13 ก.ย. 2019 เวลา 09:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Breaking news
คุณคิดว่าสิ่งมีชีวิตนอกโลกมีอยู่จริงมั๊ย...!😮
เมื่อวันอังคารที่ 10 ก.ย.62 ที่ผ่านมา เวบไซด์ Metro เสนอข่าวกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดของจีนรับสัญญาณลึกลับกว่า 100 ครั้งจากนอกโลก
โดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดของจีนได้รับสัญญาณลึกลับจากอวกาศ มันตรวจจับสิ่งที่เรียกว่า "FRBs" (Fast Radio Bursts) ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุขนาดเล็ก ที่กำเนิดในเอกภพ แหล่งที่มาของสัญญาณไม่เป็นที่รู้จัก แต่เชื่อกันว่ามาจากระยะประมาณ 3,000 ล้านปีแสงจากโลก
2
กล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตรชื่อ Tianyan ตั้งอยู่ที่กุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เจ้าหน้าที่บอกว่ามันจับสัญญาณได้มากกว่า 100 ครั้ง ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม ทั้งหมดมาจากแหล่งเดียวกัน เขาตั้งชื่อว่า FRB121102
ผู้เชี่ยวชาญของ Chinese Academy of Sciences กำลังวิเคราะห์และตรวจสอบสัญญาณเหล่านี้เพื่อพยายามทำความเข้าใจเพิ่มเติมว่ามาจากไหน ปัจจุบันเชื่อกันว่า FSB นั้นถูกสร้างขึ้นโดยกระบวนการบางอย่างในห้วงอวกาศไม่ใช่จากเทคโนโลยีของมนุษย์ต่างดาว (แน่ใจ?😮😮😮)
ส่วนใหญ่เกิด "แบบครั้งเดียว" มีจำนวนเล็กน้อยที่ "เกิดซ้ำ ๆ " จากแหล่งเดียวกัน ทฤษฎีอย่างหนึ่งที่ทราบกันคือการระเบิดทางสัญญาณวิทยุเป็นผลจากดาวนิวตรอนชนกับหลุมดำ และอีกเรื่องหนึ่งบ่งบอกว่าพวกมันถูกสร้างขึ้นโดยเรียกว่า "magnetars" จากดาวนิวตรอนที่มีสนามแม่เหล็กอันทรงพลังอย่างเหลือเชื่อ
เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเมื่อมีการระเบิดครั้งใหม่เกิดขึ้นเนื่องจากกาแลคซีกังหันหมุนวน 7.9 พันล้านปีแสง ซึ่งคล้ายกับทางช้างเผือก ทีม stargazers ใช้ Australian Square Kilometer Array เพื่อระบุจุดกำเนิดของการระเบิด ที่เรียกว่า FRB 190523 "การค้นพบนี้บอกเราว่ากาแลคซีทุกแห่งแม้แต่กาแลคซีที่มีขนาดเท่า ๆ กับทางช้างเผือกของเราก็สามารถสร้าง FRB ได้" Vikram Ravi ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดาราศาสตร์แห่งคาลเทคกล่าว "การค้นหาตำแหน่งของ FRB แบบเกิดขึ้นครั้งเดียวนั้นท้าทายเพราะต้องใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่สามารถค้นหาเหตุการณ์สั้น ๆ เหล่านี้และค้นหาตำแหน่งด้วยพลังการอัพเกรดความไว วิทยุที่มีความกว้างหนึ่งไมล์" ทฤษฎีที่ว่า FRB นั้นมาจาก magnetars ถูกปรับปรุงพัฒนาไปบางส่วนเพราะ FRB 121102 ก่อนหน้านั้นมาจากสภาพแวดล้อมที่ก่อตัวดาวฤกษ์ซึ่งสามารถสร้างดาวฤกษ์อายุน้อยในซุปเปอร์โนวาของดาวมวลสูงได้ "แต่กาแลคซีโฮสต์ของ FRB 190523 นั้นนุ่มนวลกว่าเมื่อเปรียบเทียบกัน"
ถ้าจะมีกล้องโทรทรรศน์ที่เปิดโปงความลึกลับของ FRB ได้นั่นคือกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหม่ของจีนนี่เอง เป็นหอสังเกตการณ์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดและละเอียดอ่อนที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา
ข้อมูลจากการสังเกตการณ์ของกล้องโทรทรรศน์จะถูกใช้โดยนักดาราศาสตร์จากหลายประเทศเพื่อศึกษาปรากฏการณ์เช่นดาวเคราะห์นอกระบบคลื่นความโน้มถ่วงและรังสีคอสมิกพลังงานสูงพิเศษ อย่างไรก็ตามการอัพเกรดระบบความไวสูงให้กับกล้องโทรทรรศน์ยักษ์ทำให้สามารถตรวจจับการระเบิดของวิทยุได้อย่างรวดเร็วด้วยประสิทธิภาพสูงและทันท่วงทีคาดว่า Tianyan จะช่วยให้นักวิจัยสามารถระบุจุดกำเนิดของพัลส์ลึกลับเหล่านี้ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น นักวิจัยชาวจีนกล่าวว่าพวกเขาจะติดตามการระเบิดจาก FRB121102 เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดของพัลส์เหล่านี้ให้ได้มากที่สุด
Dot ink : บทความ / แปล / เรียบเรียง
กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจกันครับ🙏
สะดวกติดตามในเฟสบุ๊คคลิ๊ก
โฆษณา