#เป็นพนักงานประจำจนเบื่อแล้วอยากทำธุรกิจส่วนตัวจะเริ่มยังไงดี?
อยากทำธุรกิจส่วนตัว อยากเป็นนักธุรกิจ โดยไม่ต้องเรียนจบบริหารธุรกิจได้ไหม? บอกเลยว่า “ได้” สิ่งสำคัญต้องเริ่มต้นที่ “หัวใจ” แต่ไม่ใช่หัวใจเช่นคนธรรมดาสามัญทั่วไปนะคะ คุณจำเป็นจะต้องสวมหัวใจสิงห์เข้าต่อสู้จริงๆ
เพราะการเริ่มต้นเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นเปรียบเสมือนกับคุณเดินหลงเข้าไปในป่าสนธยาแล้วต้องกระเสือกกระสนเอาชีวิตรอดออกมาให้ได้ ไม่ว่าจะต้องเจอกับอันตรายรูปแบบไหนก็ตาม เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจึงเปรียบเสมือนเป็นมนุษย์พันธุ์พิเศษที่มีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้
โลกของเราในทุกวันนี้กำลังหมุนอย่างรวดเร็วโดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน คนในยุคนี้จึงสามารถเริ่มธุรกิจของตนเองได้ง่ายเพียงแค่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางหลักในการทำตลาด อินเตอร์เน็ตจึงช่วยเปิดโอกาสให้สำหรับใครหลาย ๆคนได้มีเวทีสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง เมื่อคุณเป็นเจ้าของธุรกิจก็คือการเป็นนายตัวเอง คุณจึงต้องทำทุกอย่างจนสุดความสามารถด้วยตัวเองและทำเพื่อตัวเองอย่างแท้จริง เปรียบเสมือนว่าคุณนั้นคือยอดมนุษย์เลยทีเดียว
คำถามแรกของคนที่สนใจอยากมีธุรกิจส่วนตัวคือ แล้วจะเริ่มจากตรงไหนดี?
คนที่ตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด คือตัวคุณเอง เพราะผู้ที่จะตัดสินใจได้ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนและจะทำอะไรก็มีเพียงแค่คุณคนเดียวเท่านั้น ถ้าคุณไม่ชอบงานที่คุณกำลังทำอยู่ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องฝืนทนกันต่อไป ยังมีทางเลือกอีกมากมายให้คุณได้เลือกเดิน ตัวฉันเองมองว่าการเป็นพนักงานประจำนั้นเปรียบเสมือนเสือนอนกินที่ไร้เขี้ยวเล็บ เพราะทุก ๆ สิ้นเดือน ไม่ว่าผลงานของคุณจะดีหรือแย่แค่ไหน สุดท้ายแล้วคุณก็จะได้รับรายได้เป็นเงินเดือนเช่นเดิม แตกต่างจากการทำธุรกิจที่คุณจะมีรายได้เข้ามาก็ต่อเมื่อคุณขายสินค้าหรือบริการได้เท่านั้น หลายคนจึงรู้สึกว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตัวเองเป็นเรื่องลำบากมาก จึงพยายามหาเหตุผลต่างๆนานามาเป็นข้ออ้างให้ตัวเองรู้สึกระแวงจนไม่กล้าลงมือทำ เช่น พื้นฐานไม่มี กลัวทำแล้วจะล้มเหลว กลัวขายสินค้าหรือบริการไม่ได้ กลัวว่าครอบครัวจะไม่สนับสนุน ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอะไรก็ตาม ตัวคุณเองเป็นคนที่ต้องตัดสินใจว่าคุณกล้าพอที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจหรือไม่?
คนที่คิดเริ่มต้นทำธุรกิจครั้งแรกมักจะจินตนาการไม่ออกว่ารสชาติของการเป็นนักธุรกิจนั้นจะเป็นอย่างไร สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความไม่คุ้นเคยและความกลัว จริงอยู่ว่าเมือคุณตัดสินใจเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว มีโอกาสเป็นไปได้เช่นกันว่ามันจะล้มเหลวไม่เป็นท่า ฉันอยากช่วยให้คุณมีความรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจขึ้นบ้าง เอางี้! คุณลองมองไปที่เพื่อนๆรอบตัวของคุณดูสิค่ะ คนที่เป็นพนักงานประจำพวกมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายมีใครบ้างที่ไม่เคยบ่นเรื่องงานให้คุณฟัง เรื่องเจ้านายสุดโหด เพื่อนร่วมงานตัวร้าย หลายๆคนที่ทนสภาวะแบบนี้ไม่ได้ก็ต้องถอนตัวโดยยื่นใบลาออกกลางคัน เห็นไหมคะว่าเป็นลูกจ้างประจำก็สามารถพบกับความล้มเหลวได้เช่นกัน
การจะเป็นนักธุรกิจหรือนายตัวเองที่ดีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนมันเป็นไปไม่ได้เลย ตัวอย่างก็มีให้เห็นกันมากมายในสังคม เถ้าแก่หรือนักธุรกิจในเมืองไทยที่ร่ำรวยนั้นก็มีให้เห็นกันหลายคนที่เริ่มต้นจากเสื่อผืนหมอนใบ แต่คุณเริ่มต้นจากการนอนฟูกดังนั้นโอกาสคุณเป็นต่อกว่าในทุกด้านเพียงแค่คุณต้องรู้วิธีที่จะค่อยๆก้าวไปทีละขั้น การทำธุรกิจก็มีวิธีการเป็นขั้นเป็นตอน คุณเพียงแค่ต้องทุ่มเทเวลาศึกษาและเรียนรู้มัน
ก่อนที่คุณจะลงมือทำธุรกิจส่วนตัวจนประสบความสำเร็จนั้น สิ่งที่คุณจำเป็นต้องเรียนรู้เป็นอันดับแรก คือคุณต้องรู้จักตั้งคำถามกับตัวเอง ให้ถามตัวเองก่อนเลยว่าคุณคิดว่าคุณมีสมบัติที่จะเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้หรือไม่? เพราะสิ่งที่เป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้คุณพบกับความสำเร็จนั้นไม่ใช่ใครที่ไหน คือ “อัตตา” ของตัวคุณเอง คนที่มีอัตตาสูงจะคิดว่าตัวเองนั้นเป็นยอดมนุษย์ที่สุดของโลก คิดถึงแต่ตัวเองจนมองไม่เห็นความต้องการของผู้อื่น และเป็นคนไม่ยอมรับความผิดพลาด ดังนั้นก่อนที่คุณจะเริ่มต้นทำธุรกิจคุณต้องเริ่มต้นด้วยการ “หยุดและคิดให้รอบคอบ” เสียก่อน
มนุษย์ชอบแสดงออกทางการกระทำผ่านอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าการหยุดและใช้ความคิดให้รอบคอบแล้วค่อยตัดสินใจลงมือทำ อาจเป็นเพราะว่า การทำอะไรตามอารมณ์ความพึงพอใจของตัวเองนั้น เป็นเรื่องที่ง่ายกว่าการหยุดคิดให้รอบคอบและฝืนใจทำในสิ่งที่ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ เมื่อคุณตัดสินใจว่าจะเป็นนายตัวเอง คุณต้องไม่ลืมว่าคุณนั้นคือผู้กำหนดโชคชะตาของคุณรวมทั้งครอบครัวของคุณที่ฝากความหวังไว้ในกำมือของคุณด้วย การคิดให้รอบคอบก่อนลงมือทำจึงเป็นเรื่องดีกว่าลงมือทำไปก่อนแล้วค่อยมาดูผลลัพธ์
สาเหตุที่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการหยุดคิดให้รอบคอบก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น เพราะผลเสียหายจากความผิดพลาดที่คุณคิดอ่านไม่รอบคอบมันอาจตามหลอกหลอนคุณไปตลอดชีวิต ตัวฉันเองก็เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีในเรื่องของการคิดอ่านที่ไม่รอบคอบในช่วงของวัยเด็กและวัยรุ่นมาก่อน จึงเกิดผลลัพธ์ที่ทำให้รู้สึกเสียใจมาจนทุกวันนี้ สืบเนื่องมาจากความที่เกิดมาจากครอบครัวเกษตรกรฉันจึงมีความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างเหลือล้นที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อให้ก้าวพ้นจากครอบครัวชาวนาที่เรียกว่าเป็นชนชั้นรากหญ้าของสังคมจึงพยายามทำงานทุกอย่างที่ได้เงิน เริ่มต้นจากตอนเป็นเด็กประถมฉันก็หาผักสดไปขายที่ตลาดในหมู่บ้านกับแม่ พอโตขึ้นมาหน่อยก็ไปเป็นสาวโรงงานตั้งแต่อายุ 15 คือจบชั้น ม.3 ก็ทำงานเลย โดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าสิ่งที่หัวใจตัวเองต้องการจริง ๆคืออะไรกันแน่ มัวแต่ก้มหน้าก้มตาทำงานหาเงินเพื่อจะมาปรนเปรอในเรื่องของวัตถุเพราะเชื่อว่าถ้ามีเงินมาก ๆ เดี๋ยวความสุขก็ตามมาเอง มารู้ตัวอีกทีตอนมีกัลยาณมิตรคนหนึ่งมาเตือนสติ ทำให้ถึงกับต้องหยุดและคิดให้รอบคอบอีกครั้ง ตอนที่รู้จักความฝันของตัวเองว่าอยากเป็นเจ้าของอาณาจักรธุรกิจ อายุก็เลยล่วงมาในวัยสามสิบกลางๆแล้ว เสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ใช่อยู่ตั้งนาน และที่ทำให้เสียใจหนักกว่านั้นคือลืมเหลียวกลับมามองครอบครัว ลืมคิดไปว่าพ่อ-แม่แก่เฒ่าลงทุกวัน เราต้องทำให้ท่านมีความสุขในตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่
ในช่วงแรกที่คุณตัดสินใจว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจ คุณจะรู้สึกเหมือนมีไฟลุกท่วมตัว มีแรงขับอยู่ภายในใจมหาศาลแม้กระทั่งคิดว่าตัวเองสามารถเคลื่อนภูเขาได้ทั้งลูก เมื่อคุณตัดสินใจเลือกประเภทธุรกิจได้แล้ว สิ่งที่จะต้องทำในขั้นต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการเริ่มต้นธุรกิจ คือ “หยุดและคิดให้รอบคอบ” เพื่อมองหาโอกาสและศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจนั้น การหยุดคิดให้รอบคอบนั้นคุณจะต้องฝึกฝนจนเป็นวินัยและต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
นี่คืออุปสรรคขัดขวางตัวการที่ทำให้คุณขาดคุณสมบัติของการเริ่มต้นเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในอนาคต
ไม่มีความอดทน เร่งรีบและหวังผลมากจนเกินไป จนนำไปสู่ความหายนะ โดยเฉพาะคนGen Y ที่มีต่อมความอดทนสั้น หวังจะได้เห็นผลลัพธ์ อย่างรวดเร็ว ดังนั้นจงท่องจำไว้เสมอว่า “ความอดทน คือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ”
มองโลกแคบ มี 2 ประเภท คือ โลกแคบ(สถานที่) กับ โลกแคบ(จิตใจ) คนประเภทโลกแคบสถานที่ คือคนที่ไม่ค่อยสุงสิงหรือชอบออกสังคม ทำให้ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับสังคมและความเป็นไปของโลก ส่วนคนโลกแคบด้านจิตใจ พวกนี้แม้จะอยู่ในสังคมได้แบบปกติสุขแต่ก็ยังมีความคิดที่คับแคบ มองแต่ด้านที่เป็นทัศนคติของตัวเองขาดความเข้าใจในความเป็นไปของโลก เพราะโลกนี้มันกว้างใหญ่เราต้องรู้จักปรับตัวที่จะเรียนรู้ คุณต้องมีความเข้าใจว่า ทุกคนมีความคิดและความชอบแตกต่างกัน อย่าใช้บรรทัดฐานของตัวเองเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจและควรมองผู้คนด้วยความเข้าใจ
คิดว่าการใช้สมองเป็นเรื่องยาก คุณต้องฝึกใช้สมองให้สนุกไปกับการคิด แล้วต้องคิดถึงเรื่องดี ๆ เรื่องที่ทำให้เรามีความสุข คิดถึงเรื่องที่เราชอบหรือสนใจ ดังนั้นก่อนอื่นต้องเริ่มค้นหาสิ่งที่เราชอบหรือสนใจให้ได้ก่อน ขอให้พยายามคิดบ่อยๆ จดจ่ออยู่กับเรื่องที่สนใจ แล้วเความคิดจะลื่นไหลตลอดเวลา ความคิดดี ๆมักจะเกิดขึ้นเวลาที่ไม่ได้ตั้งใจ หากเป็นไปได้ก็ให้คุณพกสมุดโน๊ตเล็ก ๆติดตัวเผื่อมีความคิดดี ๆ เข้ามาปิ๊งแว๊บเข้ามาในสมองจะได้ไม่พลาดนะคะ
การมีความมั่นใจมากเกินไปเป็นกำดักแห่งความสำเร็จ คนที่มีความมั่นใจในตัวเองถือเป็นเรื่องดีนับว่าเป็นจุดเด่นของตัวเราเอง แต่หากมีความมั่นใจมากจนเกินไปก็จะกลายเป็นความเย่อหยิ่ง ทนงตัว คนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูงเกินไปนั้นเกิดจากการประสบความสำเร็จครั้งแล้วครั้งเล่า จนคิดว่าทุกอย่างที่ตัวเองเคยทำเคยคิดนั้นดีไปหมด ถูกต้องทั้งหมด จนกลายเป็นคนที่ไม่เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ไม่ยอมรับความจริงและไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไร เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนก็คิดว่าตัวเองนี้เจ๋งที่สุด รู้ดีที่สุดในสามโลกโดยไม่รู้ตัวว่าตัวเองนั้น เป็นคนที่น่ารำคาญมากที่สุด
การไม่ยอมรับฟังความจริงมีจิตใจลำเอียง คนส่วนใหญ่มักเห็นชอบหรือเห็นด้วยกับผู้ที่มีความคิดเห็นตรงกับเรา ทำให้เราปิดกั้นคนที่มีความคิดเห็นที่แตกแยกหรือตรงกันข้ามกับเรา แม้ว่าสิ่งที่เห็นต่างจากเราจะสมเหตุสมผลและถูกต้องสักเพียงใด เมื่อเรารับทราบการมีอคติอย่างนี้แล้วต้องรีบหาทางแก้ไขให้ได้โดยด่วนนะคะ เพราะผู้ประกอบการที่ดีต้องไม่มีอคติแต่มีความเที่ยงธรรมและใช้เหตุผลในการตัดสินใจเสมออยู่เสมอค่ะ
มีความกระตือรือร้นมากเกินไป ทำให้ขาดความยับยั้งชั่งใจและไม่สามารถข่มอารมณ์ต่าง ๆที่เข้ามาได้ความกระตือรือร้นนี้จะเป็นอุปสรรคเวลาเมื่อต้องเผชิญกับสภาวะที่ต้องการความสงบในช่วงที่เรากำลังหยุดเพื่อคิดทบทวนเรื่องราวต่างๆ
คนส่วนใหญ่มีเหตุผลอยากทำธุรกิจส่วนตัว อยากเป็นนักธุรกิจหรือนายตัวเอง ก็ด้วยเหตุผลข้อเดียวกัน คือ อยากรวย สำหรับตัวฉันเองไม่สนับสนุนวิธีคิดที่อยากรวยเร็วหรือวิธีการรวยทางลัดเพราะมันไม่ยั่งยืนค่ะ ปัจจุบันมี Social Media และหนังสือ How to เรื่องวิธีรวยทางลัด รวยข้ามคืน รวยด้วย Passive Income โดยไม่ต้องทำงานประจำอยู่เยอะแยะเต็มไปหมด เพื่อตอบโจทย์คนอยากรวยทางลัดโดยไม่ต้องทำงานหนักของมนุษย์ที่อยู่ในวัยทำงานในตอนนี้ ฉันขอสารภาพว่าตัวเองก็มีหนังสือประเภทนี้อยู่เยอะเหมือนกันและติดตามสื่อพวกนี้อยู่บ้าง เพราะครั้งหนึ่งก็เคยมีความคิดอยากเป็นคนรวยเร็วเพียงชั่วข้ามคืนเหมือนกับที่เขาโฆษณาสรรพคุณให้ฟัง แรก ๆมันก็มีอาการฮึกเหิมจากแรงกระตุ้นและยิ่งเห็นตัวอย่างคนประสบความสำเร็จที่เขาเอามาอ้างอิงก็เชื่อจริง ๆว่าวิธีรวยทางลัดแบบนี้มันต้องเวิร์คแน่ ๆ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เห็นจะได้ผลตามที่กล่าวอ้างเสียที
อ่านบทความของเราทั้งหมดได้ที่
ถ้าชอบบทความของเรา ฝากกดไลค์ กดแชร์และแบ่งปันด้วยนะคะ
โฆษณา