19 ก.ย. 2019 เวลา 08:02 • ครอบครัว & เด็ก
7 สาเหตุว่าทำไมลูกถึงดื้อกับแม่มากกว่าคนอื่น
Cr. pixabay
เป็นกันไหมคะหรือเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมนะ...ลูกเรา เราก็เลี้ยงเอง แต่ทำไม๊ ทำไม ลูกก็ดื้อกับเราคนเดียว ทั้งที่เราก็รักเค้าขนาดนี้ และเค้าเองก็รักเราไม่น้อยไปกว่ากัน ไปดูสาเหตุกันค่ะ
1. ทดสอบความแข็งแกร่งของแม่
สำหรับแม่ที่เลี้ยงลูกเอง ส่วนใหญ่กติกาต่างๆ ในชีวิตลูก ก็จะมีคุณแม่เพียงคนเดียวที่กำหนดเอาไว้ เค้าจะผูกพันกับแม่มาก เมื่อเค้าโตขึ้น ก็เป็นธรรมดาค่ะ ที่ลูกจะทดสอบแม่ เพื่อที่จะดูว่าคุณแม่ยังรักเค้าอยู่ไหม? ใส่ใจเค้าหรือให้ความสำคัญกับเค้าอยู่หรือเปล่า?
ช่วงเวลา Separation จะเป็นช่วงเวลาที่เด็กมีอายุใกล้ 3 ขวบ เป็นช่วงที่เค้าต้องการการเป็นอิสระ ทั้งทางความคิดและการแสดงออก ดังนั้น ช่วงนี้คุณแม่จะโดนทดสอบหนักหน่อย
2. แม่คือคนที่ลูกไว้ใจได้มากกว่าใครในโลก
ลูกจะรู้สึกว่าแม่คือคนคนเดียวที่เค้าไว้ใจได้มากที่สุด ไม่ทำร้ายเค้า ไม่หักหลังเค้า จริงใจ และรักเค้ามากที่สุด เรียกได้ว่าอยู่กับแม่สบายใจที่สุดแล้วก็ว่าได้ จนทำให้ลูกกล้าที่จะดื้อรั้นและแสดงอาการเอาแต่ใจตัวเองไปสักหน่อย
3. อยากให้แม่สนใจเค้าเพียงคนเดียว
ลูกต้องการความรักจากแม่ ต้องการให้แม่สนใจเค้าเพียงคนเดียว ดังนั้น เค้าจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาในสิ่งนั้น อาจเป็นการแสดงออกในทางที่ดื้อรั้น เพราะลูกจะเรียนรู้ว่า เมื่อเค้าดื้อ แม่จะหันมาสนใจเค้า
แต่…แต่…แต่…กฎเหล็กของข้อนี้ คือ ห้ามนำเด็กคนอื่นมาพูดเปรียบเทียบเป็นอันขาด เพราะจะยิ่งเป็นการสร้างแผลในใจให้กับลูกได้ค่ะ เดี๋ยวลูกเสียจุยยย
4. คุณแม่...คนนี้แหละปลอดภัยที่สุด
ในความคิดของลูก “แม่ คือ คนที่อยู่ด้วยแล้วปลอดภัยที่สุด” แม่คงไม่ทำร้ายหรือทำลายชีวิตของเค้า ไม่ว่าเค้าจะทำผิดอะไรมา แม่พร้อมที่จะให้อภัยได้เสมอ
5. อยากได้ความอบอุ่น ขออ้อนซักหน่อย
บางครั้งแม่ทำงานบ้านมาก็เนื้อย เหนื่อย แถมยังต้องเหลือพลังเพื่อเล่นกับลูกอีก พอไม่เล่น ลูกบอกให้อุ้มเดินก็ได้ แต่แม่ก็ไม่ไหวอีก ซึ่ง…แบบนี้ในมุมของแม่คือ แม่เหนื่อยมากแล้วลูก แต่…ในมุมลูก ต้องการความรัก ความใส่ใจ และความอบอุ่น ขออ้อนหน่อยเท่านั้นเองค่ะ
6. จะยังไงแม่ก็รัก
ข้อนี้ลูกๆ จะสัมผัสได้ค่ะ แม้ว่าเค้าจะดื้อมากแค่ไหน ต่อให้แม่จะดุเค้ามากแค่ไหน แต่ยังไงซะ แม่ก็ยังรักเค้าอยู่ดี ก็เลยขอแผลงฤทธิ์กับแม่ซะหน่อย
7. ได้กลิ่นแม่ทีไร ต้องอ้อนทุกที
อาจเป็นเพราะสายสัมพันธ์ที่มีมาตั้งแต่อยู่ในท้อง และลูกได้กินนมแม่ ซึ่งแม่แต่ละคนก็จะมีกลิ่นเฉพาะตัวที่ต่างกัน ดังนั้น เวลาลูกได้กลิ่นของคุณแม่ที่คุ้นเคยจึงทำให้รู้สึกอบอุ่น อยากอ้อนบ้าง แต่แอบขอดื้อนิดนึง แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนนะคะเกี่ยวกับการที่ลูกติดกลิ่นคุณแม่
วันนี้แม่โน้ตมายาวนิดนึง แต่อยากให้แม่ๆ เข้าใจว่า “ที่ลูกดื้อก็เพราะเค้ารักเรามาก” นะคะ
ติดตามผลงานเพิ่มเติม
🌏 website :
แนะนำ ติชม ได้นะคะ
🔖เพื่อเป็นกำลังใจให้คุณแม่🔖
กดไลค์ 👉 ถ้าชอบ
กดแชร์ 👉 ถ้าคิดว่ามีประโยชน์
กดติดตาม👉 เป็นกำลังใจให้อย่างดีเลยค่ะ
🙏 ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามและความคิดเห็นค่ะ
โฆษณา