16 ก.ย. 2019 เวลา 09:07 • ธุรกิจ
🚚"ยางลบตรา" คืออะไร?/โดย ตีแผ่ชีวิตเซลส์แมน
-โดยปกติทั่วไป สินค้าทุกอย่างล้วนมีอายุการใช้งานไม่ต่างจากคนเราที่มี เกิด แก่ เจ็บ และตาย
-เพียงแต่ว่าอายุของสินค้า จะมีอายุยืนยาวสักเท่าไร ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพ และการใช้งานของสินค้านั้นๆ
-พูดง่ายๆก็คือ ซื้อของแพงก็มีคุณภาพสินค้าที่สูง(หรืออย่างน้อย ผู้ซื้อก็คาดหวังว่าการใช้งานจะดีเยี่ยมสมคุณภาพราคาที่ได้ซื้อมา)
แบรนด์ยางรถยนต์ชั้นนำในประเทศไทย
👉🏻แต่ในขณะเดียวกัน สินค้าที่ซื้อมาในราคาถูกก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะใช้งานได้ดีเท่าสินค้าราคาแพง(หรืออย่างน้อย ผู้ซื้อก็คาดหวังว่าไม่ได้เลวร้ายเกินจุดที่จะรับได้ ควรจะสมราคาอยู่บ้างแหละ)...
🚛ในวงการยางรถบรรทุก ก็มีสินค้าที่คุณภาพแตกต่างเช่นเดียวกัน ดังที่เราจะเห็นจาก ยี่ห้อยางรถยนต์ต่างๆที่มีราคาแตกต่างกัน เนื่องด้วยคุณภาพเนื้อยาง การใช้งาน และการทำตลาดที่แตกต่างกัน จึงอาจส่งผลต่อราคายางรถยนต์ที่แตกต่างกันนั่นเอง
1
🚗ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเป็นรถยนต์ของเราเอง เราก็ต้องอยากเลือกใช้ยางที่มีคุณภาพดีที่สุด นั่นเพราะว่ายังไงชีวิตของเราก็มีค่ามากที่สุดอยู่แล้ว(ไม่ต้องเขียนก็ได้มั้ง 555+)
รถของแอดคู่หน้าใช้ Yokohama คู่หลัง Bridgestone ครับ แฮร่ๆ 😅
-หากเป็นรถยนต์ของเราเอง เราก็ต้องเลือกยางที่ดีที่สุดอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเราต้องขับรถ หรือใช้ชีวิตประจำวันอยู่บนรถแล้วด้วย ยางที่ใช้ต้องเป็นยางที่เราไว้ใจในคุณภาพ และมั่นใจได้ว่าทุกการขับขี่ของเราต้องปลอดภัย...
-แต่ในขณะเดียวกัน หากเราไม่ได้ใช้งานเอง หรือเรามีรถจำนวนหลายคัน เราอาจจะคิดด้วยเหตุผล หรือตรรกะเดียวกันนี้ไม่ได้...
-เพราะยางรถยนต์ที่มีคุณภาพสูง ย่อมตามมาด้วยต้นทุนที่สูงมากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของที่มีรถหลายคัน จึงลดต้นทุนโดยการใช้ยางที่"ราคาถูก"ลง แต่มีคุณภาพที่พอใช้ได้
แบรนด์ยางรถยนต์ทั่วไป
👉🏻แบรนด์ยางรถยนต์ทั่วไปเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้งาน แน่นอนว่า คุณภาพก็ถือว่าตามราคาที่จ่าย ผมไม่ได้คิดจะโจมตีว่าแบรนด์ยางพวกนี้ไม่ดี แต่ต้องยอมรับว่า คุณภาพไม่สามารถสู้พวกแบรนด์ชั้นนำที่ผมกล่าวในเบื้องต้นแน่นอน(ส่วนตัวผมแล้ว จำหน่ายทั้งแบรนด์ชั้นนำ และแบรนด์รองลงมาครับ)
เกร็ดความรู้คั่นเนื้อหา:
โดยปกติยางรถบรรทุกชั้นนำ จะใช้งานได้โดยเฉลี่ย >130,000-200,000 km
และยางแบรนด์ทั่วไปจะอยู่ที่ 70,000-120,000 km
-หากการใช้งานที่เกิดขึ้นแล้ว ราคาก็สมคุณภาพ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่มีอยู่เรื่องนึง ที่ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีการจำหน่ายยางของ"บางยี่ห้อ"นั่นคือ...
🚦"ยางลบตรา" คือยางที่ไม่ผ่านมาตรฐานการผลิตด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น โครงสร้างภายในไม่ผ่าน เนื้อยางไม่ได้คุณภาพ ขนาดยางไม่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด หรือไม่ผ่านการทดสอบการใช้งานจากโรงงานที่ผลิตยางนั้นๆ ฯลฯ...
🙄คำถามต่อมาคือ แล้ว"ยางลบตรา"พวกนี้มาจากไหนละ?...
-คำตอบก็คือ มาจากโรงงานนั่นแหละครับ ซึ่งโดยปกติแล้วต้องบอกก่อนเลยว่า ถ้าเป็น Brand ชั้นนำเมื่อยางไม่ผ่านมาตรฐานการผลิต ทางบริษัทจะทำลายทิ้งทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของแบรนด์ในอนาคต(บอกได้เลยว่า ชื่อเสียงของแบรนด์มีค่ามากกว่าราคายางไม่กี่หมื่นบาทครับ)
-แต่แน่นอนว่า กฎข้อบังคับของแต่ละบริษัทย่อมไม่เหมือนกัน บางบริษัทอาจจะรู้สึกเสียดายต้นทุนการผลิตยางที่ไม่ผ่านมาตรฐานเหล่านี้ จึงได้ทำการ "ลดราคา" และจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการ หรือเจ้าของรถที่ต้องการซื้อยางราคาถูกนำไปใช้ต่อ...
-แน่นอนว่า เงื่อนไขของการนำยางไปใช้ หรือจำหน่ายต่อนั้น ต้องไม่ให้มีผลกระทบต่อ ยี่ห้อยางนั้นๆ จึงได้เกิดเหตุการณ์"ยางลบตรา" ขึ้น...(จากรูปลองเปรียบเทียบเองนะครับ)
แบรนด์รองอันไหน ลองเทียบในรูปดูเองนะครับ😅
-ซึ่งในส่วนของราคาของยางลบตรา ต้องบอกเลยว่าอาจจะต่ำกว่าราคายางปกติ>30% ของราคายางปกติ ส่วนเรื่องการใช้งาน...ก็ต้องบอกว่า ต้องไปวัดดวงกันแหละครับ🤔
-อารมณ์ประมาณว่าไปซื้อของมือ 2 มานั่นแหละครับ ตาดีได้ ตาร้ายก็เสีย ซึ่งผมบอกได้เลยว่า บางทีคุณดูภายนอกไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ยางลบตราที่ได้มานั้นจะมีคุณภาพเป็นอย่างไร จนกว่าจะใช้งานจริง...
-อย่างไรก็ตามผมพบเจอยางลบตราแค่ในแวดวงยางรถบรรทุกนะครับ ยางรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไปผมไม่แน่ใจว่าจะเจอแบบนี้ด้วยหรือป่าว ถ้าใครเคยเจอสามารถมาคอมเมนต์ หรือแชร์ประสบการณ์ได้นะครับ
-บทความนี้เป็นแค่การแชร์ประสบการณ์จริงจากหน้างานที่ผมทำนะครับ ผมไม่ได้บอกว่ายางลบตราไม่สามารถใช้งานได้ นะครับ เพียงแค่ต้องการสื่อว่า ยางลบตรามีที่มาอย่างไรเท่านั้นครับ...แต่ถ้าเป็นไปได้ก็เลือกใช้ยางมีตราครบตามปกติเถอะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และคนอื่นบนท้องถนนด้วยครับ 😅
🥰เป็นกำลังใจให้กันง่ายๆด้วยการกด"ติดตาม" หรือถ้าชอบก็กด"ไลค์"อยากแบ่งปันให้เพื่อนอ่านกด"แชร์"ได้ด้วยนะครับ
อ่านบทความดีๆฟรีจาก"ตีแผ่ชีวิตเซลส์แมน👔" ได้ที่ www.blockdit.com/salestravel
โฆษณา