21 ก.ย. 2019 เวลา 11:40 • ความคิดเห็น
ไม่ได้มีการศึกษาสูงๆ หรือฐานะดีๆ ก็ใช่ว่าจะสอนลูกให้ดีไม่ได้ เพราะคำสอนดีๆไม่ได้วัดค่ากันที่การศึกษาหรือฐานะในสังคม
Pixabay
เรื่องราวของชาวเน็ตท่านหนึ่งโดยระบุว่า
ในงานประชุมผู้ปกครองที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง
ผู้ปกครองเริ่มทยอยกันเดินเข้ามาในห้องประชุม ทุกคนแต่งตัวสุภาพและเป็นทางการ ผู้ปกครองที่เข้ามาแล้วต้องไปลงชื่อก่อนเข้างานและเดินไปนั่งที่เก้าอี้ที่ถูกจัดเอาไว้โดยจะมีป้ายชื่อแปะอยู่ที่เก้าอี้นั้น
chonburipost.com,bitcoretech.com
เวลา 08:00 น. คุณครูใหญ่จะเริ่มทำการเปิดการประชุมผู้ปกครอง ทันใดนั้นมีชายคนหนึ่งเดินเข้ามาในห้องประชุม เขาแต่งตัวสกปรกมอมแมม บนเสื้อมีคราบสี คราบดิน ดูแล้วเหมือนกับเพิ่งออกมาจากไซด์งานก่อสร้าง ครูผู้ช่วยเดินเข้าไปถาม
“ไม่ทราบว่าคุณเป็นผู้ปกครองของ......?”
“ผมเป็นพ่อของหวังจื่อเหาครับ”
ครูจึงบอกว่าให้เดินไปลงชื่อ แล้วไปนั่งตามชื่อที่ระบุไว้ที่เก้าอี้
“ขอโทษครับผมอ่านหนังสือไม่ออกครับ”
“ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวดิฉันลงชื่อให้แล้วพาไปเองค่ะ”
เขาเดินก้มตัวตามครูไปยังที่นั่ง ท่ามกลางเสียงหัวเราะของผู้ปกครองในห้อง
ครูใหญ่ได้เชิญผู้ปกครองขึ้นมาพูด บอกเล่าประสบการณ์ในการอบรม เลี้ยงดูลูก
แต่ผู้ปกครองที่ขึ้นมาพูดก็พูดไปในลักษณะคล้ายกัน คือ มีกฎระเบียบที่สร้างให้ลูก หากลูกไม่ทำตามหรือฝ่าฝืนกฎนั้นก็จะโดนลงโทษ อย่างเช่น
แม่คนหนึ่งให้ลูกอ่านหนังสือ ท่องศัพท์วันละ 2 ชม และยังต้องไปเรียนพิเศษเสริมทุกอาทิตย์อีกด้วย หากลูกทำไม่ได้ก็จะไม่ได้รับค่าขนม
ครูใหญ่ขึ้นพูดอีกครั้งและแจ้งผลการเรียนเทอมที่แล้วให้กับทุกคน จึงขอเชิญผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้คะแนนสูงที่สุดในชั้นเรียน
ขึ้นมากล่าวคำแนะนำวิธีการอบรมเลี้ยงลูกให้มีประสิทธิภาพ
chonburipost.com,bitcoretech.com
ซึ่งผู้ปกครองคนนั้นก็คือชายคนที่แต่งตัวสกปรกมอมแมม อ่านหนังสือไม่ออกที่เหล่าผู้ปกครองหัวเราะเขานั่นเอง
ครูใหญ่เรียนเชิญพ่อของหวังจื่อเหาขึ้นบนเวที
เขาเดินขึ้นมาอย่างประหม่า ครูใหญ่แสดงความยินดีด้วยที่หวังจื่อเหาได้คะแนนท็อปของชั้นเรียนในปีนี้ ขอให้คุณพ่อช่วยกล่าวสั้นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์แก่ผู้ปกครองท่านอื่น
ในขณะที่ผู้ปกครองคนอื่นๆต่างก็ตกใจ เพราะเขาเป็นคนไม่มีการศึกษาแต่ลูกชายเขากลับได้คะแนนสูงสุดในชั้นเรียน
🌟ผมไม่รู้ว่าจะแนะนำอะไร เพราะผมเป็นคน
ไม่มีความรู้ ผมแค่ชอบนั่งอยู่ข้างๆลูก นั่งดูลูกทำการบ้าน🌟
🌟ผมทำงานที่ไซด์งานก่อสร้าง แต่ละวันก็จะยุ่งมากพอกลับถึงบ้านมีเวลาผมก็อยากจะนั่งคุยกับลูกใช้เวลานั่งดูเขาทำการบ้าน พอเขาทำการบ้านเสร็จก็จะชวนเขาไปกินข้าวหาน้ำให้เขาดื่ม🌟
🌟ลูกชายเคยถามว่า พ่ออ่านไม่ออกแล้วรู้ได้ยังไงว่า ผมทำการบ้านถูกหรือผิด ผมจึงบอกว่า ก็ถ้าวันไหนแกทำเสร็จเร็วก็แปลว่า การบ้านมันง่าย ถ้าวันไหนแกนั่งคิดนานแสดงว่ามันยาก ผมก็จะหาของกินที่เขาชอบหรือน้ำเย็นๆมาให้เขาสักแก้ว🌟
🌟ผมเคยถามลูกว่า ลูกอยากมีชีวิตที่ดีมีบ้านสวยๆ มีรถดีๆขับไหม? ลูกตอบว่า อยากครับ
ผมจึงบอกว่า พ่อไม่มีความรู้ อ่านหนังสือก็ไม่ออก จะไปทำงานอะไรดีๆก็คงยาก ได้แต่เป็นแรงงานแบบนี้ ถ้าลูกอยากมีชีวิตที่ดี ลูกต้องตั้งใจเรียนหนังสือ ความรู้ที่ติดตัวลูกและช่วยให้ลูกมีอาชีพมีการมีงานที่ดีในอนาคตได้🌟
🌟ความจริงถ้าจะให้ขอบคุณก็ต้องขอบคุณคุณครูทุกท่านที่ช่วยสั่งสอนและให้ความรู้กับลูกชายของผม ทำให้เขามีวันนี้ ขอบคุณครับ🌟
เมื่อพ่อของหวังจื่อเหาพูดจบเขาก้มหัวลงคำนับคุณครู ผู้ปกครองที่นั่งอยู่ในห้องก็ต่างปรบมือเสียงดังให้กับเขา
คุณพ่อของหวังจื่อเหาพูดได้ดีมาก การให้เวลาอยู่กับลูกนั้นสำคัญมาก การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ให้กำลังใจในวันที่ลูกเหนื่อยต้องการที่พึ่งพา จะทำให้ลูกรู้สึกมีคุณค่าและ เป็นแรงผลักดันทำให้เขาพัฒนาตัวเอง
Pixabay
อย่าคิดว่าเงินทองหรือสิ่งของ จะทดแทนเวลาและความรักจากพ่อแม่ได้ เพราะสิ่งที่ลูกต้องการที่สุดไม่ใช่สิ่งอื่นใดนอกจากเวลาที่ได้อยู่กับพ่อแม่เท่านั้นเอง เอาปล่อยให้ลูกต้องอยู่กับเงินและทรัพย์สินที่คุณหามาให้
Pixabay
อย่างที่เห็นกันในละคร ในนิยายที่จะต้องมีสักคนล่ะที่ฐานะร่ำรวยมีพร้อมทุกอย่างแต่พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ เวลาชีวิตหมดไปกับการทำงานปล่อยให้ลูกต้องโดดเดี่ยว ต้องให้คนอื่นดูแลแทน ซึ่งตัวละครลูกนั้นมักจะทำตัวมีปัญหาเรียกร้องความสนใจ เพราะต้องการได้รับความสนใจจากพ่อแม่ ไม่ใช่ได้แต่เงินทองและทรัพย์สมบัติ
ในชีวิตจริงก็ไม่ได้ต่างจากในละครหรือในนิยายหรอกค่ะ เพราะพื้นฐานการเขียนเรื่องราวของตัวละครสักตัวก็มีพื้นฐานมาจากชีวิตจริง คนที่มีชีวิตแบบตัวละคร ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ หรือลูก มีให้เห็นจริงๆในสังคมตอนนี้
Pixabay
ชีวิตคนเราก็เหมือนกับภาพยนตร์ ละคร นิยาย เรื่องนึงที่มีตัวเราเป็นตัวละครเอก มีเราเป็นคนเขียนบทและกำกับการแสดง อยากให้ชีวิตเป็นแบบไหนเราก็กำหนดเอง
Pixabay
อยากให้ลูกเป็นคนดี ได้ดิบได้ดีในอนาคต เป็นที่ยอมรับในสังคมก็ต้องให้ความรัก ความเอาใจใส่เป็นอย่างดี เหมือนเวลาที่ปลูกต้นไม้นั่นแหละค่ะ
Pixabay
อยากให้ต้นไม้งอกงาม เติบโตเป็นร่มเงาให้ได้พักพิง ก็ต้องดูแลเอาใจใส่ หมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน คอยปัดเป่าไล่แมลงศัตรูที่จะมาทำลาย คอยบำรุงรักษาเมื่ออ่อนแอเจอโรคภัยรุมเร้า แล้วต้นไม้นั้นก็จะเจริญงอกงามเติบโตเป็นร่มเงาให้ได้พักพิงอย่างที่หวังไว้
จะยากดี มี จน ก็สามารถสอนลูกให้เป็นคนดี
คนเก่งได้ มากกว่าคำสอนคือการเป็นแบบอย่าง เพราะจะเห็นภาพและซึมซับได้ดี
Pixabay
แอดหวังว่าบทความนี้จะมี
ประโยชน์กับผู้อ่านนะคะ
ปล.รูปภาพเป็นเพียงส่วนที่นำมาประกอบเนื้อหาเท่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับบุคคลในบทความ
จากที่สถิติประชากรผู้ใช้ Blockdit นั้น ส่วนมากน่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่แล้ว ทุกท่านสามารถแชร์ประสบการณ์ วิธีเลี้ยงลูกกันได้นะคะเพื่อเป็นประโยชน์ และสามารถนำไปปรับใช้กันได้
Pixabay
เรียบเรียง
~มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยาก~
ขอบคุณเรื่องจาก chonburipost.com,bitcoretech.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา