15 ก.ย. 2019 เวลา 06:01 • ท่องเที่ยว
"ประเทศจอร์เจีย (Georgia)" กับตำนานขนแกะทองคำ (Golden Fleece)
โบสถ์ในเมือง Kazbegi, ประเทศ Georgia
หลายปีก่อนผมได้มีโอกาสเดินทางมาประเทศเล็กๆ ที่สวยงามมากๆประเทศหนึ่งบนเทือกเขาคอเคซัส (Caucasus) นั่นก็คือประเทศจอร์เจีย (Georgia) ประเทศบนขุนเขาสูงที่ห้อมล้อมด้วยประเทศเพื่อนบ้านอย่างรัสเซีย (Russia) ตุรกี (Turkey) อาร์เมเนีย (Armenia) และ อาเซอร์ไบจัน (Azerbaijan)
ประเทศจอร์เจียไม่ใช่มลรัฐจอร์เจียในประเทศอเมริกานะครับ 🤔🤔🤔
จอร์เจียเป็นประเทศที่มีประชากรไม่ถึง 4 ล้านคนและมีพื่นที่เล็กกว่าไทยเกือบ 9 เท่าเลยทีเดียว..
แต่ถ้าในเรื่องประวัติศาสตร์แล้วนั้น จอร์เจียเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานไม่เเพ้ใครเลยทีเดียวเพราะมีประวัติศาสตร์ย้อนไปได้เป็นหมื่นปีเลย
และเป็นประเทศที่มีหลักฐานว่ามีการหมักไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกคือเมื่อ 8,000 ปีมาเเล้ว...🤣🤣🤣
เมืองหลวง Tbilisi
ดังนั้นการเหยียบเข้ามาในเมืองหลวงของจอร์เจียนั่นก็คือเมือง Tbilisi ผมก็สัมผัสถึงมนต์ขลังของเมืองที่อายุไม่ต่ำกว่า 1,500 ปี และเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรจอร์เจียตั้งแต่ปี คศ 1112 ปี
สถาปัตยกรรมของโบสถ์ที่นี่ก็จะเป็นเอกลักษณ์ตามแบบคริสเตียนนิกายจอร์เจียนออร์โทดอกซ์ (Georgian Orthodox) ซึ่งเป็นนิกายเฉพาะของประเทศนี้ซึ่งเป็นประเทศคริสเตียนที่เก่าแก่เป็นอันดับสองของโลกรองจากประเทศอาร์เมเนีย (Armenia)
โบสถ์และบ้านเมือง Tbilisi
ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนานโดยผ่านสงครามกับเหล่ามหาอาณาจักรผู้มีอำนาจอย่าง เปอร์เซียโบราณ โรมัน มุสลิมอุมัยยาด มองโกล ออตโตมาน และรัสเซีย อาจโดนยึดบ้างหรือตกเป็นเมืองที่ต้องให้บรรณาการบ้างในบางช่วงเวลาแต่สุดท้ายประเทศนี้ก็ยังยืนหยัดอยู่มาได้ถึงปัจจุบัน
นั่นทำให้ชาวจอร์เจียล้วนภูมิในความเป็นมาของประวัติศาสตร์ของตนเองเป็นอย่างมาก และผู้คนที่นี่ก็ตรงไปตรงมาและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมากซึ่งตอนนั้นที่ผมไปจอร์เจียประเทศนี้ยังมีนักท่องเที่ยวน้อยมากๆครับ
นี่เองที่ทำให้ผมปลาบปลื้มและนับถือชาวจอร์เจียไปด้วยจริงๆ... "คนหน้ายุโรปแต่นิสัยเอเซีย"...
ผู้คนในจอร์เจีย
นอกจากนี้ทิวทัศน์และภูมิประเทศก็สวยงามไม่เป็นรองใคร
ขุนเขาที่มีหิมะปกคลุม รวมถึงโบสถ์และป้อมปราการเก่าแก่โบราณอันสวยงามที่มีมากมายในประเทศนี้นั้น มันทำให้นักเดินทางอย่างผมเหมือนหลุดย้อนเข้าไปห้วงของกาลเวลาที่งดงามครับ
จอร์เจียประเทศนี้ทำให้ผมหลงไหลเลยครับ
สองที่ที่แสนประทับใจ บน:โบสถ Gergeti Holy Trinity ที่ Kazbegi ล่าง: Annanuri Complex ซึ่งอยู่ระหว่างทาง Tblisi กับ Kazbegi
ระหว่างทางที่เดินทางจากเมือง Tbilisi เพื่อไปยังเมือง Kazbegi นั้นผมก็ได้ฟังเรื่องเล่าจากคนขับว่าดินแดนนี้มันมี "ตำนานขนแกะทองคำ" ที่ลือลั่นในตำนานกรีกด้วยนะ... ซึ่งทำให้ผมนั่งถกกับคนขับรถอย่างสนุกสนานเลยครับ
ตำนานนี้เป็นตำนานเก่าแก่มากของกรีกที่กล่าวถึงหนุ่มที่ชื่อ "เจสัน (Jason)" ที่ต้องการทวงบัลลังค์ของกษัตริย์ของพ่อเขาคืนจากผู้เป็นลุงที่เจ้าเลห์นั่นก็คือกษัตริย์เพลิอัส (King Pelias) ที่ครองแผ่นดิน Lolcus ของกรีกโบราณ
เมื่อเจสันอายุได้ 20 ปีก็ไปขอบัลลังค์คืนจากลุงแต่กษัตริย์เพลิอัสผู้เป็นลุงก็ท้าทายเจสันกลับว่าถ้าเจสันสามารถนำขนแกะทองคำกลับมาได้เขาก็จะคืนบัลลังค์ให้ และเจสันก็รับคำท้าจากกษัตริย์เพลิอัสในทันที
ภาพขนแกะทองคำ
จากนั้นเจสันก็ได้ประกาศหาผู้ติดตามเพื่อที่จะเดินทางไปอาณาจักรโคลคิส (Colchis) ซึ่งเป็นอยู่ทางตะวันออกของกรีกเพราะระหว่างทางต้องผ่านดินเเดนและพื้นที่ที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดร้ายในตำนานของกรีก
และการเดินทางต้องใช้เรือเพื่อเดินทางทางข้ามทะเลอีเจียน (Aegean Sea) ผ่านช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorous Strait) จนถึงทะเลดำ Black Sea) และก็จะถึงอาณาจักรโคลคีส (Colchis) ซึ่งก็คือบริเวณประเทศจอร์เจีย
แผนที่อาณาจักร Colchis จาก wikipedia
เส้นทางจากกรีซไปจอร์เจีย ทางทะเล
ด้วยความช่วยเหลือของเทพีอาเธน่า (Athena) เจสันจึงได้เรือจากไม้โอ๊กศักดิ์สิทธิ์และต่อเรือโดยช่างฝีมือยอดอย่างอาร์กัส (Argus) ดังนั้นเรือของเจสันก็เลยถูกตั้งชื่อว่าอาร์โก (Argo)
ภาพเรืออารโก จาก Legend of Greek Mythology
นอกจากนี้เขายังได้ผู้ติดตามซึ่งเป็นฮีโร่ในตำนานมามากมายรวมถึงเฮอคิวลิส (Hercules) ด้วย และผู้ร่วมเดินทางกลุ่มนี้ก็ถูกเรียกว่า "ลูกเรืออาร์โก (Argonauts)"
Jason กับ Argonauts ภาพจากกูเกิล
สุดท้ายเจสันก็ไปถึงอาณาจักร Colchis และไปขอขนแกะทองคำจากกษัตริย์ Ateetes แห่ง Colchis ซึ่งแน่นอนละครับใครจะให้ แต่ด้วยเสน่ห์ของหนุ่มน้อยทำให้ลูกสาวของกษัตนิย์ Ateetes ซึ่งก็คือเจ้าหญิง Medea ก็ได้หลงรักเจสัน
ดังนั้นนางก็ช่วยคนรักของเธอเอาขนแกะทองคำมาได้สำเร็จและเธอก็หนีตามคนรักกลับไปกรีกด้วยในที่สุด
ภาพ Jason Medea และขนแกะทองคำ จาก wikipedia
จากนั้นเจสันก็ได้เป็นกษัตริย์และมีเรื่องราวอีกมากมายแล้วแต่ตำนานเพราะตำนานนี้ก็จะมีหลายเวอร์ชั่นมากๆครับแล้วแต่คนแต่ง...
อนุเสาวรีย์เจ้าหญิง Medea กับ ขนแกะทองคำที่ Batumi ในจอร์เจีย
แต่ขนแกะทองคำนี้มันมีที่มานะครับไม่ใช่นิยายซะทีเดียว
เนื่องจากในสมัยก่อนคนแถวนี้จะมีวิธีดักแร่ทองคำซึ่งมีมากในจอร์เจียโดยจะดักเเร่ทองคำจากน้ำที่ไหลแรงจากภูเขาพวกเขาจะใช้ขนแกะแขวนกิ่งไม้ไว้แล้ววางที่ไว้
จากนั้นเเร่ทองก็จะติดอยู่ที่ขนและเมื่อเอาไปขนแกะตากแห้งทองจะติดอยู่ที่ขนนั่นเอง.... และนี่คือที่มาของ "ขนแกะทองคำ"
แล้วก็ถูกนำมาแต่งให้อภินิหารและสนุกมากขึ้น
Kazbegi
เมื่อถึง Kazbegi ทิวทัศน์สวยจริงๆ ครับและมันก็ทำให้ผมหลงไหลเช่นเคย... อาหารจอร์เจียและไวน์ก็อร่อยมากด้วยครับผม
การมาที่ Kazbegi และได้นอนดูภูเขาหิมะ แช่น้ำเเร่ เดินไปบนยอดดูกราเซีย เห็นโบสถ์เก่าแก่ และฝันถึงขนแกะทองคำ ....มันสุดยอดเลยครับ🤣🤣🤣
อีกประเทศที่น่ามามากครับ
# wornstory
Georgia...
โฆษณา