13 ก.ย. 2019 เวลา 16:03 • ความคิดเห็น
คุณรู้หรือไม่ว่า...เพียงคุณมีสามสิ่งนี้ คุณลองคิดดูว่ามันสามารถช่วยโลกได้มากแค่ไหน... (ไม่ได้มีการโฆษณาใดๆนะครับ ไม่ต้องห่วงนะ 🤗)
อาหารและเครื่องดื่มเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต แทบจะบอกได้เลยว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ใครๆก็ขาดไปไม่ได้
แน่นอนว่ามนุษย์เราก็เช่นกัน หากพูดถึงสิ่งที่เป็นที่นิยมของคนทั่วโลกเราคงหนีไม่พ้นสิ่งนี้ ผมกำลังจะพูดถึงเครื่องดื่มจำพวกชา/กาแฟ/สมูทตี้ หรือ อื่นๆอีกมากมาย
ทำไมผมถึงพูดว่าการที่เรามีสามนี้ถึงสามารถช่วยโลกได้ ? ผมคิดว่าพวกคุณต่างรู้เรื่องนี้กันดีอยู่แล้ว แต่ว่าผมก็ต้องการที่เขียนในสิ่งที่ผมคิดและผมรู้สึกให้กับทุกๆคนได้เห็นกัน
อาหารและเครื่องดื่มเป็นปัจจัยสำคัญต่อมนุษย์คนทุกคนล้วนบริโภคสิ่งนี้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มจากการทำอาหารเอง หรือ เพื่อความสะดวกเราก็มักจะซื้อมาจากร้านสะดวกซื้อ หรือ ตลาด เป็นต้น
และไม่ว่าจะเราจะซื้อมาจากที่ไหนก็ได้ ส่วนใหญ่แล้วสิ่งที่ตามมาด้วยเสมอก็คือ "พลาสติก" ผมจะเริ่มพูดถึงแก้วน้ำสแตนเลสก่อนเลย (ไม่ได้โฆษณาให้ใครนะครับ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะ😂)
ทุกๆวันมีคนหลายคนต่างซื้อเครื่องดื่มที่บรรจุใส่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกมากมายหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Starbucks , Amazon , ชาพะยอม หรือ อื่นๆอีกมากมาย
1
แล้วถ้าหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบดื่มเมนูเครื่องดื่มประเภทนี้ทุกวัน คุณคิดว่าคุณจะใช้พลาสติกเยอะแค่ไหน
สมมุติใน 1 วัน คุณซื้อเครื่องดื่มไม่ว่าจะอะไรก็ตามที่ใส่แก้วพลาสติกทุกวันเลย คุณก็ใช้แก้วพลาสติก 1 แก้ว และ หลอดพลาสติก 1 ชิ้นเข้าไปแล้ว ฟังดูมันอาจจะไม่ใช่จำนวนที่เยอะอะไรเลย แต่..?
ถ้าคุณบริโภคแบบนี้ทุกวันล่ะ? คุณจะใช้แก้วพลาสติกไปมากแค่ไหน
365 × 1 (แก้ว) = จำนวน 365 ใบ
365 × 1 (หลอด) = จำนวน 365 ชิ้น
แล้วถ้าหากสมมุติว่ามีคนดื่มทุกวันแบบคุณอยู่ประมาณ 10,000,000 คนล่ะ
ก็จะกลายเป็น....
365 × 10,000,000 (แก้ว)
=
3,650,000,000 ใบ
365 × 10,000,000 (หลอด)
=
3,650,000,000 ชิ้น
นี้เป็นเพียงการสมมุติจำนวนเท่านั้น ผมคิดว่าในความจริงมันเยอะกว่านี้ด้วยซ้ำไป เยอะกว่ามากแน่นอน
เช่นเดียวกับการที่มนุษย์เราใช้ผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติก ผมไม่ได้กำลังบอกคุณว่าผลิตภัณฑ์พลาสติกมันไม่มีประโยชน์
หรือว่า บอกว่า "เฮ้ยย!! อย่าใช้มันเด็ดขาดนะ" ผมไม่ได้กำลังจะสื่อถึงสิ่งนั้นเลย.. ผมกำลังจะสื่อว่ามนุษย์กำลังใช้พลาสติกมากเกินความจำเป็นอยู่ครับ
ปัญหาขยะที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตามบ้านเมือง , ชนบท , ป่า หรือแม้กระทั่งในทะเลก็ตาม มันเกิดขึ้นเพราะว่าอะไร ?
คุณอาจจะกำลังบอกผมว่ามันเกิดขึ้นเพราะว่ากลุ่มคนไม่ดีกลุ่มคนที่พวกเขาขาดความรับผิดชอบไง จะใคร? ซึ่งผมก็จะตอบว่า ใช่ครับ จริงแท้แน่นอนเลย มันเกิดจากคนกลุ่มนั้น
แต่นั้นมันคือปัญหาใหญ่ที่ผู้คนมักให้ความสำคัญและคิดว่ามันคือปัจจัยที่แสนเลวร้ายที่ควรจะแก้ไขตรงจุดนั้นก่อนมากที่สุด
คนเราส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับปัญหาใหญ่ก่อนเสมอ จนมองข้ามปัญหาเล็กที่มันก็สำคัญมากไม่แพ้กัน พวกเขาอาจจะไม่เคยคิดเลยว่าพวกเขาพลาดแค่ไหนที่พวกเขามองข้ามมัน
คนเรามักตัดสินจากสิ่งที่เห็นโดยปราศจากการวิเคราะห์เสมอ ใช่ จากปัญหาเรื่องขยะด้วยนี้เอง ผู้คนมักมองว่ากลุ่มคนที่ขาดความรับผิดชอบกลุ่มนั้นคือสิ่งที่เราควรเปลี่ยนแปลง
แต่ผู้คนก็ไม่เคยหันกลับไปมองที่ตัวพวกเขาเองเช่นกัน ถ้าหากคุณเป็นคนประเภทนั้น หรือ คุณคือคนที่มักใช้ถุงพลาสติกเสมอ เมื่อไปซื้อของตามร้านสะดวกซื้อ หรือ เมื่อคุณไปซื้ออาหารตามตลาด
คุณอาจจะเป็นหนึ่งในปัญหาขยะนี้ก็ได้นะ คุณคิดจริงๆหรือว่าขยะที่มีอยู่ตามสถานที่ต่างๆ มันมาจากแค่กลุ่มคนเหล่านั้นจริงๆ ฉันไม่คิดแบบนั้นเลย ไม่เลยจริงๆ
ถ้าคุณกำลังจะบอกผมว่า "เฮ้ย ฉันทิ้งขยะลงในถังขยะตลอดนะเว้ย อย่ามาหาเรื่องฉันนะ" ใช่ นั้นคือสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่คุณทำแบบนั้น
แต่มันจะดีกว่านั้นหรือไม่ ถ้าหากคุณเลือกที่ไม่ใช้พลาสติกโดยปราศจากความจำเป็น การทิ้งขยะลงถังขยะมันเป็นสิ่งที่ดีมาก ดีมากจนน่าชื่นชมจริงๆ แต่..!!
แต่..อย่าลืมว่าถังขยะมันเป็นสิ่งที่มีขีดจำกัด ถ้ามันมีขยะมากจนเกินไป มันก็จะล้นออกมาได้เช่นกัน ขยะมันไม่มีชีวิต มันกลับไปในถังขยะไม่ได้
นอกจากจะมีใครสักคนนำมันกลับไปในถังขยะ แล้วจะมีสักกี่คนที่สนใจขยะพวกนั้นแล้วนำมันกลับไปในถังขยะละ?
ซึ่งผมคิดว่ามีนะครับ แต่มันน้อยมาก น้อยมากจริงๆนะครับ คุณว่าจริงไหม? ไหนจะกลุ่มคนที่รู้ว่าขยะมันล้นแล้วอยู่แล้ว แต่ก็ยังจะทิ้ง
ถ้าเป็นขยะที่มีน้ำหนักมันก็ยังพอโอเคนะครับ แต่ถ้าเกิดเป็นขยะที่ไม่มีน้ำหนักเลย เช่น ถุงพลาสติกที่ไม่มีอะไรใส่เลยในถุงล่ะครับ จะเป็นอย่างไร?
ดังนั้นคุณคิดจริงๆเหรอ? ว่าขยะที่เกลื่อนตามที่ต่างๆ มันมาจากฝีมือของคนกลุ่มนั้นเท่านั้น อย่างที่ผมบอกคุณขยะไม่มีชีวิต
แต่ธรรมชาติ..เขามีสายลมครับ ดังนั้นลมก็เลยพัดพาขยะที่ไร้ซึ่งน้ำหนักล่องลอยไปตามที่ต่างๆหลายแห่ง ซึ่งก็คือขยะจากกลุ่มคนที่ไร้ความรับผิดชอบ และ ขยะจากคนที่มีความรับผิดชอบที่ทิ้งถังขยะที่ล้นแล้วนั้นไง
มีกี่ชีวิตแล้วที่ต้องทุกข์ทรมานหรือตาย เพราะว่าการขาดความรับผิดชอบของมนุษย์และการใช้พลาสติกที่มากเกินไปของมนุษย์เรา..
มีคนบอกว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่ฉลาดที่สุด ผมก็คิดว่าใช่ แต่ว่ามนุษย์ก็เป็นสัตว์ที่ไร้ซึ่งความปราณีที่สุดเช่นกัน
คุณเห็นแล้วใช่ไหมว่าต่อให้คุณจะทิ้งขยะลงในถังขยะทุกครั้ง ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะช่วยให้ขยะไม่เกลื่อนตามธรรมชาติ เราอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงปัญหาทั้งหมดได้ แต่เราทำให้มันดีขึ้นได้
เราควรลองมองมาที่ตัวเราเองก่อนดีไหม? ว่าเราควรทำอะไรอย่างไร และจงคิดว่าเราต้องมันได้ ก่อนที่เราจะวิจารณ์คนกลุ่มนั้น คนเราเคยทำผิดพลาด แต่เราแก้ไขมันได้ ผมเองก็เช่นกัน
เมื่อก่อนผมไม่ทิ้งขยะลงถังขยะ เพราะผมคิดว่ามันเท่มาก แต่พอวันหนึ่งผมเริ่มรู้สึกว่าผมกำลังทำสิ่งที่ไม่ดีอยู่ ผมจึงพัฒนาตัวเองโดยการไม่ทิ้งขยะตามที่ต่างๆ ผมจะทิ้งขยะลงในถังขยะเท่านั้น
แต่ก็มีวันหนึ่งที่ทำให้ผมคิดว่ามันยังไม่ดีพอ ผมก็เลยพัฒนาตัวเองโดยการเก็บขยะตามที่ต่างๆในขณะที่ผมกำลังเดินอยู่ ผมลองทำเท่าที่ทำได้
แม้จะไม่ได้เก็บทั้งหมดเพราะว่าขยะบางชิ้นมันก็สกปรกเกินไปจริงๆและบางครั้งเราก็มีสิ่งที่จะต้องทำด้วย แต่ผมก็มองโลกในแง่ดีว่าถึงมันจะไม่หมดแต่มันก็ยังดีกว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ผมเริ่มทำแบบนี้ตั้งแต่ผมอายุ 16 ปี
ทำมาตลอดจนตอนนี้ผมอายุ 20 ปีแล้ว ผมก็ยังทำแบบนี้อยู่ แม้ว่าอาจจะไม่เก็บมันทุกชิ้นก็ตาม (คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อผมนะ แต่เชื่อผมหน่อยก็ดีนะครับ😅)
แต่อย่างไรก็ตามผมก็คิดว่ามันยังไม่ดีพอหรอก ผมจึงพัฒนาตัวเองโดยการไม่ใช้พลาสติกโดยปราศจากความจำเป็น แต่มันก็ยังไม่ดีพอ
ผมจึงมาแชร์ความคิดแบบนี้ของผม หวังว่าจะมีใครบางคนที่เห็นด้วยกับผม และช่วยโลกแบบนี้ให้ดีขึ้นอย่างที่มันเคยเป็นอยู่
"เราไม่จำเป็นเปลี่ยนโลก เพราะโลกเขาเป็นสิ่งดีในแบบของเขาอยู่แล้ว ดังนั้นเราควรจะรักษามันไว้ และทำให้มันดีขึ้นกว่าเดิม" 🌏😊
แต่ผมยังไม่คิดว่าการที่ผมมาเขียนบทความนี้ มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดไปแล้ว ผมยังคิดว่ามันต้องดีกว่านี้ในสักวันหนึ่ง
และมันจะต้องดีขึ้น ดีขึ้นไปอีก ผมไม่เคยคิดว่าสิ่งที่ผมทำอยู่มันดีแล้ว ผมไม่เคยคิดว่าผมควรหยุดพัฒนาในสักวันหนึ่ง ผมคิดว่าคนเราควรพัฒนาอย่างไร้ที่สิ้นสุด ผมคิดว่านั้นคือสิ่งที่ผู้คนควรทำ 😊👍
คุณสามารถทำมันได้ ซึ่งคุณควรจะทำ ไม่ต้องรอให้ใครบอกคุณ ไม่ต้องหวังคำชื่นชมจากใคร
เพราะผมทำแบบนี้มาตลอดก็ไม่เคยมีใครชื่นชมผมเช่นกัน (นอกจากคนที่รู้จักผมจริงๆนะครับ) แต่ผมไม่เคยสนใจสิ่งเหล่านั้น เพราะว่าผมอยากจะทำมันจริงๆ
ผมไม่คาดหวังว่าทุกคนที่อ่านบทความของผม ทุกคนจะทำในสิ่งที่ผมบอก ไม่เลย เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะเข้าใจในสิ่งที่ผมรู้สึก
ผมก็แค่คนบ้าๆบอๆคนหนึ่งที่อยากทำให้โลกนี้ดีขึ้น แต่มันจะดีกว่าไหมที่เราอยากให้คนอื่นอยากทำให้โลกนี้ดีขึ้นเหมือนกับเรา
คุณรู้ไหมว่าเมื่อคุณพกถุงผ้าไปร้านสะดวกซื้อ และคุณบอกพนักงานแคชเชียร์ว่า
"ไม่ใส่ถุงนะครับ/ค่ะ..! เอาใส่ถุงผ้านี้ครับ/ค่ะ" , เวลาพกแก้วสแตนเลสไปซื้อเครื่องดื่ม "เอาใส่แก้วนี้นะครับ/ค่ะ..!" หรือ เวลานำกล่องปิ่นโตไปซื้ออาหารตามสั่ง "เอาใส่กล่องนี้นะครับ/ค่ะ..!"
คุณรู้ไหมว่ามันเป็นคำพูดที่มีความหมายมากแค่ไหน
มันเป็นสิ่งที่เราทุกคนทำได้ ถ้าอยากจะทำจริงๆครับ ผมเชื่อว่าทุกคนต้องทำได้แน่ครับ ผมเชื่อแบบนั้นจริงๆนะครับ 😊
ทุกคนคงรู้แล้วนะครับว่าการที่เรามี ถุงผ้า,แก้วน้ำสแตนเลส และ กล่องใส่อาหาร ทุกคนก็สามารถช่วยโลกได้มากเลยครับ
ผมก็ยังรู้สึกว่ามันยังมีปัจจัยอีกมากมายที่เราควรทำเพื่อโลกใบนี้ที่ผมไม่ได้พูดถึงอีกมากมายเลย แต่ผมคิดว่าผมเลือกพูดเรื่องนี้ เพราะว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากจริงๆ และผมก็คิดว่าทุกคนสามารถทำมันได้นะครับ สู้ๆ 😀😁
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความของผมจนจบ สิ่งที่ผมนำมาเขียนนี้เกิดจากการที่ผมได้เห็นสิ่งต่างๆไม่ว่าจะจากสมัยที่ยังเป็นเด็ก , สมัยเรียน และ ตอนนี้ผมก็ไปผจญภัยตามที่ต่างๆ
อาจจะไม่มากเท่าที่ควร แต่มันก็ทำให้ผมได้เห็นปัญหาในจุดนั้นและอยากนำความคิดและความรู้สึกของตัวเองมาเล่าให้กับทุกคนฟัง
ผมหวังว่าพวกคุณจะสนุกกับมันและได้สิ่งดีๆกลับไปไม่มากก็น้อยนะครับ และถ้าหากผมทำอะไรผิดพลาดไป ผมก็ขอโทษด้วยนะครับ 😅🙏
ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้เขียนบทความให้ทุกคนอ่านอีกครั้ง ซึ่งผมอยากจะเขียนเกี่ยวกับการผจญภัยและอื่นอีกมากมายเลยครับ ขอให้ทุกคนมีความสุขและรอยยิ้มที่สดใสกันทุกคนนะครับ สวัสดีครับ 😊
Credit : ขอบคุณรูปภาพบางส่วนจาก Pinterest ด้วยครับ
โฆษณา