13 ก.ย. 2019 เวลา 10:05 • การศึกษา
คนไม่สำเร็จในโลกนี้มีแต่คนตั้งเป้าหมายไม่เป็น
Mindset series
คนไทยส่วนใหญ่ติดอยู่กับความขี้เกียจและความสบาย
ซึ่งเรามักจะมีคำพูดติดปากว่า “สบายดีมั้ย” “ไม่เป็นไรครับ” “ไม่ต้องคิดมาก”
ทุกคนได้ยินคำพูดพวกนี้ คำพูดพวกนี้ครับ
มันเป็นการสะกดจิต มันเป็นการสร้างจิตใต้สำนึกแบบผิดๆ
.
มันโอเคนะที่ทำให้สบายใจขึ้น
แต่มันจะไม่โอเคถ้าชีวิตมีแต่ความสบาย
เพราะความสบายทำให้เราไม่มีแรงจูงใจ
.
ความขี้เกียจคือปัญหาของคนไทยครับ
ซึ่งนี่แหละครับคือปัญหา เราขี้เกียจแล้วทำอะไรจนไม่เกิดผลลัพธ์เป็นชิ้นป็นอัน
ผมมีวิธีตั้งเป้าหมายแบบได้ผลลัพธ์มาให้
ซึ่งมันพิสูจน์ได้ จากการที่ผมสร้างยอดฟอลในนี้ครับ
และเรื่องที่ผมจะเล่าต่อจากนี้
.
ทำความเข้าใจกันเลยว่า
สังคมบ้านเรามันจะมีคนสองประเภท ประเภทแรกคือคนที่ตั้งเป้าหมาย และก็เขียนเป้าหมายออกมา แต่สุดท้ายทำไม่ได้
แต่อีกประเภทคือคนที่เข้าใจว่า
“เป้าหมายไม่สำคัญเท่าเหตุผลที่เราจึงอยากทำมันให้สำเร็จ”
.
มันมีน้องผมคนนึงของผมเป็นพ่อค้าครับ
ตลอดเวลาน้องผมคนนี้ทำอาชีพเป็นพ่อค้า
มันขายทุกอย่างหน้าจอโทรศัพท์แต่มันไม่เคยที่จะขายของชิ้นใหญ่ๆได้เลย
“เพราะมันมัวคิดแต่ว่ามันจะขายออกให้หมดไปแบบวันชนวันได้ยังไง”
ซึ่งมันก็ดีครับที่มันคิดว่าจะขายออกไปยังไง แต่นั่นไม่ทำให้มันยกระดับตัวเองจนสามารถขายของชิ้นใหญ่ที่มีราคาสูงอย่างรองเท้าแบรนด์เนม หรือกระเป๋าหลุยส์ได้
.
นั่นเป็นเพราะมันไม่ได้โฟกัสที่เหตุผลครับ
ปลายปี 59 ตอนนั้นผมรู้วิธีช่วยน้องแล้ว เลยบอกมันไปแค่ว่า
“ไอ้น้องบ้าคนนี้หนิ อย่างน้อยมึงควรมีเหตุผลก่อนว่า จะขายสินค้าชิ้นใหญ่ราคาสูงขึ้นเพื่ออะไร
ถ้ามึงหาเหตุผลนั้นได้ มึงก็จะขายได้”
.
สุดท้ายวันนึงน้องคนนั้นก็มาหาผมและบอกกับผมว่า หาเหตุผลนั้นเจอแล้ว
มันบอกกับผม มันอยากอยากจะขอแฟนแต่งงาน
มันกับแฟนมีลูกกันแล้วแต่ยังไม่ได้แต่งงานเลย
มันต้องการสินสอดมากพอที่จะทำให้พ่อแม่ฝ่ายหญิงยอมรับมันได้
มันอยากให้แฟนเลิกมองว่ามันเกเร ขี้เมา เอาแต่ใช้ชีวิตไร้ค่าไปวันๆ
มันมีความมุ่งมั่นมากที่สุดเพราะแฟนคนนี้ของมันสวยมากและมันรักลูกของมันมาก
ไอ่น้องเนียร์และครอบครัวสุดน่ารักของมัน
พอได้เริ่มทำงานสักพักแล้ว มันก็รู้ตัวว่านี่แหละเส้นทางของมัน
น้องผมคนนี้มันตัดสินใจแล้ว
มันมุ่งมั่นขายมากครับ แต่ก่อนหน้านั้นคำว่าขายไปเพื่ออะไรไม่ได้อยู่ในหัวมันเลย
จนกระทั่งเจอแนวคิดใหม่ในวันที่ผมบอกวิธีกับมัน
และสุดท้าย มันก็เริ่มขายของชิ้นใหญ่ได้ ในสองวันหลังจากคุยกับผม
มันขายกระเป๋าหลุยส์ได้ มันขายไนกี้ลิมิเต็ดได้ energyในการขาย ลูกเล่นในการขายมันมากขึ้น
เพราะมันมีแรงบันดาลใจและได้รู้ว่า
“ไม่ใช่แค่ต้องขายของให้ได้ แต่มันรู้ว่าจะยกระดับไปขายของชิ้นใหญ่ไปเพื่ออะไร”
ลูกเมียคือที่สุด เป็นคำนึงที่มันพูดแล้วผมถึงกับอึ้งเลยตอนมันมาขอคำปรึกษา
คุณก็เช่นกันครับ
ถ้าคุณรู้เป้าหมายชัดเจนของตัวเอง
คุณก็สามารถเป็นแบบน้องผมคนนี้ได้แน่ๆ
.
แต่ๆ
ถ้าตั้งเป้าหมายเล็กไป คุณจะล้มเลิก ผมไม่เชื่อในการตั้งเป้าหมายง่ายๆ
พอมันง่ายคุณจะไม่มุ่งมั่นที่จะสู้ เหมือนน้องผมที่ช่วงแรกคิดแต่ว่าต้องขายได้ไปวันๆพอมีตังค์ซื้อข้าว
ทริคก็คือคุณต้องตั้งเป้าหมายใหญ่เข้าไว้ ใหญ่เกินกว่าที่จะทำได้
จากนั้นค่อยๆขยายมองลึกเข้าไป
มองว่าส่วนไหนที่เราเริ่มต้นได้ก่อนจะไปถึงเป้าหมายนี้ ต้องทำอะไร ทำแบบไหน กำหนดเวลาที่จะใช้สร้างความสำเร็จไว้เท่าไหร่ และตัวเราตอนสำเร็จจะมีลักษณะ ท่าทาง สิ่งแวดล้อมแบบไหน
.
วิธีคิดหลังจากวางแผนเสร็จคือ
นึกถึงภาพสิ่งที่คุณจะได้จากเป้าหมายในทุกวันที่ตื่น
ถ้ามีภาพที่สามารถปริ๊นท์ออกมาแบบชัดเจนได้ จงปริ๊นท์มันมาแปะผนัง
คุณต้องเห็นภาพมันชัดเจน ได้ยินทั้งเสียง เหมือนคุณได้อยู่ในสถานการณ์นั้น จินตนาการคุณต้องทำงานเต็มที่ รู้สึกถึงพลังของมันในตัวคุณ
1
ถ้าท้อในช่วงแรกก็ท่องมันวนไปว่าร่างกายกู ชีวิตกู กูจะทำมันให้ได้ จะชีวิตดีหรือชิปหายกูเป็นคนกำหนดเอง
เวลามองภาพที่ตั้งไว้ ให้จ้องไปที่มันแล้วบอกว่า กูทำได้
ตอกย้ำตัวเองเสมอว่า กูทำได้
กูต้องทำทุกอย่างให้ฝันเป็นจริง
.
การทำแบบนี้มันจะทำให้คุณมุ่งมั่น
มันจะทำให้คุณรู้สึกมีพลังออกมา
คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่ใช่
มีเป้าหมาย มีความฝัน ไม่ขี้เกียจ และลงมือทำอย่างมีวินัย ไม่ตั้งเป้าหมายง่ายๆสบายๆ
.
ถ้าเราอยากให้ประเทศดีขึ้นก็สามารถใช้วิธีเดียวกัน
เราแค่ออกไปผลักดันให้คนอื่นออกจากความคิดที่มันมีแต่อะไรที่ดูง่าย
ถ้าคุณกำลังยึดติดอยู่กับความสบาย แล้วฝันไม่สำเร็จ
จงรีบออกจากความสบายนั้นซะ ก่อนที่บางอย่างจะแย่ลงในวันข้างหน้า
.
ทุกวันนี้น้องชายสุดเลิฟของผมกำลังมีแผนแต่งงานกับแฟนปลายปีนี้ครับ
และผมก็ได้ยอดฟอลจาก B ด้วยการคิดแบบนี้เช่นกัน
“เราจะทำมันไปเพื่ออะไร”
ถ้าชอบก็โปรดกดไลค์ กดหัวใจ กดติดตามไว้นะครับผม
Mindset series
I’m sam ครับ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา