15 ก.ย. 2019 เวลา 05:17 • ประวัติศาสตร์
"ชาวเอสกิโม"
เชื่อหลายคนคงรู้จักหรือเคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับชาวเอสกิโม​
เเต่พวกเขาเป็นใคร​ มาจากไหน อยู่ส่วนไหนของโลก ละครับ
วันนี้​ storyworld​ จึงหยิบยกเรื่องของชาว"เอสกิโม"
มาให้ผู้ที่สนใจได้​ เเวะชมกัน ...
เริ่มกันที่​ ชาวเอสกิโมชอบให้เรียกพวกเขาว่า “Inuit” (ฮีนูอิธ) มากกว่า เพราะคำว่า “เอสกิโม” มีความหมายว่า “คนกินเนื้อดิบ” แต่คนทั่วไปก็ยังคุ้นกับคำว่า “เอสกิโม” มากกว่า
ในฤดูหนาวชาวเอสกิโมมักรวมตัวอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ส่วนในฤดูร้อนก็จะรวมตัวกันน้อยลง กล่าวคือ (แยกกันอยู่เป็นครอบครัว)
ชาวเอสกิโมจะไม่อาศัยอยู่บริเวณหมู่บ้านซึ่งเป็นที่พักอาศัยถาวร แต่จะอาศัยอยู่ในที่พักที่ชัวคราว​ บริเวณที่สามารถตกปลา ล่าสัตว์ เก็บพืช นก ไข่ ได้มากที่สุด เพื่อสะสมอาหารไว้รับประทานในฤดูหนาว
เอสกิโมเป็นชาวมองโกลที่แพร่กระจายมา
อพยพจากทวีปเอเชีย เข้าไปอยู่ในบริเวณตอนเหนือของทวีปอเมริกาเหนือ และกรีนแลนด์
ปัจจุบันอยู่ในดินแดน อลาสก้า แคนนาดา และกรีนแลนด์
เนื่องจากบริเวณที่ชาวเอสกิโมอาศัยอยู่ ใกล้ขั้วโลกเหนือ อากาศหนาวเย็น มีพืชน้อย การดำรงค์ชีวิตอยู่ จึงต้องอาศัยการล่าสัตว์มากกว่าเก็บของจากพืช นก กวาง หมี คือสัตว์บกที่พวกเขาล่า และปลา โดยเฉพาะ ปลาวาฬ เมื่อล่าได้ก็จะทำเป็นปลาตากแห้ง
อิกลู​ (igloo)​
อิกลู คือ ที่พักอาศัยของชาวเอสกิโมซึ่งเป็นมนุษย์เผ่าหนึ่งที่อาศัยอยู่ทางแถบขั้วโลกเหนือหรือชนเผ่าบางกลุ่มที่อาศัยในเขตหนาว
วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างนั้นก็คือน้ำแข็งซึ่งถูกตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมให้มีขนาดที่เหมาะสมแล้วนำไปวางซ้อนกันเป็นชั้นๆเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะมีลักษณะคล้ายโดม โดยเจาะทางเข้าไว้ที่ระดับต่ำเพื่อป้องกันลมหนาวจากภายนอกพัดเข้ามาด้านใน
ภายในจะมีหนังสัตว์ขึงไว้ที่ผนังเพื่อใช้เป็นฉนวนสำหรับกักเก็บความร้อนที่เกิดจากการจุดตะเกียงหรือความร้อนจากร่างกายมนุษย์ ซึ่งหลักการสร้างเหล่านี้อาจทำให้อุณหภูมิด้านในอิกลูมีค่าระหว่าง -7 จนถึง 16 องศาเซลเซียส โดยอาศัยเพียงการปรับอุณหภูมิกายอย่างเดียว ขณะที่ภายนอกอิกลูนั้นอุณหภูมิอาจต่ำถึง -45 องศาเซลเซียส
อิกลูนั้นสามารถสร้างได้หลายขนาดขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น ถ้าต้องการใช้พักอาศัยชั่วคราวสำหรับวันที่ออกล่าสัตว์ก็จะสร้างเป็นอิกลูขนาดเล็กที่มีโครงสร้างง่ายๆไม่ซับซ้อนมากนัก
แต่ถ้าต้องการสร้างสำหรับพักอาศัยในระยะยาวก็อาจสร้างให้มีขนาดใหญ่หรือมีจำนวนห้องเพิ่มเติม
ถ้าเป็นเราๆคงอยู่กันไม่ได้เพราะเราคงชินกับสภาพอากาศประเทศไทยที่อากาศค่อนข้างจะร้อน​ ร้อนมาก​ เเละก็โครตร้อน😁😁😁
Story​ world​.ขอบคุณครับ..
โฆษณา