21 ก.ย. 2019 เวลา 12:40 • ข่าว
โรคประหลาด หญิงสาวผู้ได้ยินเสียงกระแสเลือด ลูกตาตัวเองเคลื่อนที่
คุณแม่ลูกหนึ่ง ชาวสก๊อต Gemma Cairns วัย 32 ผู้ได้ยินเสียงอวัยวะในร่างกายทำงาน เลือดในตัวเองหมุนวนไปตามส่วนต่างๆ มาตั้งแต่จำความได้ เธอเพิ่งเผยอาการนี้ให้แม่รู้ในช่วงวัยรุ่นเพราะไม่เคยรู้ตัวมาก่อนว่า ตนเองแตกต่างจากผู้อื่น
“ดิฉันไม่เคยมีโลกที่เงียบสนิทจริงๆ เหมือนคนอื่นเลย หูจะคอยได้ยินเสียงต่างๆ ตลอดเวลา เสียงลูกตาตัวเองเวลาที่กรอกไปมา เสียงหัวใจเต้นดังอยู่ในหูทุกวินาที”
เธอเพียรรักษาอยู่นาน จนในที่สุดพบสาเหตุที่แท้จริงคือความผิดปกติของกระดูกขมับ (temporal bone) ทั้งสองข้าง ส่งผลต่อการได้ยินและการทรงตัว เธอเข้ารับการผ่าตัดโดยเริ่มจากหูขวาก่อน ถ้าสำเร็จเสร็จสิ้นทั้งสองข้าง และผลเป็นตามที่หมอคาด เธอจะมีความสุขกับ “ความเงียบที่แท้จริง” เป็นครั้งแรกในชีวิต
“เสียงที่ได้ยินดังรบกวนทีเดียว มีคนถามว่าเสียงลูกตาเคลื่อนที่ดังยังไง จริงๆ ก็อธิบายยาก คล้ายกับเสียงคล้อกแคล้ก ครืดคราด แนวๆ นั้น”
ส่วนอาการอื่นๆ นอกจากหูได้ยินเสียงดังตลอดเวลาแล้ว เธอยังมีอาการเวียนหัวบ่อย และไม่ได้ยินเสียงบางความถี่ ที่คนปกติทั่วไปรับรู้ได้ แต่โชคดีที่เธอยังหลับได้ในตอนกลางคืน
“คนส่วนใหญ่ที่มีความผิดปกติแบบนี้ หมอมักวินิจฉัยไม่ถูกต้องในเบื้องแรก และส่วนใหญ่กว่าจะหาสาเหตุเจอก็ใช้เวลาเป็นปี หรือหลายปี”
โฆษณา