18 ก.ย. 2019 เวลา 13:08 • การศึกษา
หลังเกิดเหตุ ต้องแจ้งความภายในกี่วัน
1
ต้องบอกก่อนว่ากฎหมายไม่ได้บังคับให้ต้องแจ้งความแต่อย่างใด แต่หากคุณไม่ไปแจ้งความ คุณอาจจะเสียสิทธิบางอย่างไป เช่นเมื่อนำคดีขึ้นสู่ศาล ศาลอาจจะพิพากษายกฟ้องให้คุณเป็นฝ่ายแพ้คดี เพราะศาลอาจจะมองว่า "มันไม่น่าเชื่อถือหรือเชื่อได้ว่ามีคนอื่นมากระทำความผิดต่อคุณ" เพราะหากคุณเป็นผู้ถูกกระทำจริงๆ คุณก็น่าจะไปแจ้งความให้รู้แล้วรู้รอดไม่ใช่ปล่อยไว้นาน
แต่ก่อนจะไปแจ้งความนั้นต้องปรากฎว่า มีคดีอาญาเกิดขึ้นก่อน มิเช่นนั้นคุณตำรวจอาจจะไม่รับแจ้งความก็ได้ เราจึงต้องรู้ว่า ''คดีอาญาคืออะไรเสียก่อน " ซึ่งคดีอาญาก็คือ คดีที่ฟ้องร้องกันเนื่องจากมีการกระทำความผิดทางอาญาเกิดขึ้น โดยอาจเข้าใจว่าฟ้องเพื่อให้อีกฝ่ายติดคุก หรือรับโทษอื่นๆในทางอาญาก็ได้ไม่ว่าจะเป็น ให้ประหารชีวิต,ปรับหรือริบทรัพย์สิน เป็นต้น
ด้วยที่ความผิดอาญานั้นมีอยู่ 2 ประเภทคือความผิดต่อแผ่นดินกับความผิดต่อส่วนตัวทำให้ต้องแจ้งความร้องทุกข์ในระยะเวลาที่ต่างกัน ดังนี้
1) ในคดีความผิดต่อแผ่นดิน เป็นคดีที่ไม่อาจยอมความได้ ยกตัวอย่างคดีความผิดต่อแผ่นดินเช่น ปล้นทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ฆ่า ฯลฯ โดยผู้เสียหายจะไปแจ้งความร้องทุกข์ด้วยตัวเองหรือจ้างทนายก็ได้ โดยสามารถแจ้งความเมื่อไหร่ก็ได้ แต่อย่าให้ขาดอายุความฟ้องร้องก็พอ โดยอายุความฟ้องร้องนั้นมี 5 กรณีคือ
1.1) สำหรับความผิดที่มีโทษ ประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกยี่สิบปี ต้องฟ้องภายใน 20 ปี นับตั้งแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด
1.2) สำหรับความผิดที่ต้องระวางโทษจำคุกกว่า 7 ปีแต่ไม่ถึง 20 ปี ต้องฟ้องภายใน 15 ปี นับตั้งแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด
1.3) สำหรับความผิดที่ต้องระวางโทษจำคุกกว่า 1 ปี ถึง 7 ปี ต้องฟ้องร้องภายใน 10 ปีนับตั้งแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด
1.4) สำหรับความผิดที่ต้องระวางโทษจำคุกกว่า 1 เดือน ถึง 1 ปี ต้องฟ้องภายใน 5 ปี นับตั้งแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด
1.5) สำหรับความผิดที่ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 เดือนลงมา หรือต้องระวางโทษอื่นๆ ต้องฟ้องภายใน 1 ปี นับตั้งแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด
2) ในคดีความผิดต่อส่วนตัว เป็นดคีที่สามารถยอมความกันได้ ยกตัวอย่างคดีความผิดต่อส่วนตัวเช่น ยักยอก ฉ้อโกง เช็คเด้ง หมิ่นประมาท เป็นต้น ในความผิดประเภทนี้ ผู้เสียหายจะต้องร้องทุกข์ภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด มิเช่นนั้นจะขาดอายุความร้องทุกข์ เมื่อขาดอายุความร้องทุกข์ ทั้งตำรวจ อัยการ ก็ไม่มีสิทธิฟ้อง หากฟ้องศาลไปก็ยกฟ้องอยู่ดี
ดังนั้นเมื่อ รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิดให้รีบไปแจ้งความให้เร็วที่สุด หรือในเวลาที่กระชั้นชิดกับที่เกิดเหตุนะครับ
สุดท้ายนี้ขอฝากไปถึง ชาว blockdit ว่า หากต้องการให้คุณตำรวจจับกุมผู้กระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายให้ได้รับโทษต่อไป เราต้องแจ้งความโดยมีเจตนาให้ผู้กระทำความผิดรับโทษ เช่น ''ขอร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับนายสิงโตจนถึงที่สุด''แบบนี้ได้ ไม่ใช่ ขอร้องทุกข์ว่า ''นายสิงโต โกงฯ จึงขอแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน"
และ เหตุที่ต้องแจ้งความร้องทุกข์แบบนี้ก็เพราะ จำทำให้คุณตำรวจจะมีอำนาจในการจับกุม สอบสวน ตลอนจนทำสำนวนควรส่งฟ้องให้คุณอัยการ นั่นเอง
รูปพื้นหลังจาก https://www.shutterstock.com/es/search/road+side+brick+wall?image_type=photo
-ไม่มีคำพูดอื่นใดที่จะเหมาะสมไปกว่าคำว่า '' ขอบคุณ" สำหรับเพื่อนๆชาว blockdit ที่ตามอ่านกันมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นคนเก่าและใหม่ ขอขอบคุณมากๆๆๆๆ เลย ขอบคุณครับ
-หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆ ข้าพเจ้าต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณครับ
โฆษณา