19 ก.ย. 2019 เวลา 09:29 • ธุรกิจ
วงจรแห่งความยากจน
สิ่งที่ทำให้คนเราเป็น “หนี้จน” นั้น มีสาเหตุหรือที่มาที่ไปสำคัญ 3 ข้อ ดังนี้
1.นิสัยการใช้จ่ายเกินกำลัง
อยากได้ แต่เงินไม่ค่อยมี แทนที่ออมหรือรอ กลับเลือกซื้อไปก่อน แล้วค่อยไปผ่อนทีหลัง
นิสัยแบบนี้เป็นนิสัยที่อันตรายและน่ากลัวครับ เพราะเป็นการใช้ชีวิตที่ขาดความตระหนักถึงวันข้างหน้า เอาความอยากได้เป็นตัวกำหนดชีวิต
เงินเดือน 30,000 บาท ผ่อนสมาร์ตโฟนเครื่องละ 25,000 บาทด้วยเงิน 2,500 บาท เป็นเวลา 10 เดือน ทำให้เขามองข้ามภาระทางการเงินไปได้ง่ายมาก เพราะเมื่อเทียบตัวเลข 30,000 บาทกับ 2,500 บาท เขาจะรู้สึกถึงอำนาจซื้อที่สูง
1
แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่เขาควรพิจารณาก็คือ แต่ละเดือนที่ผ่านๆมา เขามีเงินเหลือออมได้เกิน 2,500 บาทหรือเปล่า เพราะถ้ามี ถ้าออมได้การผ่อนสมาร์ตโฟนก็ไม่ใช่เรื่องเกินกำลัง
2.ไม่รู้จักเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงทางการเงิน
คนที่ใช้ชีวิตไม่ระมัดระวัง เงินทองไม่เคยเหลือ ไม่มีออม ไม่มีการวางแผนความเสี่ยงจากเรื่องที่อาจส่งผลกระทบทางการเงิน
อาทิ เจ็บป่วย เกิดอุบัติเหตุ ทรัพย์สินเสียหาย ตกงาน เบี้ยวค่าแรง ฯลฯ
มักพาตัวเองเข้าสู่วงจรหนี้จนได้ง่ายกว่าคนที่เตรียมพร้อมเป็นอย่างดี
3.แก้ปัญหาทางการเงินด้วยความมักง่าย
คนที่มีนิสัยทางการเงินที่ไม่ดี ทั้ง ใช้จ่ายเกินกำลัง และไม่รู้จักเตรียมพร้อมรับมือความเสี่ยงในอนาคต เวลาเกิดปัญหา ก็มักจะใช้วิธีการมักง่ายเข้าแก้ไขเสมอ
ต้องการเงิน ขาดเงิน ก็แก้ไขอย่างมักง่าย ด้วยการหาเงินมาจัดการ โดยไม่เคยพิจารณาเลยว่า เงินที่หยิบมาใช้แก้ปัญหานั้น จะทำให้เรามีปัญหาต่อเนื่องในอนาคตหรือไม่
เช่น อยากได้โทรศัพท์ราคาแพง แทนที่จะอดทนและรอเก็บเงินเพื่อซื้อ ก็เลือกกู้ซื้อ แล้วก็ผ่อนเขาไปเรื่อยๆ 10 เดือนบ้าง 12 เดือนบ้าง บางครั้ง 36 เดือนก็ยังมี (ล่าสุดผ่อนค่าเทอม ผ่อนบัตรคอนเสิร์ตกันแล้ว น่ากลัวมาก!)
มันจะกลายเป็นงูกินหาง ไม่มีกินก็กู้ ไม่มีจ่ายเงินกู้ ก็กู้เพิ่ม ชีวิตเป็นวงจรแบบนี้ไม่มีวันจบ
ถ้าวันนี้ชีวิตยังเป็นแบบนี้อยู่ในวงจรแห่งความยากจนดังที่กล่าวมาข้างต้น ผมว่าถึงเวลาที่จะต้องจริงจังกับการแก้ปัญหาได้แล้วครับ ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป ลูกเพจ เดอะมันนี้จะต้องไม่ติดกับดัก “หนี้จน”
ชอบอย่ากดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยน่ะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา