13 ก.ย. 2019 เวลา 04:56 • ความคิดเห็น
ทำอย่างไรดี ทำงาน 10 กว่าปี พึ่งจะได้คิดว่าต้องวางแผนการเงิน
เนื้อหาต่อไปนี้จะต่างจากอันอื่นๆอยู่สักหน่อย ออกจะคล้ายๆกับที่เห็นในเฟซบุคหรือ แอพลิเคชั่นอื่นมากกว่า เพราะผมไม่ได้มีทางออกอะไรให้ ผมมีแต่ปัญหาที่เจอมาเล่าให้ฟัง
ผมทำงานมาเข้าปีที่ 13 หลังจากเสียเวลาทำงานไปเป็นทหารเกณฑ์มา (ต้องบอกว่าเสียเวลาจริงๆเพราะเงินที่ได้ตากตอนเป็นทหาร ทำงาน 4 เดือนก็ได้แล้ว) แต่ขอย้ำว่าเสียเวลาทำงานนะครับ ไม่ใช่เสียเวลาชีวิต แต่เงินเก็บมีน้อยมาก มีเงินสดอยู่ในแบงค์ประมาณ 2 หมื่น มีเงินไปอยู่ในหุ้นอยู่ประมาณ 50,000 บาท และในกองทุนอีก 50,000 บาท อ้ะๆ อย่าพึ่งคิดว่าผมมีการวางแผนนะครับ ไอ้ทั้งหมดนี่ ผมเห่อซื้อตามเพื่อนที่สนิทเป็นช่วงๆเท่านั้นแหละ แถมไอ้ที่มีเนี่ย น้อยมาก เข้าขั้นใช้ชีวิตเสี่ยงเลยแหละครับ ถ้าตกงานขึ้นมา ถอนและขายทั้งหมด รวมกับเงินประกันสังคม น่าจะอยู่ได้แค่ 3-4 เดือนเท่านั้น (ถ้ายังไม่เลิกผ่อนรถ ผ่อนคอนโด)
ทีนี้ไม่รู้คิดอะไร อยู่ดีๆก็เข้าเว็บ www.set.or.th แล้วเข้าไปเล่นตรง investernow starter
ผมไม่ได้เอาที่ผมทำมาให้ดูนะ ผมอาย แต่ผลวิเคราะห์ออกมาว่า ถ้าผมดันทะลึ่งหลังเกษียณแล้ว 70 ไม่ยอมตาย ดันอยู่ได้ถึง 80 ปี ผมจะอยู่แบบอนาถาแน่นอน เพราะจำเป็นต้องมีเงินเก็บถึง 13 ล้านบาท ซึ่งถ้าผมยังทำย่ามใจ ออมเงินฝากเพียงอย่างเดียว ผมก็มีเงิน ณ วันเกษียณ ไม่ถึงครึ่ง
ตัวโปรแกรมมีแนะนำการลงทุนเพื่อให้มีเงินเก็บตามเป้าหมายอยู่ แต่บอกตรงๆ คนมันไม่เคยวางแผนการเงิน ไม่เคยสนใจเรื่องการลงทุนมาก่อน ไม่เข้าใจเลยครับ ไว้ผมไปเรียนรู้มาก่อน แล้วจะเล่าให้ฟัง แต่ถ้าไม่อยากรอ ใน เว็บไซด์ หรือใน Blockdit เอง มีคนอธิบายไว้เยอะมาก ลองศึกษาดูได้ครับ
จริงๆที่ผมมาเขียนเนี่ย ผมไม่ได้อยากแสดงความรู้อะไรหรอก เพียงแค่ตกใจ ที่ตัวเองอยู่ในความเสี่ยงขนาดนี้ น่ากลัวเหมือนกันนะครับ
โฆษณา