13 ก.ย. 2019 เวลา 05:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แบตเตอรี่ พลังงานแห่งอนาคต Ep.3
Photo by Mohamed Abdelgaffar
แม้ว่าแบตเตอรี่กำลังกลายมาเป็น Mega Trend เราค้นพบว่าแบตเตอรี่สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย และมันคือพลังงานแห่งอนาคตที่จะแทรกตัวไปอยู่กับทุกสิ่ง แม้แต่สิ่งที่เราคาดไม่ถึงอย่างเครื่องบิน
แต่ว่าทุกอย่างมีสองด้านเสมอ....
ในอีกมุมนึงแบตเตอรี่ก็เปรียบได้กับวัตถุระเบิดเคลื่อนที่ได้ มันเดินทางไปพร้อมกับครอบครัวเราในวันที่เรากำลังพาลูกสาวตัวน้อยช่างเจรจาไปเที่ยวสวนสนุก หรือมันอาจกำลังเดินทางไปพร้อมกับหมู่คณะของเซเปียนส์ที่เลิกขี่ม้าแต่เปลี่ยนมาเบียดเสียดกันบนรถโดยสารสาธารณะที่กำลังเร่งรีบเพื่อไปให้ถึงออฟฟิศให้ได้ก่อนจะโดนหักเงินเดือน
เราอาจเคยได้ยินข่าวแบตเตอรี่ระเบิดพร้อมกับข้อสันนิษฐานต่างๆ นานา เกี่ยวกับเหตุแห่งหายนะนั้น อะไรคือเหตุที่แท้จริงที่ทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมระเบิดได้
“มนุษย์ไฟฟ้าจะเล่าให้ฟัง” (ขอยืมคำเท่ๆ ของลงทุนแมนมาใช้นะครับ คริๆๆ)
เป็นที่ทราบกันดีว่าแบตเตอรี่ประกอบด้วยขั้วบวกและขั้วลบและเราก็รู้ว่าสองขั้วนี้มีปัญหากันมาตลอด เข้าใกล้กันก็พาลทะเลาะอยู่ร่ำไป.....
แต่จากเป้าประสงค์ที่จะทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบาและต้องจุพลังงานได้มากๆ  วิธีการที่นักวิทยาศาสตร์ทำคือการขยับขั้วบวกและลบเข้าใกล้ๆ กัน ด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบนาโนซึ่งมันได้ผลครับ แบตเตอรี่ลิเธียมเล็กลงไปมาก น้ำหนักเบาลงและมีความจุมากขึ้น ถ้าอย่างนั้นต่อจากนี้ไปรถยนต์ไฟฟ้าก็น่าจะใส่แบตเตอรี่ขนาดเท่าแฟลชไดร์แล้วสิ
แต่มันไม่เป็นอย่างที่คิดครับ เพราะข้อจำกัดของระยะห่างระหว่างขั้วจากปฏิกิริยาเดนไดรต์ (Dendrite) ปฏิกิริยานี้ทำให้เกิดเส้นใยโลหะขยายยาวออกจากขั้วแบตเตอรี่หากเส้นใยนี้ยาวออกไปจนเชื่อมถึงกันกับอีกขั้วได้ ก็จะกลายเป็นตัวจุดฉนวนระเบิดทันทีครับ
นี้คือหนึ่งในสาเหตุของการระเบิดจากเจ้าก้อนพลังงานแห่งอนาคต แต่อย่างที่เรารู้ในใจเราเป็นอย่างดีว่า สปีชีส์ของเรานี้ยากจะยอมรับกฎของธรรมชาติ เผ่าพันธุ์นี้ชอบที่จะพาตัวเองโขยกเขยกคร่อมผ่านสายธารแห่งนั้น จึงทำให้มีสารที่เรียกว่า STOBA หรือ Self-Terminated Oligomers with hyper-Branched Architecture ขึ้น
สารนี้เกิดจากผลงานวิจัยของสถาบันด้านเทคโนโลยีของไต้หวันที่ชื่อว่า ITRI (Industrial Technology Research Institute of Taiwan) การเติมสารนี้ลงไปจะทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมไม่ร้อนแม้จะเสียบไฟชาร์จไว้ทั้งคืน หรือแม้กระทั่งการโดนกระแทกอย่างแรง เช่น อุบัติเหตุรถ EV โดนชน
ดังนั้น STOBA จึงกลายเป็นอีกตัวละครสำคัญสำหรับพลังงานแห่งอนาคตนี้
ถ้าชอบโพสนี้ฝากกดถูกใจด้วยนะครับ และถ้าอยากให้เพื่อนๆ ได้อัพเดทไปด้วยกันก็ฝากแชร์นะครับ
โฆษณา