15 ก.ย. 2019 เวลา 04:21 • ไลฟ์สไตล์
เปิดตำนาน McLaren ซูเปอร์คาร์สายพันธุ์อังกฤษ
ย้อนรอยไปต้นกำเนิดของขุมพลัง McLaren ที่มาจากการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน
เรื่องราวเริ่มต้นของ “McLaren” จากนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันชาวนิวซีแลนด์ นามว่า บรูซ แม็คลาเรน ได้จัดตั้งทีมแม็คลาเรน มอเตอร์ เรซซิ่ง ขึ้นในปี 1963 เดิมทีเขาเป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันให้กับทีมสัญชาติอังกฤษที่ชื่อคูเปอร์ โดยบรูซ เป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ ได้แชมป์โลกในฐานะผู้ขับ 8 ครั้ง และทีมผู้สร้าง 12 ครั้ง
บรูซ แม็คลาเรน ผู้จัดตั้งทีมแม็คลาเรน มอเตอร์ เรซ
ในปี 1968 ทีมประสบความสำเร็จได้แชมป์แรกจาก รายการเบลเยี่ยม กรังด์ปรีซ์ แต่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของพวกเขาคือ Can-am (The Canadian-American Challenge Cup) โดยครองความสำเร็จในช่วง 1967-1971 แต่บรูซไม่อาจเห็นความสำเร็จของทีมในปี 1971 เพราะเขาได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันจากอุบัติเหตุในระหว่างการทดสอบรถ ในปี 1970 และด้วยความสำเร็จของทีมทำให้ในปี 1974 ทีมได้ฟิลิปมอริส (แบรนด์ขายบุหรี่สัญชาติอเมริกา) มาเป็นผู้สนับสนุนระยะยาว
จากสุดยอดตำนานนักแข่งแม็คลาเรน สู่แม็คลาเรน เอฟวัน
ปี 1981 เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเมื่อ โรนัล เดนนิส (“McLaren”) นักธุรกิจชาวอังกฤษได้เข้าจัดการรวมทีมแม็คลาเรนในโปรเจค โฟร์ เรซซิ่ง โดยเข้ามาเป็นหัวหน้าทีมจากนั้นก็ซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อเข้าควบคุมทีมทั้งหมด ในช่วงนั้นแม็คลาเรนใช้เครื่องยนต์จากปอร์เช่และฮอนด้า ด้วยขุมพลังของรถรวมกับยอดนักขับอย่าง ไอเออร์ตัน เซนน่า และอลาน พรอส ทำให้แม็คลาเรนก็ได้ส่วนผสมที่ลงตัว พวกเขาพลาดแชมป์เพียงรายการเดียวจากทุกรายการที่ลงแข่งในปี 1988 แต่พอเข้ากลางปี 1990 ก็เกิดปัญหา เมื่อฮอนด้าได้ถอนตัวออกจากฟอร์มูล่าวัน
โรนัล เดนนิส นักธุรกิจชาวอังกฤษที่ได้เข้าจัดการรวมทีมแม็คลาเรนในโปรเจค โฟร์ เรซซิ่ง
ปี 1988 “McLaren” ตัดสินใจที่จะขยับขยายจากรถฟอร์มูล่าวัน มาเป็นรถสปอร์ตภายใต้ความตั้งใจที่ว่าจะสร้างรถสปอร์ตที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา ด้วยการร่วมมือร่วมแรงจากทุกฝ่ายโดยมีนายกอร์ดอน เมอร์เรย์ เป็นหัวหน้าโปรเจกต์ร่วมกับนายปีเตอร์ สตีเฟนส์ จึงเกิดเป็นรถแม็คลาเรน เอฟวัน ขึ้นในปี 1993 เรียกว่าเป็นรุ่นชูโรงของค่าย มีลักษณะเป็นรถสปอร์ต 2 ประตู คูเป้ 1+2 ที่นั่ง ซึ่งคนขับจะนั่งบังคับรถอยู่ตรงกลางให้อารมณ์เหมือนขับรถฟอร์มูล่าวัน และมีอีก 2 ที่นั่งอยู่ข้างหลัง รุ่นนี้มีสายการผลิตสั้นๆแค่ปี 1993-1998 จำนวน 106 คันเท่านั้น ความยิ่งใหญ่ของมันได้ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นรถที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก ในวันที่ 31 มีนาคม 1998 ด้วยความเร็ว 386.4 กม./ชม.
1
รถแม็คลาเรน เอฟวัน รถที่เคยถูกบันทึกว่าเร็วที่สุดในโลกด้วยความเร็ว 386.4 กม./ชม.
ส่วนเจ้าแม็คลาเรน 720s ที่เป็นข่าวนั้นเป็นรถรุ่นใหม่ล่าสุดจากแม็คลาเรนที่เปิดตัวในปี 2018 ถ้าจะให้พูดต้องบอกว่าสุดในรุ่นทีเดียวสำหรับเจ้าตัว 720s นี้ ส่วนราคาในไทยเริ่มต้นที่ 26,500,000 บาท (ราคานี้เป็นราคาสำหรับสีปกตินะ) ราคาโหดมาก
McLaren 720s
ปัจจุบันบริษัทที่อยู่เบื้องหลังแม็คลาเรน คือ บริษัท แม็คลาเรน กรุ๊ป จำกัด เป็นไพรเวทคอมปานีซึ่งก็คือบริษัทเอกชนที่ไม่ได้เข้าตลาดหุ้นซึ่งแตกต่างจากรถซูเปอร์คาร์แบรนด์อื่นๆที่ล้วนแต่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กันทั้งสิ้น โดยบริษัทมีรายได้ในปี 2017 คิดเป็นเงินไทยประมาณ 37,000 ล้านบาท
แม็คลาเรน สอนให้เรารู้ว่า เราควรเริ่มต้นจากสิ่งที่เรารัก สิ่งที่เราชอบและถนัดที่สุด
อย่าง บรูซ แม็คลาเรน ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนพัฒนารถให้ออกมาวิ่งในท้องถนน แต่เขาก็เป็นต้นกำเนิดของชื่อแม็คลาเรน รถสปอร์ตและทีมแข่งที่มีพื้นฐานจากฟอร์มูล่าวันรวมกับเครื่องยนต์ของบริษัทอื่น ทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายหนึ่งเดียวเฉกเช่น บรูซ ที่เป็นนักขับรถฟอร์มูล่าวัน รวมถึงโรนัล เดนนิส ก็มีทั้งพื้นฐานความชื่นชอบในฟอร์มูล่าวันและความเป็นนักธุรกิจ เมื่อทั้ง 2 อย่างรวมกันบวกกับทีมงานคุณภาพ
มันจึงออกมาเป็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่สมกับความมุ่งมั่นแต่แรกที่ว่า เราจะสร้างรถสปอร์ตที่ดีที่สุดที่โลกเคยมีมา ซึ่งสิ่งที่ช่วยยืนยันถึงความเป็นที่สุดในรถสปอร์ตคงต้องยกให้กับราคาเสนอขายตัวถัง รถแม็คลาเรน เอฟวัน หมายเลข 006 ในงานประมูลที่เพบเบิลบีช ปี 2003 เป็นตัวช่วยยืนยัน เพราะราคาที่เสนอขายในงานวันนั้นคือ 8.47 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือคิดเป็นเงินไทยราว 254 ล้านบาทนั่นเอง
โฆษณา