19 ก.ย. 2019 เวลา 01:43 • ธุรกิจ
ทฤษฎีความสำเร็จจากโดมิโน่
เราทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันในแต่ละวัน แต่คุณเคยรู้สึกเหมือนกันไหมว่าเรามีอะไรหลายอย่างที่อยากทำมากมายจนเวลาไม่เคยพอ
2
.
วิธีการที่จะช่วยให้เราสามารถใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมและพอดี ก็คือ เราต้องเริ่มตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นและไม่สำคัญออกไปก่อน
การโฟกัสสิ่งที่สำคัญและทำสิ่งที่จำเป็นจะส่งผลลัพธ์ต่อคุณอย่างไม่น่าเชื่อ
.
สิ่งหนึ่งที่อยากจะให้คุณลองทำก็คือ การตั้งคำถามกับตัวเองว่าอะไรคือหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด (What is The One Thing) ที่ถ้าคุณทำสำเร็จแล้ว ชีวิตจะดีขึ้น หรือการตั้งคำถามว่า อะไรคือหนึ่งสิ่งที่สำคัญกับตัวเรา
.
ยกตัวอย่างธุรกิจตามแนวคิด The One Thing หนึ่งผลิตภัณฑ์ หนึ่งบริการของบริษัทที่ประสบความสำเร็จ พวกเขามุ่งเน้นหรือโฟกัสกับเรื่องที่ตัวเองถนัด สื่อสารให้ลูกค้ารู้ว่าบริษัทของเขาเก่งเรื่องอะไร เช่น KFC ก็ขายไก่เพียงอย่างเดียว Google ก็เก่งเรื่องการสร้างระบบ Search engine หรืออย่าง Microsoft เก่งเรื่องการสร้างระบบปฏิบัติที่ดีที่สุด
.
เพราะฉะนั้นเราต้องหาหนึ่งสิ่งของเราที่เป็นแรงผลักดันและเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับคุณให้เจอ และลงมือทำสิ่งนั้นโดยไม่ต้องรอให้พร้อม ภาพวาดที่วิจิตรเริ่มจากการวาดเส้นและพยายามทำให้มันเป็นรูปเป็นร่างก่อน
.
หนังสือเรื่อง The One Thing ได้พูดถึงทฤษฎีความสำเร็จจากโดมิโน่ไว้อย่างน่าสนใจ โดยการเริ่มตั้งคำถามว่า คุณเชื่อไหมว่าโดมิโนตัวเล็กเพียงตัวเดียวพอมาถูกเรียงไว้ด้วยกัน วันหนึ่งมันสามารถล้มโดมิโนตัวใหญ่ยักษ์ได้ เขาจึงเปรียบโดมิโน่ว่าเหมือนกับการทำหนึ่งสิ่งที่สำคัญในชีวิต เหมือนเวลาที่คุณคิดถึงความสำเร็จของตัวคุณเอง และความสำเร็จนั้นคือดวงจันทร์ แน่นอนว่ามันเปรียบเสมือนเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต และมันต้องเป็นเป้าหมายที่ยากมากแน่นอน แต่คุณสามารถพิชิตมันได้ โดยการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ในชีวิตให้ดี เรียงโดมิโน่ในชีวิตของคุณแต่ละตัวให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ข้ามขั้นตอน เมื่อถึงตอนสุดท้ายแน่นอนว่าแม้แต่โดมิโน่ที่มีขนาดเท่าดวงจันทร์ก็จะล้มลงมาได้ตามที่คุณต้องการ
cr. pinterest
ดังนั้น สิ่งที่มีความสำคัญและเชื่อมโยงอยู่ในการดำเนินชีวิตของคนเราทุกคนคือ การตั้งเป้าหมาย (Purpose) การจัดลำดับความสำคัญ (Priority) และการผลิตผลงาน (Productivity)
.
หลักสำคัญก็คือ การเริ่มตั้งโดมิโน่ตัวแรกของคุณให้ได้และตั้งตัวต่อตามมาเรื่อยๆ ความสำเร็จเหล่านั้นย่อมถูกสร้างขึ้นตามลำดับ และถ้าหากคุณจัดการกับพวกมันให้เหมือนกับโดมิโน่เอฟเฟค แน่นอนว่าในชีวิตของคุณย่อมไม่มีอะไรที่ยากเกินไปที่จะทำให้สำเร็จ แม้แต่เป้าหมายที่ใหญ่และยากเย็นอย่างดวงจันทร์คุณก็สามารถพิชิตมันได้
https://captainlafoote.com/the-one-thing-that-you-need-to-do/
โฆษณา