15 ก.ย. 2019 เวลา 18:14 • ครอบครัว & เด็ก
ขอเริ่มต้นสิ่งดีๆ ด้วยประสบการณ์วอร์ดหลังคลอดในวันนี้ (15/09/2019) 🤱🏻
ณ โรงพยาบาลรัฐบาลแห่งหนึ่ง
“เวรบ่าย” มีเคสนึง เป็นเคสหญิงตั้งครรภ์มา 38 สัปดาห์ มานอนรอคลอด ที่ห้องรอคลอด แต่มีปัญหาคือ ปากมดลูกไม่เปิด พี่พยาบาลจึงรายงานแพทย์ ..แพทย์มี order Set OR (เตรียมที่จะผ่าตัดคลอด) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้หญิงตั้งครรภ์รายนี้ NPO หลังอาหารเช้าแล้ว (NPO=งดน้ำงดอาหาร)
หลังจากผ่าตัดคลอดเรียบร้อยแล้ว มารดาหลังคลอดยังคงอยู่ในห้องพักฟื้นที่ห้องผ่าตัด ...ในส่วนของทารกนั้นได้ส่งตัวมา keep warm ที่แผนกห้องคลอด-หลังคลอด
...ในตอนนั้น ทารกอาการปกติดีทุกประการ
...หลังจากที่ประเมินอาการและลักษณะของทารกเรียบร้อยแล้ว เราจ้องมองทารกด้วยความอบอุ่น “น้องน่ารักและไร้เดียงสามาก 🥰”
ด้านมารดาหลังคลอด ซึ่งยังไม่ได้ส่งตัวกลับมาที่แผนกห้องคลอด-หลังคลอด ทารกหิวนม จึงได้รับนมผสมไปประมาณ 10ml. ในแบบ tube feed และให้ทารกนอนพัก
🕙 เมื่อเวลาผ่านไปสักครู่นึง... เราเข้าไปเยี่ยมดูทารกในตู้ สิ่งที่เราสังเกตไ้ด้คือ หน้าน้องเริ่มบวม โดยเฉพาะใต้ตา บวมและแดงระเรื่อ รวมทั้งมีอาการหายใจลำบาก เราจึงแจ้งพี่พยาบาล ...พี่พยาบาลเข้ามาดูและประเมินอาการ จึงให้ O2 box 10 LPM แล้วรีบรายงานแพทย์ ...แพทย์ให้ส่ง x-ray ปอด ซึ่งไม่พบความผิดปกติ ส่งน้องไปsuction ก็พบเพียงแค่น้ำนมที่ย่อยแล้ว ...น้องอาการดีขึ้นหลังจากsuction
ในความน่ารักของทารก มันแฝงด้วยความเป็นห่วงของเราอยู่นะ... โตไวๆนะเด็กน้อย
หลังจากทีมแพทย์และพยาบาล ต่างช่วยเหลือกัน จนน้องอาการดีขึ้น ก็ยังคงติดตามและเฝ้าระวังอาการของน้องกันอย่างใกล้ชิด ....ล่าสุดคือ น้องได้ดูดนมจากเต้าแม่แล้ว และแพทย์ให้ on O2 cannula 3 LPM ไว้
- ขอให้น้องโตมา ด้วยสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ -
- สรุปจากเคสนี้ น้องอาจจะแพ้นมวัว (รายละเอียดต่างๆขอไม่กล่าวไว้ในนี้นะคะ)
โพสนี้เป็นโพสแรก ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ จุดประสงค์เพียงแค่อยากแชร์ประสบการณ์ในการฝึกปฏิบัติ ไม่ได้มีเจตนาเปิดเผยความลับผู้ป่วยแต่อย่างใด
👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻👶🏻
โฆษณา