22 ก.ย. 2019 เวลา 16:19
จะดีแค่ไหนหากเรามีคอมพิวเตอร์ที่คิดได้เร็วกว่าเดิมเป็นล้านเท่า มาวันนี้ Google จัดให้ 😉
Google ประกาศความสำเร็จในการพัฒนา Quantum computer ไปถึงระดับ Quantum Supremacy
"ลดเวลาจากหมื่นปี เหลือ 3 นาที" ☺☺☺
Quantum Supremacy คือขั้นของการพัฒนา Quantum computer จนมีประสิทธิภาพเหนือ Super Computer ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
Cr: sakkmesterke/iStock
John Martinis หัวหน้าทีมพัฒนา Quantum computer ของ Google ได้เปิดเผยว่า Quantum computer ที่ Google กำลังพัฒนาอยู่มีขีดความสามารถไปถึงระดับ Quantum Supremacy แล้ว
โดยรายงานที่เปิดเผยใน Financial Times ระบุว่า การทดสอบเปรียบเทียบกับ Super Computer ของ NASA พบว่า
งานที่ถ้าหากใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกอย่าง "Summit" ของ IBM คำนวนจะต้องใช้เวลา 10,000 ปีในการคำนวน แต่ Quantum computer ของ Google ใช้เวลาในการคำนวนเพียง 3 นาที 20 วินาที
Quantum computer ของ Google Cr: Eric Lukero/Google
เร็วกว่าเดิมแค่พันล้านเท่า สามารถทำในสิ่งที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้
โดย Quantum computer ของ Google นี้ใช้ Bristlecone quantum computing chip ที่มี 72 qubits (qubits คือ หน่วยประมวลผลของ quantum computer) ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว
ชิป Bristlecone หัวใจของ Google Quantum computer, Cr: Eric Lukero/Google
แต่ Dario Gil แห่ง IBM ที่กำลังพัฒนา Quantum computer ได้แสดงความเห็นผ่านทาง MITtechnology review ว่าการวัดผลดังกล่าวยังคงไม่สามารถบอกได้ว่า Quantum computer ของ Google เหนือกว่าคอมพิวเตอร์ปัจจุบันในทุกมิติ
โดยในรายงานไม่ได้ให้รายละเอียดถึงงานคำนวน ที่ใช้ในการทดสอบ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นงานเฉพาะทางที่เหมาะจะใช้ Quantum computer ในการคำนวน จึงคำนวนได้เร็วกว่ามาก
Gil ยังให้ความเห็นเพิ่มอีกว่า Quantum computer และคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันต่างก็มีจุดแข็งแตกต่างกัน ยังไงคอมพิวเตอร์ทั้งสองแบบต้องทำงานสอดประสานกันเหมือนวงดนตรีจึงจะให้ผลเลิศได้
** การแข่งขันพัฒนา และการใช้งาน Quantum computer ในปัจจุบัน **
ผู้พัฒนา Quantum computer ปัจจุบันมีหลายราย เช่น
-Google
-IBM
-Microsoft
-Intel
-D-wave
-QCC2T
ล่าสุด IBM จะเปิดให้เข้าใช้บริการ Quantum computer เครื่องที่ 14 ซึ่งมี 53 Qubits ผ่านทาง Cloud Service ในเดือนหน้านี้ (ตุลาคม 2562)
Quantum computer ของ IBM Cr: Techcrunch.com
การใช้งาน Quantum computer ในปัจจุบัน มักใช้งานในงานจำลองโครงสร้างสารเคมีชนิดใหม่ เช่น Volkswagen และ Daimler ใช้ในการจำลองหาสูตรสารเคมีในการทำแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถไฟฟ้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่
หรือแม้แต่การจำลองโครงสร้างเพื่อพัฒนาวัสดุชนิดใหม่ขึ้นมา
อีกกลุ่มผู้ใช้งานได้แก่บริษัทยา ใช้ในการวิเคราะห์และจำลองเพื่อหาสูตรยาใหม่ ๆ นั่นเอง
Simulation การวิเคราะห์โครงสร้าง protein โดยใช้ Quantum computer Cr: Colin Ophus
ศักยภาพของ Quantum computer ในอนาคต
Quantum computer ยังสามารถประยุกต์ใช้ในการพัฒนา AI, ใช้ใน Finance Tech เพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลแบบ Big Data เพื่อบริหาร Port ลงทุนของกองทุน หรือการคำนวนแบบจำลองสภาพภูมิอากาศทั้งโลกแบบ Real-time เพื่อการพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ
มาวันนี้การใช้งาน Quantum computer นอกห้อง Lab คงมีมากขึ้นเรื่อย ๆ และ Quantum computer คงจะมาเป็นตัวเร่งให้โลกเปลี่ยนเร็วขึ้นไปอีก 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา