18 ก.ย. 2019 เวลา 10:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมอูฐถึงอยู่ในทะเลทรายได้?
อูฐ (Camel) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขายาว สามารถอยู่อาศัยในทะเลทรายได้สบาย ๆ ทั้ง ๆ ที่ขาดแหล่งน้ำสะอาด และมีความร้อนอย่างมากในตอนกลางวัน และอะไรเป็นทำให้อูฐเหล่านี้พิเศษกัน
ก่อนอื่นต้องพาไปรู้จักกับมันเสียก่อน อูฐ มีอยู่ 2 สายพันธุ์หลัก ๆ คืออูฐ “Dromedary” ซึ่งมีหนอกด้านหลังเพียงก้อนเดียว และอูฐ “Bactrain” จะมีสองก้อน เจ้าหนอกเหล่านี้มีความพิเศษช่วยในการกักเก็บไขมันไว้ เพื่อใช้เป็นพลังงานในยามที่ขาดอาหาร และน้ำ
นอกจากนี้ ส่วนพิเศษของร่างกายอีกอย่างหนึ่งก็คือ ชั้นเปลือกตาที่สาม สำหรับปกป้องดวงตาจากทราย และมีขนตาที่ยาวพิเศษช่วยในการดักจับสิ่งสกปรกเช่นเดียวกัน ในขณะที่ทรายเข้าจมูกจากพายุทะเลทรายนั้น เป็นปัญหาใหญ่สำหรับมนุษย์ แต่ไม่ใช่สำหรับพวกมัน อูฐสามารถที่จะปิดรูสมูกของมันได้ในระหว่างที่เกิดพายุทะเลทราย
เป็นเวลากว่าพันปี ที่มนุษย์ได้ใช้อูฐเป็นพาหนะในการขนส่งสินค้า และเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ เพราะความแข็งแรงของมันที่สามารถรับน้ำหนักได้ 375 – 600 ปอนด์ (ประมาณ 170 – 270 กิโลกรัม) บนด้านหลังของมัน ทำให้ได้ฉายาว่า “เรือเดินได้บนทะเลทราย”
นอกเหนือจากการใช้งานขนส่งแล้ว พวกมันยังเป็นแหล่งอาหาร เช่น เนื้อ นม หรือสร้างผลผลิตจากหนังสัตว์ หรือขนสัตว์ โดยส่วนใหญ่แล้ว ลำตัวจะมีความสูงกว่าคนเป็นธรรมดา อูฐแบคเตรียในสวนสัตว์ซานดิเอโก มีความสูงของไหล่ หรือประมาณ 6 ฟุต (1.8 เมตร) ลำตัวสูง 10 ฟุต (3 เมตร) และน้ำหนักประมาณ 1,320 ถึง 2,220 ปอนด์ (600 – 1,000 กิโลกรัม) เมื่อโตเต็มวัย ส่วนอูฐโดรเมดารีจะมีความสูง 2 เมตร และนำหนัก 880 – 1,325 ปอนด์ (400 – 600 กิโลกรัม)
อูฐเป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตง่าย พวกมันไม่จุกจิกเรื่องอาหารการกิน เพราะว่ามีลิ้นที่หนา ทำให้กินอะไรได้หลายชนิด หรือแม้แต่ต้นไม้ที่มีหนาม พวกมันเป็นสัตว์กินพืช ดังนั้นคุณคงไม่มีทางที่จะไปเห็นมันกินเนื้อ หรือเอาเนื้อไปให้มันกินได้ ถึงแม้ว่ามันจะทึกจะทนอย่างไรก็ตาม อูฐยังคงจำเป็นต้องการแหล่งน้ำสะอาด มันจะกินน้ำ 30 แกลลอน (113 ลิตร) ได้เพียงในเวลา 13 นาที
เมื่อใดที่พวกมันไม่ได้รับอาหารเป็นระยะเวลานาน หนอกที่หลังจะปล่อยไขมัน 9.3 กรัม และน้ำ 1.13 กรัม ทำให้พวกมันสามารถอยู่รอดได้นานถึง 6 เดือน โดยปราศจากน้ำ และอาหารที่เพียงพอ จึงไม่แปลกใจที่ อูฐ นั้นเป็นนักเอาตัวรอดที่ไม่มีใครเปรียบใดแห่งทะเลทราย แถมพวกมันยังวิ่งเร็วอีกต่างหาก เพราะว่าขาที่ยาวของมันช่วยทำให้ยืนและทรงตัวบนพื้นทรายได้ง่าย การเดินทางบนทะเลทรายจึงไม่ใช่เรื่องยาก
โฆษณา