11 ก.ย. 2019 เวลา 17:50 • ธุรกิจ
ช่วงนี้กระแสดราม่าในพระพุทธเจ้ากำลังมาแรง!!
แต่เราจะไม่พูดถึงพระพุทธเจ้า เพราะเราไม่ยึดติด
แต่เราจะมาโฟกัสที่คำสอน ซึ่งในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้านั้น
พระองค์ได้ตรัสรู้ อริยสัจ4
อริยสัจ4นั้น ประกอบไปด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค แล้วอริยสัจ4เกี่ยวอะไรกับการทำธุรกิจ ?
ในการทำธุรกิจนั้นแน่นอนว่าไม่มีทางที่จะเรียบง่ายไปทุกอย่าง ในวันๆนึงที่ผ่านไปคงพบเจอกับปัญหาแน่ๆ เช่น ยอดขายไม่ดี
พนักงานไม่ดี ร้านข้างบ้านขายตัดราคา และปัญหาอีกมากมาย
แล้วเราจะมีกระบวนการแก้ปัญหาอย่างไร ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างไร
อันดับแรกคือ ทุกข์ ทุกข์คือสภาพที่ทนได้ยาก ภาวะที่ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ สภาพที่บีบคั้น เชื่อว่าทุกคนเคยทุกข์ และหน้าที่ต้องทำในทุกข์ คือ การกำหนดรู้ในทุกข์ หรือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเราต้องตอบให้ได้ในการทำธุรกิจว่า “ปัญหาคืออะไร”
ถัดมาคือ สมุทัย คือ สาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ ดังพุทธดำรัสว่า “เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนั้นจึงมี เพราะสิ่งนี้เกิด สิ่งนั้นจึงเกิด ซึ่งคือการที่เราต้องหาว่า “ปัญหามีสาเหตุมาจากอะไร”
ลำดับที่สามคือ นิโรธ โดยนิโรธคือความจริงว่าด้วยความดับทุกข์ กล่าวคือ ความทุกข์นั้นเมื่อเกิดได้ก็ดับได้ “เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนั้นก็ไม่มี เพราะสิ่งนี้ดับ สิ่งนั้นก็ดับ” ดังนั้นต้องดับสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ กล่าวคือ “จุดมุ่งหมายในการแก้ปัญหาคืออะไร”
และสุดท้ายคือ มรรค มรรคคือ แนวปฏิบัติที่นำไปสู่หรือนำไปถึงความดับทุกข์ ตรงกับการทำธุรกิจคือ สุดท้ายแล้วเราต้องตอบให้ได้ว่า “วิธีการแก้ปัญหาคืออะไร”
สุดท้ายปัญหามีไว้แก้ ทุกปัญหามีทางออก แต่สิ่งที่น่ากลัวคือ เราไม่รู้ว่าปัญหาคืออะไร แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ เราไม่รู้ว่านี่คือปัญหา ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณล้มได้ ถ้าคุณไม่แก้
ช่องทางการติดตาม รู้ก่อนล้ม
#รู้ก่อนล้ม #ธุรกิจ #SME #รู้ก่อนล้มละลาย
โฆษณา