18 ก.ย. 2019 เวลา 04:33 • ไลฟ์สไตล์
กะเพราไก่ไข่ดาว...
ภาพจาก JEAB.com
"กะเพราไก่ไข่ดาวพิเศษที่ 1 คะ" นี่จะเป็นประโยคที่ต้องพูดทุกครั้งที่แอดเดินเข้าร้านขายอาหารตามสั่ง แม้กระทั่งเวลาหิวๆเดินเข้า เซเว่น ก็ไม่วายหยิบกะเพราไก่เหมือนเช่นเคย อาจจะด้วยความคุ้นชินในรสชาติหรือบางทีคิดอะไรไม่ออกก็กะเพราไว้ก่อน 😉😉
ด้วยเหตุที่ชอบกะเพราจึงเป็นเหตุให้เวลาเร่งด่วนหรือเวลาคิดอะไรไม่ออก ก็จะมีกะเพรานี่แหละที่เป็นเมนูขึ้นโต๊ะพร้อมกับไข่ดาวบ้างไข่เจียวบ้าง แค่นี้ก็กินอิ่มนอนหลับสบายแล้ว
เวลาคิดเมนูอะไรไม่ออก ไม่รู้ว่าวันนี้จะกินอะไรดี แอดคิดว่าหลายคนก็ต้องคิดถึงกะเพราแน่นอนคะ จนมีคนตั้งฉายาให้กะเพราเลยก็มีว่าเป็น "เมนูสิ้นคิด"เพราะกะเพราเป็นอาหารที่ทำง่าย อร่อย อุปกรณ์ไม่เยอะ วัตถุดิบไม่แยะ แค่มี เนื้อสัตว์ พริกสด กระเทียม ใบกะเพรา แค่นี้ก็สามารถทำกะเพราแสนอร่อยได้แล้ว
ที่สำคัญไม่ต้องใช้เวลานานในการปรุง แค่ผัดไปมา 2-3 ตลบ ปรุงๆๆ ได้รสชาติที่ชอบ ใส่ใบกะเพราลงไปแค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย ยิ่งถ้าได้กินกับข้าวสวยนิ่มๆร้อนๆด้วยแล้วละก็ จานแทบไม่ต้องล้างเลยละ เพราะกินจนเกลี้ยงจานเลยจ้า หรือหลายครั้งที่มีกับข้าวอื่นอยู่แล้วยิ่งถ้ามีกะเพราสักจานมาเสริมด้วย มื้อนั้นก็จะยิ่งอร่อยเพิ่มพูลยิ่งๆขึ้นไปอีก
ที่แอดชอบกินและชอบทำก็จะมี กะเพราไก่ กะเพราไก่พริกแห้งหน่อไม้ผัดแห้งๆ (อันนี้อร่อยชอบมากก) กะเพราหมูชิ้น กะเพราไข่เยี่ยวม้า กะเพราปลาดุก ยิ่งถ้าได้กะเพราบ้านแบบที่ปลูกธรรมชาติด้วยแล้วละก็นะ มันจะหอมมาก หอมกว่ากะเพราในตลาด หอมสามบ้านแปดบ้าน หอมกว่าชาวบ้านชาวช่องเขา หอมทะลุทะลวงจมูก
คนไหนเคยกินกะเพราบ้านกะเพรานาจะรู้ดี ใส่นิดเดียวหอมยันลูกบวชเลย 😆😆😆 (อันนี้ก็เวอร์ไปหน่อย) เปล่าหรอกก็แค่อยากให้เห็นภาพว่ามันหอมขนาดไหน อิอิ
และนี่คือหน้าตากะเพราไก่พริกแห้งหน่อไม้ผัดแห้งๆที่แสนอร่อยของแอด บอกเลยว่าคนอื่นจะว่ายังไงไม่รู้ แต่คนทำต้องบอกว่า อร่อย ไว้ก่อน เดี๋ยวคนอื่นไม่กล้าทานด้วย 😁😁
รสชาติยังไงไม่รู้ขอหน้าตาดีไว้ก่อนละกัน
กะเพราจานนี้แอดเลือกใช้เศษไก่ที่เขาขายในโลตัส เพราะมันถูกดี และอร่อยด้วยเพราะจะมีทั้ง เนื้อ หนัง เอ็นนิดๆ ติดมา ทำให้มีรสสัมผัสมากมายในคำเดียว มันก็เลยฟินๆ ไม่เชื่อลองไปซื้อมาผัดดูนะคะ อร่อยกว่าเนื้อล้วนแน่นอนคะ
ส่วนหน่อไม้อันนี้ญาติให้มาคะ (ไม่ได้ถ่ายรูปไว้) เขาบอกว่าเป็นหน่อไม้ป่ามาจากขอนแก่น รสชาติดีคะ กรุบๆหอมๆ ที่สำคัญอ่อนและสดมากคะ ทำให้เข้ากั้นนนนเข้ากันดีทีเดียว กะเพราก็เก็บจากสวนข้างบ้านนี่แหละคะ..อร่อยๆลองทำกันดูนะคะเย็นนี้....
กะเพราเป็นอาหารสิ้นคิด ที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำอร่อย...
สาระไม่มี แต่ดีกรีอยู่ที่เราจะอ้วนไปด้วยกันนะคะๆ
ใกล้เที่ยงแล้วขอให้ทุกคนมีความสุขกับอาหารมื้อเที่ยงนี้นะคะ และอย่าลืมสั่งกะเพรากันนะคะ ❤❤
รอบหน้าจะหาเมนูอร่อยๆมาเขียนอีกนะคะ รู้สึกว่าเขียนเรื่องอาหารแล้วมีความสุขไม่กดดันดีคะ 😆😆
ขอบคุณที่อ่านบทความของเด็กบ้านนอกจนจบนะคะ
#เด็กบ้านนอก
โฆษณา