22 ก.ย. 2019 เวลา 16:50 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมถึงไม่สำเร็จซะที!!
คุณเป็นคนหนึ่งใช่มั๊ย?
ที่ยังไม่มี "จุดยืน"
ภาพจากgoogle
จุดยืนของคนเรา คืออะไร?🤔
อะๆๆๆ อย่าตอบนะค่ะว่า...
ส้น teen 😅😅
ไม่เอา..ไม่เล่นวันนี้ น่าขอมีสาระหน่อย😎
ช่วงนี้อากาศแถวบ้าน น่า มีควันหนามากจนต้องหลบลี้หนีภัย มาพักบ้านญาติ ที่เกาะปูยูเกาะที่ตั้งอยู่ ระหว่างไทยกับมาเลเซีย
ก็มีควันอยู่นะคะแต่มันจะโดนลมทะเลพัดไปเลยจางๆกว่าบนบก
มาที่นี่ก็เจอญาติเลยถามสารทุกข์กันไปตามเรื่ิองตามราว จนคุยกับพี่ชายคนนึงได้ความว่าตอนนี้แกกำลังว่างงานทำงานผ่านเน็ตขายโน่นนี่ไปเรื่อยเสียค่าคอร์สเรียนแพงไปหลายคอร์ส พี่แกบอกว่า รู้เยอะนะแต่ไม่รู้จะทำอะไรดี..ซึ่งก่อนหน้านี้แกก็เปิดร้านคอมพิวเตอร์บนเกาะ รายได้ดี (ช่วง 6ปีที่แล้ว) น่าเคยแนะนำให้พี่แกติดตั้งไวไฟ ให้คนบนเกาะได้ใช้แล้วเก็บเงินไปด้วย ดีกว่ามาเสียค่าเน็ตรายเดือนในร้านคอมอย่างเดียว แต่พี่แกไม่เอานะบอกว่าเอาแค่ลูกค้าในร้านก็พอ..
6ปีต่อมา ใครๆก็เชื่อมต่อเน็ตกับสมาร์ทโฟนได้ ร้านคอมเลยเงียบๆไป จนต้องปิดตัวลงไปในที่สุด..
แล้วพี่แกก็ไปศึกษาเกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์คกล้องวงจรปิดแทน น่าก็แนะนำว่า" บัง(บังแปลว่า พี่ ในภาษาพูดของอิสลาม)ไปเรียนช่างแอร์ดิ ต่อไปคนติดแอร์เยอะนะ พวกช่างเครื่องเย็นเนี๊ยะเงินดีนะ หายากด้วยบังมีรถมีร้านเปิดเองยังได้ เด๊ะ ว่ามันไปได้ไกลนะ"(เด๊ะ แปลว่า น้อง)
แต่บังบอกว่า งานกล้องวงจรปิดก็มีคนติดเยอะนะ
เราเลยบอกว่า มันเยอะแล้วบังเด๊ะเห็นมีหลายร้านละ..
3ปีต่อมา กล้องวงจรปิดติดง่ายๆ by Youtub จ้า(น่าเคยติดตั้งเองด้วยนะแบบไร้สายใช้งานได้ด้วย555)
ที่เล่ามานี้คือจะเข้าเรื่อง ว่า คนเรานั้น ถ้าอยากทำอะไรก็ควรมีจุดยืนในสิ่งนั้น ทำสิ่งที่มีให้ชัดเจนที่สุด..
จริงๆแล้วถ้าเราจะทำธุรกิจ ทำงาน ค้าขาย
ส่วนใหญ่แล้วความคิดแรกเราหลายคนจะคิดแบบนี้ใช่มั๊ยคะ
จะทำธุรกิจอะไรดี?
จะขายอะไรดีถึงจะไม่เจ๊ง?
จะทำธุรกิจอะไรถึงจะประสบความสำเร็จ?
จริงไม่จริงเพื่อนๆใน BDลองคิดตามดูละกัน
แล้วค่อยมาคอมเม้นท์
โจทย์ 3 ข้อนี้ต่างกันมาก(ในความคิดของน่า นะคะ)
โจทย์ที่1 : จะทำธุรกิจอะไรดี?
ถ้าเราตั้งโจทย์นี้ คำตอบคือ เรามองหาธุรกิจตามกระแส ธุรกิจที่คนอื่นกำลังทำกันในช่วงเวลานี้ ยุคนี้ หรือธุรกิจอะไรก็ได้ที่เราสามารถมีเงินลงทุนพอจะเริ่มได้ หรือตามความอยาก อยากทำอะไรก็ทำ อยากขายออนไลน์ก็ขายพอหมดกระแสก็ขายอย่างอื่นไปเรื่อยๆ
โจทย์ที่ 2: จะขายอะไรดีไม่เจ๊ง?
อันนี้ก็คล้ายกับโจทย์แรกแค่คิดมากกว่าหน่อย คือดูว่าคนอื่นเขาขายอะไรแล้วเจ๊งกันเยอะ ก็ไม่ทำ หรือมัวโฟกัสกับการลดความเสี่ยง ทำยังไงไม่ขาดทุน หรือขาดทุนแล้วยังอยู่ได้...
แทนที่จะโฟกัสกับกำไรและความสำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการ
โจทย์ที่ 3 :จะทำธุรกิจอะไรดีถึงจะประสบความสำเร็จ?
นี่คือโจทย์ที่ดีที่สุด เพราะมีอะไรที่ต้องคิดเยอะ
🤔ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเขาทำอะไร?
🤔เขาทำกันยังไง?
🤔แนวทางของเขาคืออะไร?
🤔เขาเริ่มจากไหนก่อน?
🤔เขารองรับความเสี่ยงยังไง?
นั่นคือสิ่งที่เราต้องไปศึกษา แต่ไม่ใช่เลียนแบบ ต้องหาไอเดีย และ "จุดยืน" ของตัวเอง
ใช่คะ..จุดยืนที่ชัดเจนคือสิ่งที่คนทำธุรกิจเค้ามีกันทั้งนั้น..
พูดง่ายๆ คือ เราต้องไม่ตามกระแสแต่เราต้องนำกระแส ไม่ตามคนอื่นแต่นำคนอื่น
การ"ตามกระแส" ก็คือเราอาจมองว่าทุกวันนี้เทรนด์อะไรกำลังมา ลูกค้าต้องการอะไร แล้วทำสิ่งที่เขามีอยู่แล้ว มีธุรกิจมากมายที่ตอบสนองความต้องการนั้นให้ลูกค้าอยู่ก่อนแล้ว หมายความว่าเรามีคู่แข่งเพียบ
ทำให้อยู่รอดแบะประสบความสำเร็จยาก
การ " นำกระแส" ก็คือ ไม่สำคัญว่าทุกวันนี้เทรนด์อะไรกำลังมาหรือลูกค้าต้องการอะไร แต่เรามองไปถึงอยาคตว่าลูกค้าจะต้องการอะไร อะไรที่เขายังไม่มี หรือดีกว่าที่ลูกค้ามี ยังไม่มีคนทำ นั่นแหละค่ะ เราจะเป็นผู้นำ ผู้ริเริ่ม และเมื่อมีกระแสเราก็ยังคงยืนหนึ่งในธุรกิจนั่นอยู่
สังเกตกันมั๊ยคะว่าในยุคนี้ แบรนด์คุณภาพบางแบรนด์เค้าเริ่มทำมาก่อนแล้ว แต่พอมีอะไรเกิดกระแสขึ้นมาแบรนด์นั้นก็พัฒนามา จนนำก้าวล้ำแบรนด์อื่นที่กำลังสร้างกระแสทันทีนั่นเพราะเค้าเป็นผู้นำปูทางมาก่อนแล้วไม่แปลกถ้าเค้าจะพัฒนาให้ดีกว่าสินค้าอื่นจนกลายเป็นสินค้ากระแส "ที่นำกระแส"ขึ้นมาได้ทั้งที่เป็นแบรนด์เดิมแต่เค้ามีจุดยืนที่มั่นคง
น้อยมากที่เราจะเห็นว่าแบรนด์ใหญ่ๆดังๆจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ คือเริ่มจากจุดยืนหนึ่งแล้วเปลี่ยนไปอีกจุดยืนหนึ่ง เพราะเขาไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เขายืนอยู่บนจุดยืนเดิม ที่ชัดเจน
มีแต่พวกตามกระแสที่ต้องเปลี่ยนจุดยืนไปเรื่อยๆและธุรกิจพวกนี้มักไม่สำเร็จอย่างดีแค่พออยู่รอดได้เพื่อรอกระแสต่อไป
ดังนั้น ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไร จะค้าขาย จะเรียนต่อ จะทำการเกษตร หรือแม้แต่การเป็นลูกจ้าง สำคัญมากที่เราต้องเริ่มมี จุดยืนของตัวเองตั้งแต่เริ่ม จุดยืนต้องชัดเจน
จุดยืนที่ดีที่สุด เราต้องแน่ใจว่าเราจะไม่เปลี่ยน ไม่ว่ากระแสจะไปถึงไหนเราแค่พัฒนามันให้ทันยุคทันเทรนด์ก็พอแล้วค่ะ
สุดท้ายนี้ น่าขอสรุปว่า
มี"จุดยืน" ของตัวเองอย่ากระโดดเข้าไปทุกเทรนด์ นะคะ
เพื่อนๆในBlockdit ท่านใดเห็นต่างจากความคิดนี้หรือมีความคิดเห็นแตกต่างออกไปมาแลกเปลี่ยนแนวคิดกันได้นะคะ😘
จุดยืนของ น่า คือการเป็นนายตัวเอง
โฆษณา