21 ก.ย. 2019 เวลา 15:50 • ความคิดเห็น
🇮🇳 อินเดียประเทศที่ GDP (เคย)โตสูงที่สุดในโลก
เมื่อช่วงต้นปี.. IMF เคยประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดียปีื 2019-2020 ไว้สูงถึง 7.3% และ 7.5% ตามลำดับ ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก และแซงหน้าจีนที่โตระดับ 6% อีกด้วย
ที่มา : IMF
ตลาดหุ้นอินเดียก็ทำ All time high สร้างจุดสูงสุดใหม่เช่นเดียวกัน จากความคาดหวังว่าเศรษฐกิจของอินเดียจะโตระดับ 7% แบบนี้ไปเรื่อยๆ ทำให้ตลาดหุ้นอินเดียเทรดบน premium มาโดยตลอด
ที่มา : Bloomberg
ปฎิเสธไม่ได้ว่าสงครามการค้าและค่าเงินรูปีที่อ่อนค่าลงมีผลทำให้เศรษฐกิจของอินเดียชะลอลงด้วยเช่นกัน เพราะอินเดียเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันติด Top 5 ของโลก ค่าเงินรูปีที่อ่อนค่าย่อมทำให้อินเดียซื้อน้ำมันแพงขึ้น และตามมาด้วยการขาดดุลการค้าที่เพิ่มขึ้น
แต่ถึงอย่างไร...งานเลี้ยงก็ต้องมีวันเลิกลา ในขณะที่คนส่วนใหญ่มองภาพตลาดหุ้นอินเดียสวยงามเกินความเป็นจริง GDP ของอินเดียก็ชะลอลงเรื่อยๆ จนล่าสุดไตรมาส 2 ปี 2019 อินเดียประกาศตัวเลข GDP ออกมาอยู่ที่ 5% ทำระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี
ที่มา : Tradingeconomics
ตกจากที่สูงย่อมเจ็บกว่าตกจากที่ต่ำเป็นธรรมดา ตลาดหุ้นอินเดียปรับตัวลงอย่างรวดเร็วหลังจากประกาศ GDP ไตรมาส 2 ด้วยแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ
ซึ่งแรงขายของต่างชาติรอบนี้เริ่มชัดเจนขึ้นในเดือนมิถุนายน และถ้าดูย้อนไปตั้งแต่ต้นปีจะเห็นแรงขายหุ้นเกือบ 7 พันล้านเหรียญซึ่งนับเป็นตลาดที่มีแรงขายมากที่สุดในตลาดเอเชียยิ่งกว่าประเทศจีนที่มีความกังวล Trade war เสียอีก
โดยเฉพาะในไตรมาส 3 นั้น มีแรงขายออกมาราว 4.5 พันล้านเหรียญฯ ทำให้ไตรมาสนี้ เป็นไตรมาสที่นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นอินเดียมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1999
ที่มา : Bloomberg
จากประเด็นนี้เอง..นักลงทุนเริ่มลดความคาดหวังที่มีต่อผู้นำอินเดีย ทำให้หลายฝ่ายมองว่า Modi มีเวลาอีก 6 เดือนในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาก่อนที่ชาวอินเดียจะเริ่มไม่พอใจ แม้ว่าที่ผ่านมาการปฏิรูปต่างๆของ Modi จะเป็นที่ยอมรับของประชาชนชาวอินเดียเป็นอย่างมากก็ตาม
หลังตัวเลข GDP ประกาศออกมาไม่ถึงเดือน ก่อนที่สถาณการณ์จะบานปลายไปมากกว่านี้ รัฐบาลอินเดียก็ได้ปล่อยแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการประกาศลดอัตราภาษีนิติบุคคล จากเดิม 30% เป็น 25.17%
และสำหรับบริษัทที่เริ่มจัดตั้ง ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2019 เป็นต้นไป จะเสียภาษีนิติบุคคลเพียงแค่ 17.01%
ที่มา : Bloomberg
ที่มา : Bloomberg
ตลาดหุ้นอินเดียตอบรับในเชิงบวกทันที ปรับตัวขึ้นแรง ประมาณ 5% ภายในวันเดียว พร้อมกับการกลับมาแข็งค่าของค่าเงินรูปีในช่วงสั้น
ที่มา : Bloomberg
แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดียรอบนี้ถึงแม้ว่าจะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีได้น้อยลง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเมื่อแลกกับการดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาลงทุนเพิ่ม หลังจากช่วงที่ผ่านมาทำได้ช้าลง เพราะการปรับปรุงกฎหมายแรงงานใหม่ เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้บริษัทข้ามชาติเบือนหน้าหนีออกจากประเทศ
ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจ้างงาน ที่รัฐบาลอินเดียต้องคอยจัดหางานใหม่ให้กับประชากรวัยแรงงานที่กำลังทยอยเข้าสู่ตลาดแรงงานปีละเป็นล้านตำแหน่งทุกๆปี
ที่มา : Investing
ที่มา : Investing
เห็นแบบนี้แล้วทำให้นึกถึงรัฐบาลของเรา ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบอินเดีย จะมีวิธีการรับมือที่รวดเร็วอย่างรัฐบาลอินเดียหรือไม่..??
หรือจะเหมือนกรณีน้ำท่วมที่ต้องรอให้ภาคประชาชนออกมาช่วยเหลือกันเองก่อนที่รัฐบาลจะเข้ามาเก็บตก
ถ้าชอบ กด like & share  และอย่าลืม กดติดตามเพื่อไม่ให้พลาดสถานการณ์ลงทุน ตามแบบฉบับมืออาชีพครับ : )
โฆษณา