19 ก.ย. 2019 เวลา 15:53
ครูตาบอดจะสอนพวกหนูได้ยังไง?
คุณครูไอซ์ นาย ดำเกิง มุ่งธัญญา
ครูผู้พิการทางสายตาที่สอนเด็กๆด้วยหัวใจ
ขอบคุณรูปภาพจาก Thai PBS
ชีวิตคนเราจะเติบโตได้มากที่สุด
เมื่อเราต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค
บางครั้งชีวิตจะมอบบททดสอบที่ยากลำบากให้แก่เราจนบางครั้งเราอดสงสัยไม่ได้ว่าเราจะผ่านเรื่องราวต่างๆเหล่านี้ไปได้อย่างไร
เมื่อคุณรู้สึกหดหู่ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณพยายามทำนั้นมันยากมาก...มันทำให้ทุกช่วงเวลาของทุกๆวัน..นั้นเป็นฝันร้ายอย่างแท้จริง
ดั่งเช่น ครูไอซ์ผู้ซึ่งมีความพิการทางสายตาแต่กำเนิดแต่ถึงแม้จะตาบอดก็ไม่ได้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจแต่อย่างใดยังคงใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ
หลังจากจบ ป.6 จากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯครูไอซ์ได้เรียนต่อที่
เซนต์คาเบรียลจนจบ ม.6
แรงบันดาลใจในการเป็นครูของครูไอซ์นั้นคือรุ่นน้องที่เรียนไม่เข้าใจมาสอบถามว่า
พี่วิชานี้พี่ช่วยสอนได้ไหม
ครูไอซ์จึงได้ช่วยสอนน้องๆและได้ค้นพบว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขจึงเป็นแรงกระตุ้นให้เลือกเรียนต่อในคณะครุศาสตร์
ครูไอซ์ไม่เพียงสอบติดคณะครุศาสตร์จุฬาฯเท่านั้นแต่ยังจบมาด้วยเกียรตินิยมเหรียญทองอันดับ 1 อีกด้วย
ครูไอซ์ปัจจุบันสอนที่โรงเรียนสตรี
ศรีสุริโยทัยเป็นครูประจำแผนกภาษาวิชา
ต่างประเทศหลังจากที่รอคอยมากว่า 2 ปี
ซึ่งการสอนแรกๆของครูไอซ์นั้นต้องฟันฝ่ากับความไม่มั่นใจของทั้ง ผู้ปกครอง ครู
และตัวนักเรียน ว่าจะสามารถสอนพวกเขาได้หรือเปล่า
แต่ครูไอซ์ก็ไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้
ครูไอซ์จึงเลือกที่จะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า
คนเราไม่จำเป็นต้องจมอยู่กับความทุกข์ที่เราได้รับเมื่อเราเกิดมา แต่ทุกคนมีทางเลือกเสมอ...ในการเลือกที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ความเจ็บปวดของจิตใจที่แตกต่างกัน
เพราะเราสามารถมุ่งเน้นไปในที่สิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้..และคิดว่ามันคือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้
นั่นก็คือตัดสินใจที่จะมุ่งมั่นเป็นครูที่ดี
ตลอดไป...เพื่อนักเรียนของครูไอซ์นั่นเอง
รับชมเรื่องราวสุดประทับใจของครูไอซ์ได้ที่
คำเตือน!!! คุณอาจเสียน้ำตาเหมือนผม
เนื้อหาบางส่วนจาก
โฆษณา