21 ก.ย. 2019 เวลา 09:03
‘10 คำสอนเศรษฐีนีที่หลายคนไม่รู้’
1
ผมเขียนบทความนี้ไว้เมื่อปีที่แล้ว ระหว่างที่เจ๊มาติดผ้าม่าน ได้มีโอกาสคุยเรื่องชีวิตของเจ๊ เลยอยากมาแชร์ให้ฟัง คือ
1
1. 'เจ๊จบ ป4.' ..ข้อดีมันคือ เลือกงานไม่ได้ เลยต้องทำมันทุกอย่าง เลยรู้ทุกอย่าง และมาเปิดธุรกิจผ้าม่านได้ ซึ่งข้อดีของคนจบป.ตรี คือ มีความรู้ และเลือกงานที่อยากทำตลอดเวลานั่นแหล่ะ!
2. 'มาจากเมืองจีน' ..คนจีนส่วนใหญ่ค้าขาย มันเลยกลายเป็นคอนเนคชั่นให้ช่วยเหลือกัน ธุรกิจไทยไม่ค่อยเจ๊งเหมือนต่างประเทศ เพราะ know how ไม่สำคัญเท่า know who ว่ะ!
3. 'อดทน' ..เป็นบิดาของความสำเร็จ สมัยก่อนเจ๊ทำทุกอย่างตั้งแต่ไม้จิ้มฟัน ยันเรือรบ ตื่นเช้ามืด นอนเที่ยงคืน โดนโกง โดนด่า เป็นหนี้ ความอดทนเลยทำให้เจ๊มีวันนี้
1
4. 'ทำให้ลูกเห็น' ..เพราะสิ่งที่ยากที่สุดของเด็กยุคนี้ คือ การเชื่อฟังพ่อเเม่ เมื่ออยากสอนให้ลูกประหยัด เจ๊เลยประหยัดให้เห็น ลำบากให้ดู ลูกๆ จะได้รู้เมื่อหาเงินเองจะได้รู้จักเก็บ
5. 'ซื้อแต่สินทรัพย์' ..เพราะคนสมัยก่อนคิดไกล เลยรวยไกล มีเงินเท่าไหร่ซื้อทอง ที่ดิน ตึกแถวให้เช่า และสลากออมสิน เสียดาย!! เจ๊ไม่ซื้อหุ้น
6. 'ดูเเลสุขภาพ' ..เหตุผลแค่ไม่อยากเอาเงินให้หมอ เลยตื่นเช้าออกกำลังกาย ทำอาหารกินเอง อารมณ์ดี คิดบวก และยิ้มบ่อยๆ สุขภาพเลยดีตามมา
7. 'ทำงานทั้งชีวิต' ..ขนาด 68 แล้วยังทำงาน เหตุผลเดียว คือ กลัวป่วย เลยเลือกงานที่ชอบ เมื่อเจองานที่ชอบ มันทำให้เราอยู่กับมันได้ทั้งชีวิต นี่คือ คีย์ของความสำเร็จจริงๆ
8. 'ใช้รถคันเดียว' ..คือ กระบะวีโก้ เอาไว้ขนผ้าม่าน เจ๊บอกเด็กสมัยนี้ใช้เงินเก่ง เปลี่ยนรถเป็นว่าเล่น เงินเลยไม่เหลือ เจ๊อยู่ในจุดที่จะขับเบ๊นซ์ก็ได้ แต่ไม่เอา เพราะชอบชีวิตแบบนี้
1
9. 'ถึงมีลูก 3 คนยิ่งสู้' ..ไม่เคยบอกลูกเป็นภาระ หรือโทษลูกที่ทำให้พ่อเเม่ต้องจน แต่เจ๊ใจสู้ และ 'ต้องรวย' เพื่อให้ลูกได้รับการศึกษาที่ดี แต่ไม่เคยส่งไปเรียนเมืองนอก และให้ลูกหางานพิเศษทำระหว่างเรียนอีกด้วย
10. 'โลกนี้ไม่มีของฟรี' ..ลูกเจ๊ยืมเงินไปดาวน์รถ ก็ต้องผ่อนคืน อยากได้อะไรยืมได้แต่ต้องคืน เพราะถ้าให้ไปฟรี จะไม่เห็นคุณค่า จึงต้องให้ยากๆ ลำบากๆ เพื่อสอนให้รู้คุณค่าของสิ่งที่มีและหามาได้ในชีวิต
ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ อดทน เข้าใจลูกค้า สะสมสินทรัพย์ คือ แบบฉบับของเศรษฐีครับ
1
#แร้มเงินล้าน
โฆษณา