13 ก.ย. 2019 เวลา 09:03
พระพุทธรูปไม้สัก ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
พระพุทธนเรศร์สักชัยไพรีพินาศ เป็นพระพุทธรูปที่แกะสลักด้วยไม้สักทั้งองค์ อายุประมาณ ๔๐๐ ปี เป็นศิลปะอยุธยา ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๑ วา ๑ คืบ สูง ๙ ศอก และลงสี
ตามประวัติเล่าว่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงยกทัพขึ้นมาทำศึกกับพม่าที่เมืองเชียงใหม่ในปี พ.ศ.๒๑๔๗ หลังจากทรงรุกไล่ข้าศึกถอยหนีเข้าไปทางเมืองแหงและเมืองต๋วน ในเขตไทใหญ่ทางตอนเหนือของเมียนมาได้แล้ว พระองค์ทรงโปรดให้สร้างพระพุทธรูปองค์นี้ไว้เป็นอนุสรณ์
ในเวลาต่อมา เจ้าน้อย มังกร คหบดีชาวไทใหญ่ ได้อาราธนามาจากเมืองหาง ต.ปางแกง ในเขตไทใหญ่ ประเทศเมียนมา แต่ว่าองค์พระมีขนาดใหญ่เกินบรรทุก เจ้าน้อย มังกร กับพวก ได้ใช้เลื่อยตัดให้เป็น ๓ ท่อน และบรรทุกเกวียนมาถึงชายแดน แล้วนำขึ้นรถยนต์มาเก็บรักษาที่บ้านสันติธรรม อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๕
ต่อมา พ.ศ.๒๕๑๗ เจ้าน้อย  มังกร พร้อมภรรยาคือเจ้านางลู่ (ปัจจุบันคือ แม่ชีอุไร มังกร) ได้นำไปฝากไว้ที่วัดเชตุพน ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ หลังจากนั้น ได้นำมาถวายพระครูมงคลศีลวงศ์ ท่านจึงได้สอบถามความเป็นมา แล้วรับไว้ และได้กระทำพิธีอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ วัดบุพพาราม ในวันที่ ๑๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๑๙ โดยประดิษฐานไว้ในปะรำคู่กับพระพุทธบุพพาภิมงคล ภ.ป.ร. ต่อมาในวันพฤหัสบดีที่ ๑๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๒๕ เวลา ๑๙.๔๙ น. ได้อาราธนาพระพุทธรูปองค์นี้ ขึ้นประดิษฐานบนหอมณเฑียรธรรม
พระพุทธนเรศวร์สักชัยไพรีพินาศ ถือว่าเป็นพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้สักที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีปรากฏ และยังมีความงดงามตามพุทธลักษณะศิลปะอยุธยา
ที่มาของข้อมูล : วัดบุพพาราม อ.เมือง จ.เชียงใหม่
ภาพ/เรียบเรียง : ออมศีล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา