21 ก.ย. 2019 เวลา 07:48 • ไลฟ์สไตล์
=ครั้งหนึ่ง เราเคยแยกกันอยู่=
การแยกกันอยู่ชั่วคราว แล้วถอยกลับมาดูตัวเองนั้น เป็นการทดลองที่ดีมาก ในช่วงหนึ่งของชีวิตสมรส และพบว่าความสุขสงบเกิดขึ้น กับจิตใจเรา เกินคาดหมายไปมาก
เพราะความทุกข์ ที่ต้องรอคอยการกลับบ้าน ของคู่ตุนาหงันนั้น มันหายไป เป็นปลิดทิ้งในทันที
ภาพจาก Pixabay
เราได้รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ของตัวเอง กลับคืนมา อย่างเต็มอิ่มอีกครั้ง
และลูกๆ ได้ใช้ชีวิต แบบไม่ต้องคอยระวังลูกหลงทางอารมณ์จากเรา ในตลอดช่วงเวลานั้น
แต่ก็แลกมา ด้วยความเหนื่อยกาย อย่างมาก ที่ต้องวิ่งวุ่น ทั้งทำงานนอกบ้าน และรับส่งลูกที่กำลังเล็ก ๆ เพียงลำพัง
แต่ก็เป็นการ เหนื่อยกาย บนความสุขใจ สุขอารมณ์ อย่างยิ่ง
เพราะมันคือ การชาร์จแบตเตอรี่จิตใจ ให้เต็มเปี่ยม
มันคือ การเพิ่มพลังชีวิต ให้กับตัวเราเองจริงๆ
ช่วงที่แยกกันอยู่นั้น เขาก็แวะเวียนเข้ามาบ้าน เป็นประจำ ไปกินข้าวด้วยกัน มื้อกลางวันบ้าง มื้อเย็นบ้าง ตามแต่สะดวก
ไม่น่าเชื่อว่า เรากลับมีเวลา ได้นั่งกินข้าวด้วยกัน ได้พูดคุยกัน มากกว่า ตอนที่อยู่ร่วมบ้านเดียวกัน เสียอีก !!!
ความสัมพันธ์ระหว่างเรา จึงเริ่มดีขึ้น เพราะไม่มีเรื่องกลับดึกให้ทะเลาะกัน
เพราะแยกไปนอนที่อื่นเสียเลย จบเรื่อง จบความกังวลใจกันไป
ภาพจาก Pixabay
ภาระกิจประจำวันของเรา ก็ดำเนินต่อไป
แต่ความหนักใจ ที่ต้องคอยระวัง เพิ่มขึ้นมา คือ ต้องคอยหลบหลีก ไม่ให้พ่อแม่เรารู้ ในเวลาที่เขาจะมาเยี่ยมหา
และยังต้องคอยนึกหาข้ออ้าง ที่จะอ้างกับลูก
ว่าพ่อไปไหน ทำไมไม่กลับมานอนบ้าน คืออ้างจนเหนื่อยจะหาข้ออ้างกันไปเลยทีเดียว
แรกๆ ก็อ้างไปได้ แต่พอนานๆไป ลูกเริ่มสงสัย ในที่สุด เราก็ค่อยๆ แง้มบอก เฉลยความจริง ... อ้าว …ลูกก็เข้าใจ !!!
เราจึงได้เรียนรู้ว่า เด็กประถมนั้น เข้าใจเรื่องของผู้ใหญ่ มากกว่าที่เราคิด มากมายนัก
และเสียงพูดคุยของลูกๆ ก็คือเสียงสำคัญ ที่หล่อเลี้ยงจิตใจเรา ให้ฟูฟ่อง พองล้น ได้มากเลยทีเดียว
ประสบการณ์ แยกกันอยู่ชั่วคราวนี้
เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ในช่วงชีวิตหนึ่งของเรา
มันทำให้เราได้เรียนรู้จิตใจที่แท้จริงของตัวเอง
และได้เห็นความเป็นผู้ใหญ่ ของลูกๆในวัยประถม
และได้เรียนรู้ว่า บางทีบางคู่ ที่ทนอยู่กันไปนั้น อาจเป็นเพราะความรัก ความผูกพัน ?
หรือเพราะการเดินทางคนเดียว มันเหนื่อยกายเหลือเกิน
ยอมเหนื่อยใจไปบ้าง ก็ทนๆกันไป ?
จะคุ้มค่าชีวิตหรือไม่ ? ก็ขึ้นกับจริตของแต่ละบุคคล ไม่แนะนำให้ลองทำตาม เพราะทุกวิธีมีความเสี่ยง.
#ชีวิตคู่ทู่ซี้กันไป
ภาพจาก Pixabay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา