23 ก.ย. 2019 เวลา 01:46 • สุขภาพ
7 วิธีแก้ไข กรดไหลย้อน แบบง่ายๆ
7 วิธีแก้ไข กรดไหลย้อน แบบง่ายๆ
กรดไหลย้อน สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ถ้าเรามีอาการกรดไหลย้อน เกิดขึ้นสัปดาห์ละ2ครั้งให้เราสันนิฐานว่าเราเป็นโรคกรดไหลย้อน โรคกรดไหลย้อนสามารถทานยาลดกรดและเปลี่ยนแปลงการกินของเราได้ นี้คือวีธีแบบง่ายๆที่เราสามารถนำไปปรับใช้ได้ในกรณีที่เราเริ่มมีอาการกดไหลย้อน
1.ลดน้ำหนัก
โรคกรดไหลย้อน จะพบมากที่สุดในผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน หากคุณมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน แนะนำให้คุณลดน้ำหนักอย่างสม่ำเสมอ รักษาด้วยการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและออกกำลังกายเป็นประจำ
2.หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มความเสี่ยง
ไม่ว่าน้ำหนักของคุณจะเป็นอย่างไร จะมีอาหารและเครื่องดื่มบางชนิดที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดกรดไหลย้อน ให้คุณควรระวังหรือ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มดังต่อไปนี้ :ซอสมะเขือเทศและผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศอื่น ๆ , อาหารที่มีไขมันสูง,อาหารทอด,น้ำส้ม,โซดา,คาเฟอีน,ช็อคโกแลต,กระเทียม,หัวหอม,สะระแหน่,แอลกอฮอล์
3.ทานอาหารแค่พออิ่ม
การทานอาหารมื้อเล็ก ๆ จะทำให้แรงดันในกระเพาะอาหารลดลง สามารถป้องกันการไหลย้อนของกรดในกระเพาะอาหาร โดยการกินอาหารแต่พออิ่ม สามารถลดอาการเสียดท้อง สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการนอนหลังรับประทานอาหาร การทำเช่นนั้นอาจทำให้เกิดอาการเสียดท้องแนะนำให้รอสามชั่วโมงหลังรับประทานอาหาร
4.กินอาหารไขมันต่ำโปรตีนสูง
ไม่มีอาหารวิเศษที่สามารถรักษากรดไหลย้อนได้ การทานอาหารไขมันต่ำโปรตีนสูง การลดปริมาณไขมันในอาหารก็สามารถลดอาการของคุณได้ การได้รับโปรตีนและไฟเบอร์ที่เพียงพอจะทำให้คุณอิ่มได้นานขึ้น ลองใช้วีธีนี้หลังอาหารแต่ละมื้อ ลองเคี้ยวหมากฝรั่งที่ไม่ใช่มิ้นท์ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มน้ำลายในปากของคุณและป้องกันไม่ให้กรดออกจากหลอดอาหาร
เลิกสูบบุหรี่
5.เลิกสูบบุหรี่
ถ้าคุณต้องการเหตุผลเพื่อเลิกสูบบุหรี่ การรักษา โรคกรดไหลย้อน เป็นหนึ่งในนั้น การสูบบุหรี่ทำให้กล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารส่วนล่างเสียหาย ซึ่งมีหน้าที่ป้องกันการเกิดกรดในกระเพาะอาหาร คุณอาจพบอาการแสบร้อนกลางอกบ่อยขึ้น ถึงเวลาเลิกสูบบุหรี่ แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้น
6.ไม่สวมเสื้อผ้าที่คับ
การสวมใส่เสื้อผ้ารัดรูป ถ้าคุณไม่มีอาการของโรคกรดไหลย้อน สามารถใส่ได้ปกติ แต่การสวมใส่เสื้อผ้าที่แน่นเกินไปอาจเพิ่มการไหลย้อนของกรด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีกางเกงและเข็มขัดรัดแน่น ทั้งสองอย่างมีแรงกดที่ไม่จำเป็นต่อช่องท้องทำให้เสี่ยงต่อการเกิด เกรดไหลย้อนได้
7.ทำให้ตัวเองผ่อนคลาย
กรดไหลย้อน เป็นส่วนหนึ่งของความครียด เนื่องจากกล้ามเนื้อหลอดอาหารมีบทบาทอย่างมากในการรักษากรดในกระเพาะอาหารให้อยู่ในระดับต่ำ แนะนำทำสมาธิอย่างเงียบ ๆและหายใจลึก ๆสักสองสามนาทีต่อวันเพื่อทำให้ระดับความเครียดของคุณดีขึ้น
โฆษณา