23 ก.ย. 2019 เวลา 05:00
ดอลลี แกะตัวแรกที่โคลนนิ่ง
· · · · · · · · · ·
พวกคุณเคยมีความรู้สึก อยากจะมี "เรา" ขึ้นมาอีกคนบนโลกใบนี้มั้ยคะ คนที่มีรูปร่าง หน้าตา เหมือนกับเรา ถ้าไม่ใช่แฝด ก็ดูเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้เลย และแม้จะมีหนทาง อย่างการ "โคลนนิ่ง" ในวงการวิทยาศาสตร์ ก็ไม่สามารถทำได้อยู่ดี เพราะการโคลนนิ่งมนุษย์เป็นเรื่องที่มีต่อต้านกันหนักมากกก โดยเฉพาะประเด็นเรื่องศีลธรรม
จะว่าไปแล้ว การโคลนนิ่ง เกิดขึ้นมานานมากๆ แล้ว แต่เป็นการโคลนนิ่งกับพืช เพื่อเพิ่มจำนวนของพืชที่มีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกับพืชต้นแบบทุกประการ และต่อมาก็เริ่มมีการโคลนนิ่งสัตว์ ซึ่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ทำการโคลนนิ่งสำเร็จเป็นตัวแรก ก็คือ แกะ มีชื่อว่า เจ้า "ดอลลี่" เกิดเมื่อ ก.ค. ปี 2539
3
ดอลลี่ เป็นแกะตัวแรกของโลกที่เกิดจากการโคลนนิ่ง ใช้เทคนิคการถ่ายฝากนิวเคลียสจากเซลล์ร่างกาย วิธีการก็มีอยู่ว่า จะมีแกะ 3 ตัว ตัวแรกเป็นตัวที่บริจาคเซลล์ อีกตัวเป็นแกะตัวที่บริจาคไข่ และตัวสุดท้ายคือตัวตั้งท้อง โดยตัวแรกจะมีการนำเอาเซลล์ร่างกายจากต่อมน้ำนมที่แยกนิวเคลียสออกจากเซลล์แล้ว ส่วนตัวที่ 2 ก็ให้นำเอาเซลล์ไข่ออกจากรังไข่และแยกนิวเคลียสออกจากเซลล์ จากนั้นจะเอานิวเคลียสเซลล์ร่างกายของตัวแรกที่แยกไว้ มาใส่ในไข่แทนนิวเคลียสเดิม และกระตุ้นด้วยไฟฟ้าเพื่อให้ผสมกัน และนำไปฝังที่มดลูกของแกะเพศเมีย เพื่อให้มันตั้งท้อง แกะตัวที่ออกมาใหม่นั้นจะเหมือนกับกับตัวแรกทุกประการ เพราะตัวอ่อนจะพัฒนาโดยใช้ข้อมูลสารพันธุกรรมจากนิวเคลียสของเซลล์ร่างกายนั่นเอง
2
ชีวิตของเจ้าดอลลี่ก็เหมือนจะเป็นปกติ มันให้กำเนิดลูกแกะอีก 6 ตัว แต่เมื่อปี 2544 มันเริ่มมีอาการข้ออักเสบ โรคปอด จนต้องถูกทารุณยฆาตในอีก 2 ปีให้หลัง
มีคนพูดถึงเรื่องนี้ค่อนข้างเยอะ เพราะแกะพันธุ์นี้ปกติจะมีอายุขัยถึง 12 ปี แต่ดอลลี่มีอายุแค่ 6 ปีกว่าเท่านั้น บ้างก็ว่าเป็นเพราะการโคลนนิ่งผิดพลาด แต่นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการโคลนนิ่งก็ให้เหตุผลว่าไม่น่าเกี่ยว เพราะตัวอื่นๆ ก็เสียชีวิตด้วยโรคนี้ และข้อสันนิษฐานสุดท้ายคือ อาจเป็นไปได้ว่ายีนที่มันได้รับมาเป็นยีนของแกะที่อายุ 6 ปีแล้ว หมายความว่าอายุมันหายไปครึ่งนึงแล้วนั่นเอง
เจ้าดอลลี่และแกะเจ้าของเซลล์ร่างกาย
ในสมัยนั้น ดอลลี่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจและแวดวงวิทยาศาสตร์ก็ตื่นตัวมากๆ จนมีความหวังว่าจะโคลนนิ่งมนุษย์ได้ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นเรื่องที่สังคมไม่ยอมรับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทางการแพทย์ว่าคนที่ถูกโคลนขึ้น อาจจะไม่แข็งแรง มีปัญหาด้านร่างกายตามมา หรือ ปัญหาด้านอาชญากรรม หากเกิดเรื่องขึ้นมา จะลำบากในการจับผู้ร้ายที่แท้จริง หรือ เป็นความตั้งใจที่ไม่ดีตั้งแต่แรกเริ่มในการโคลนขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ผิดๆ เช่น ใช้เพื่อเป็นแรงงาน ใช้ในทางอาชญากรรม ซึ่งจะเป็นปัญหาที่ควบคุมได้ยากในอนาคต
แต่ถึงจะเป็นเรื่องที่ไม่ยอมรับ ก็ยังมีข่าวการโคลนนิ่งมนุษย์เกิดขึ้นให้ได้เห็นค่ะ เมื่อมีข่าวว่านักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ โคลนนิ่งเซลล์ตัวอ่อนมนุษย์โดยใช้วิธีเดียวกับแกะมอลลี่ เมื่อปี 2556 ได้สำเร็จ แต่สุดท้ายเขาก็ได้ออกมาบอกว่า นี่ไม่ได้ทำทั้งตัวแบบดอลลี่นะ เราทำแค่สเต็มเซลล์ตัวอ่อนเพื่อพัฒนาเป็นกล้ามเนื้อ เส้นประสาท และเนื้อเยื่ออวัยวะในร่างกายเท่านั้น
เราคิดว่าทุกอย่างก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าการโคลนนิ่งมนุษย์ทำได้อย่างอิสระ ในข้อดีก็คืออาจจะไปช่วยในคนที่มีลูกยากหรือใช้ในทางการแพทย์ แต่ข้อเสียในเรื่องศีลธรรมก็คงเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ตั้งแต่ใช้มนุษย์ในการทดลอง นี่ยังไม่นับว่าถ้าผิดพลาดจนพิการขึ้นมา ร่างกายที่ถูกโคลนขึ้นมาก็จะต้องใช้ชีวิตอย่างมีความทุกข์ไปตลอดกาล...
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา