18 ก.ย. 2019 เวลา 13:11 • การศึกษา
จงล้มอย่างมีเป้าหมาย Denzel Washington
บทความต่อไปนี้แปลมีการแปลมาจากช่วงนึงของการพูดสร้างแรงบันดาลใจในงาน
มหาลัยPennsylvania ปี 2011 ของ Danzel denzel Washington ครับ
Present by Mindset series
ในชีวิตมันไม่มีอะไรที่คุ้มค่าจนกว่าคุณจะได้ลองเสี่ยง ไม่มีเลย...
เนลสัน แมนเดลาเคยพูดเอาไว้ว่า “จะไม่มีความหลงใหลให้เห็นถ้าคุณไม่เล่นให้ใหญ่และใช้ชีวิตแบบน้อยนิดกว่าความสามารถของคุณที่มี”
สิ่งที่เราทุกคนได้เรียนรู้มาตลอดตั้งแต่เด็กๆจนมาถึงตอนที่คุณจะต้องตัดสินใจว่าจะเอายังไงกับชีวิต
และแน่นอนว่ามันจะต้องมีคนมาพูดกับคุณให้แน่ใจว่าเมื่อคุณล้มเหลว หรือพลาดพลั้งหงายหลังไป จะต้องมีอะไรมารองรับซึ่งแนวคิดแบบนี้ควรที่จะเปลี่ยน...
“เพราะถ้าเราจะต้องล้มลงพลาดพลั้งเราไม่ควรล้มหงายหลังไปแต่เราควรจะล้มไปข้างหน้า”
แต่อย่างน้อยถ้าเราคิดแบบนี้เราก็จะสามารถรู้ได้ว่า เราจะล้มไปในทิศทางไหนและเราจะล้มไปหาอะไร
แน่นอนว่าถ้าขาดความสม่ำเสมอคุณก็จะไม่สามารถไปถึงเส้นชัยของคุณได้
ฉะนั้นจงทำในสิ่งที่คุณรัก ขวนขวายโอกาส จงอย่ากลัวที่จะล้มเหลว ทุกความผิดพลาดจะนำคุณเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น
.
อะไรทำนองนี้คุณก็คงจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วแต่ว่าคุณจะต้องรู้ด้วยว่าทำไมมันถึงสำคัญและไม่ว่ายังไงก็ตามคุณจำเป็น
จะต้องล้มเหลวอย่างแน่นอน
.
จงยอมรับมันซะว่าคุณต้องพ่ายแพ้ คุณจะต้องทำให้ตัวเองขายขี้หน้า แล้วมันไม่จำเป็นต้องสงสัยเลยว่าในอาชีพการแสดงคุณก็จะต้องล้มเหลวตลอด เช่นกัน
.
ในช่วงที่ผมเริ่มต้นตอนนั้น ผมไปออดิชั่นที่ที่broadway musical ผมได้เป็นในบทที่สมบูรณ์สำหรับผมมากๆเว้นแต่ว่าผมร้องเพลงไม่เป็น
มันก็เลยทำให้ผมไม่ได้งานนั้น
แต่ถึงแม้มันจะเป็นแบบนั้นก็ตามผมก็ไม่ได้ล้มเลิก ผมไม่ได้ถอยหลังกลับไป แต่ผมเดินออกไปเพื่อเตรียมพร้อมกับการออดิชั่นในที่อื่นๆ ผมอ้อนวอน อ้อนวอน แล้วก็อ้อนวอน แต่ยังล้มเหลวอยู่เรื่อยๆ ซึ่งมันไม่สำคัญอะไรทั้งนั้น
.
มีคำพูดเก่าๆอยู่ว่า
“คุณจะรออยู่ในร้านตัดผมนานมากจนกว่าคุณจะได้ตัดผมไม่ช้าก็เร็ว”
แล้วเมื่อปีที่แล้วผมจะไปแสดงที่ Fences on broadway
แต่ที่เจ๋งมันอยู่ตรงนี้ครับ ผมต้องแสดงในโรงละครซึ่งมันเป็นโรงละครเดียวกันกับที่ผมล้มเหลวตอนไปออดิชั่นครั้งแรกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว
ประเด็นก็คือพวกเราทุกคนนั้นมีความสามารถและศักยภาพอยู่ในตัวอยู่แล้ว
แต่จะมีใครกันที่มีความกล้ามากพอที่จะล้มเหลว ถ้าคุณยังไม่ได้ล้มเหลวก็คือคุณยังไม่ได้พยายาม
.
เมื่อผมกลับมาจากแอฟริกาใต้ มันเป็นประเทศที่สวยงามมากแต่ก็เป็นประเทศที่ยากจนมากเช่นกัน
แต่นั่นมันก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของยอดเขาเท่านั้น
ทางตะวันออกกลางเองก็ต้องการให้เราช่วยเหลือ ญี่ปุ่นก็ต้องการให้เราช่วยเหลือ
อัลบามา เทนเนสซี หลุยเซียนา ฟิลาเดลเฟีย โลกของเราต้องการความช่วยเหลือจากทุกที่เลย
โดยเฉพาะจากคนหนุ่มสาวและจงจำไว้ว่าคุณจะต้องออกไปสละทุกๆสิ่งอย่างแม้กระทั่งเวลาของคุณหรือทักษะของคุณ
คำภาวนาหรือทรัพย์สมบัติของคุณ คุณจะทำอะไรกับสิ่งที่คุณมี?
ผมไม่ได้พูดถึงว่าคุณมีอะไรมากแค่ไหน
คุณอาจจะเป็นเจ้าธุรกิจ อาจจะเป็นนักจิตวิทยา นางพยาบาล นักสังคมวิทยา คุณอาจจะมีเงินทอง คุณอาจจะมีความอดทนคุณอาจจะมีความดี คุณอาจจะมีความรัก ไม่ว่ามันคืออะไร ไม่ว่าพรสวรรค์ของคุณคืออะไรก็ตาม
.
คุณจะทำอะไรกับสิ่งที่คุณมี?
ยิ่งคุณคว้าโอกาส ยิ่งคุณพบเจอผู้คน คนที่คุณรัก ความเชื่อใจที่คุณมี
นั่นคือสิ่งที่จะกำหนดตัวตนของคุณ
จงอย่าหมดกำลังใจ จงอย่ารีรอ มีเท่าไหร่ก็จงใส่มันให้หมดและเมื่อชีวิตของคุณล้มลงก็จงจำไว้ว่า
จงล้มไปข้างหน้า อย่าหงายหลังเป็นอันขาด....
ขอบคุณบทความดีๆจาก denzel washington
ถ้าใครชอบก็อย่าลืมกดไลค์ ถูกชะตาเพจเมื่อไหร่ก็ค่อยกดติดตาม กดแชร์ให้ด้วยนะครับ
I’m sam
ฟังคลิปเต็มตามข้างล่างเลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา