22 ก.ย. 2019 เวลา 06:20 • ประวัติศาสตร์
กองกำลังกบฎไท่ผิงเทียนกั๋ว (太平天国)
1
หลังจากที่ประเทศจีนได้แพ้ในสงครามฝิ่น ทำให้ราชวงศ์ชิงต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับต่างชาติ ตามสนธิสัญญานานกิง
แต่ว่าภาระนั้นกลับตกมาอยู่ที่ชาวบ้าน พวกเขาต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ยังเกิดภัยแล้ง ทำให้ประชาชนต้องอดอยาก
ผลของความลำบากนี้ ทำให้เกิดกลุ่มกบฎชาวนาขึ้น และพวกเขาได้เรียกตนเองว่า ไท่ผิงเทียนกั๋ว โดยมีผู้นำกลุ่มชื่อว่า หวงซิ่วฉวน
หวงซิ่วฉวน
โดยมีอุดมการณ์ที่จะบริหารแผ่นดินด้วยความเสมอภาค จะปฏิรูปการเกษตร เพื่อให้ราษฎรมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้เขายังเห็นว่าผู้หญิงและผู้ชายควรมีสิทธิเท่าเทียมกัน จึงจะตั้งกฎหมายให้ผู้หญิงสามารถรับราชการได้
3
หวงซิ่วฉวนเป็นบัญฑิตที่สอบเข้ารับราชการไม่เคยผ่าน ขณะที่เขาสิ้นหวัง เขาบังเอิญได้พบกับบาทหลวงที่เข้ามาสอนศาสนาในประเทศจีน เขาจึงเริ่มศึกษาพระคัมภีร์อย่างจริงจังและได้กลายเป็นคริสต์ศาสนิกชนอย่างเต็มตัว
ปีค.ศ.1844 หวงซิ่วฉวนได้ชักชวนเฝิงหวินซาน สหายคนสนิทให้มาเข้าร่วมเผยแผ่ศาสนาคริสต์ด้วยกัน
ทั้งสองคนได้เดินทางไปเผยเเผ่ศาสนาตามเมืองต่างๆ และได้รับการต้อนรับจากชาวบ้าน ทำให้พวกเขามีสาวกนับร้อยคนและขยายเป็น3000คนใน 3 ปี จนกลายเป็นลัทธินับถือศาสนาคริสต์
ปีค.ศ.1847 ลัทธิของเขาเริ่มแข็งกร้าวมากขึ้น พวกเขาก่อจราจล ทั้งยังทำลายล้างพระพุทธรูปและสาวกของศาสนาอื่น ทำให้พวกเขากลายเป็นกบฎอย่างเต็มตัว
ค.ศ.1851 หวงซิ่วฉวนและลัทธิของเขา ได้เปลี่ยนชื่อเป็น กองทัพไท่ผิงเทียนกั๋ว เพื่อต่อสู้กับราชสำนักและยึดหัวเมืองต่างๆ
กองทัพไท่ผิงเริ่มจากยึดครองมณฑลกว่างซีก่อน จากนั้นจึงเคลื่อนพลเข้ายึดครองมณฑลเหอหนานและเหอเป่ย และขยายกองกำลังได้ถึง 5แสนคน
ปีค.ศ.1853 พวกเขาเข้ายึดเมืองนานกิงได้สำเร็จ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น เมืองเทียนจิง จากนั้นก็สถาปนาให้เป็นเมืองหลวงของกองกำลังไท่ผิง
เมื่อมีอำนาจอยู่ในมือ ความฉลาดก็เริ่มน้อยลง อุดมการณ์ที่ตั้งมั่นไว้ตั้งแต่ต้นก็เริ่มหายไป หวงซิ่วฉวนลุ่มหลงมัวเมาอยู่กับสุราและสตรี ไม่ออกว่าราชการ
นอกจากนี้เขายังระแวงว่า เหล่าสหายผู้ร่วมก่อตั้งกองกำลังไท่ผิงจะยึดอำนาจของตน เขาใส่ความให้สหายของเขาเข่นฆ่ากันเอง
เพราะการเข่นฆ่ากันเองภายในจึงทำให้ตอนนี้ฝั่งกองกำลังไท่ผิงอ่อนแอลง จึงเป็นข้อได้เปรียบของฝั่งราชสำนัก
ปีค.ศ.1864 ฝั่งราชสำนักได้เสริมกำลังพลด้วยทหารรับจ้างจากอังกฤษและฝรั่งเศส และได้เข้าปิดล้อมเมืองเทียนจิง เอาไว้นานถึง6 เดือน
ทำให้ทหารและชาวบ้านที่อยู่ในเมืองต่างพากันอดอยากและล้มตายไป ด้านตัวหวงซิ่วฉวนเองก็ล้มป่วยและเสียชีวิตลงในเดือนมิถุนายน 1864 ด้วยวัย 50 ปี
แม้ว่ากองกำลังกบฎไท่ผิงจะล่มสลายลง แต่แนวร่วมของกบฎไท่ผิงยังอยู่ พวกเขาจึงแอบร่วมรวมกำลังพลอย่างลับๆต่อสู้กับราชสำนัก
1
แต่ไม่นานทางราชสำนักก็ปราบกบฎไท่ผิงได้จนราบคาบ กบฏคนสุดท้ายถูกปราบในวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 1866
เป็นระยะเวลา14 ปีที่ราชวงศ์ชิงต้องต่อสู้กับกลุ่มกบฎ และต้องสูญเสียประชาชนไปหลายล้านคน
โฆษณา