23 ก.ย. 2019 เวลา 13:46
เริ่มเส้นทางความสำเร็จ จากทุนน้อย ทำอย่างไร - โดม Digital Advertising agency
พี่โดมเป็นเจ้าของบริษัท Digital marketing ที่รับงานจากลูกค้าแบรนด์ดังระดับประเทศมากมาย
มีเป้าหมายชีวิตที่ใหญ่มาก และมีจุดเริ่มต้นเหมือนคนทั่วไปอย่างเราๆทุกคน ที่เรียนอย่างเดียว และเมื่อเรียนจบต้องพบกับโลกความจริง
สิ่งที่แตกต่างจากคนอื่นคือ Mindset หรือความคิดและการลงมือทำที่ทำให้พี่โดมมาถึงจุดนี้ได้
⭐ เริ่มต้นอย่างไร ?
ตอนอายุ 20 ปี (ปัจจุบันอายุ 33 ปี) ก็เป็นเด็กทั่วไปครอบครัวฐานะกลางๆ เริ่มต้นจากไม่มีทุนเลย
พี่โดมเริ่มคิดอยากจะทำธุรกิจจากการอ่านประวัติคนสำเร็จหลายๆคน
โดยอยากจะมีธุรกิจที่มูลค่า 100 ล้านก็เลยคิดวิธีต่างๆที่จะไปให้ถึง 100 ล้านให้ได้
เมื่อ 10 กว่าปีก่อน Internet marketing ทางอเมริกาได้รับความนิยมมาก แต่ของไทยยังแทบไม่มีใช้
รวมทั้งธุรกิจที่ใช้ internet ยังใช้ทุนน้อยในการเปิด เหมาะกับคนที่ไม่มีทุนจากพ่อแม่มากมายอย่างเรา
เมื่อเห็นเทรนด์ตรงนั้นเลยตั้งเป้าเลยว่าจะทำธุรกิจ Internet marketing เพื่อที่อายุ 30 ปี จะมีเงิน 100 ล้านบาทให้ได้
พี่โดม เจ้าของ Digital Advertising agency
⭐มีแนวทางวางแผนอย่างไร?
คิดไว้แล้วว่าธุรกิจขนาด 100 ล้านมันต้องเป็นบริษัทที่ใหญ่ เพราะฉะนั้นควรทำงานในบริษัทขนาด เล็ก/กลาง/ใหญ่ ให้ครบ เพื่อ
บริษัทขนาดใหญ่ : ดูความเป็นมืออาชีพของระบบ
1
บริษัทขนาดกลาง : ดูความแตกต่างในการบริหาร
บริษัทขนาดเล็ก/Startup : ดูว่าเจ้าของกิจการที่เริ่มต้นเเรกๆเค้าทำอย่างไร มีปัญหาแบบไหน
เพื่อเป็นการเก็บประสบการณ์ และลดความเสี่ยงในเส้นทางธุรกิจของตัวเอง
1
โดยตัดสินใจทำที่ละ 1 ปี เท่านั้นก่อนออกมาทำเอง
⭐ เริ่มต้นธุรกิจอย่างไร?
ระหว่างที่ทำงานประจำ ก็เริ่มต้นสร้าง Website ลองขายของออนไลน์ใน Ebay amazon
เพื่อเตรียมทักษะในการทำเว็บไซต์ การขายของ การโฆษณา ซึ่งต้องอาศัยความอดทนและขยัน
หลักสำคัญคือ"เอาเงินลูกค้ามาลงทุน" โดยเริ่มทำเว็บไซต์ให้น่าเชื่อถือ รับจ้างทำเว็บไซต์
เมื่อมีลูกค้าเข้ามาก็ขอเงินก่อน 40% และนำเงินก้อนนี้ไปจ้าง supplier ต่อและขอเครดิตเขา(จ่ายทีหลัง)
เมื่องานเสร็จเราก็จะได้เงินที่เหลือจากลูกค้าเป็นกำไร และจ่ายเงิน 40% เป็นค่าจ้างให้ supplier
ส่วนการขายของออนไลน์ต้องอาศัยการยิงแอดโฆษณา เราก็ใช้บัตรเครดิต(จ่ายทีหลังได้ 30 วัน)
1
แต่เราเก็บเงินกับลูกค้าเลยเมื่อเราขายได้ ทีนี้เริ่มต้นด้วยทุนน้อยก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว
สิ่งที่ต้องมีคือไอเดียและวิธีการทำขั้นตอนต่างๆ
"เตรียมตัวก่อนลาออกคือการเตรียมพร้อม เตรียมตัวหลังลาออกคือการพนัน"
⭐ลูกค้าคนแรก
ตอนอายุ 24 ปีหลังจากทำงานประจำจากบริษัท3ขนาดมา 3 ปี ก็ลาออกมาเป็น Freelance
เริ่มเดินไปตามข้างทางแล้วสังเกตุร้านที่น่าจะต้องมี website แล้ว โทรไปนำเสนอ และนัดหมายเข้าพบ
ร้านส่วนใหญ่ก็สนใจอยู่แล้วสมัยนั้นเป็นเรื่องใหม่ และยังไม่ค่อยมีคนทำเป็น เราก็เก็บเงิน 40% ก่อนเลย
ถ้าสิ่งที่เราจะมอบให้เขาทำให้เขาดีขึ้น ทำไมเขาจะต้องปฏิเสธเราด้วยจริงไหมครับ!?
⭐จุดเปลี่ยนสำคัญ
พี่โดมก็ทำเว็บไซต์และ E-commerce มาเรื่อยๆจนไปเข้าตาลูกค้าเจ้าใหญ่ที่เคยทำงานให้กันมาตอนที่ยังทำงานประจำ เชื่อมั่นในฝีมือของเรา
ติดต่อมาให้ทำ Campaign ออนไลน์ให้ มีงบ 10 ล้านบาท ตอนนั้นอายุ 25 ปีพอดี
เราก็นำเงินตรงนี้ไปสร้างออฟฟิศ จดบริษัท รวมทีมงานมาช่วย
1
และใช้โปรไฟล์จากตรงนี้ต่อยอดทำการตลาดมาเรื่อยๆ สร้างแบรนด์ แสดงให้ลูกค้าเห็น Passion ที่เราทำ
ความยากคือ ไม่รู้จะไปหาคนเก่งๆจากไหนมาช่วย เราก็อาศัยหาจากคนที่เคยร่วมงาน outsource จากแหล่งต่างๆมาช่วย
อุปสรรคก็มีมากมายจนเล่าไม่หมด แต่สิ่งที่ผมมีคือไม่ท้อ เพราะเป้าหมายเราชัดเจน
⭐คำแนะนำสำหรับคนเริ่มต้น?
1. Work for an experience not for the money❗
เน้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ อย่าทำงานเพื่อเงิน เราต้องให้เงินทำงานให้เรา
2. อยากสำเร็จก็ต้องอยู่กับคนที่สำเร็จ
ใครที่อยากทำธุรกิจให้สำเร็จก็ต้องหาคนที่เก่งมาสอนให้ได้และอยู่ในสังคมแบบนั้น
3.เจ้าของธุรกิจลงทุนกับระบบ
คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะลงทุนพัฒนาระบบให้ทำเงินได้ดียิ่งขึ้น และดึงตัวเองออกมา
ถ้าธุรกิจดำเนินไปได้โดยไม่ต้องมีเราก็จบ❗
4. หา Partner ที่เก่งมาช่วยในเรื่องที่เราอ่อน
การที่เราลงไปเรียนรู้เองทุกเรื่องมันดี แต่ทำให้เสียเวลามาก มันดีกว่าที่จะหาคนที่มีเป้าหมายเดียวกันกับเรามาช่วยกันทำ
และอย่าลืมว่าคนเก่งไม่ทำงานให้ใครฟรี จงให้ผลตอบแทนให้เหมาะสมกับความสามารถของเขา
5. เลียนแบบคนที่สำเร็จ
หลายคนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจแต่ชอบไปถามคนทำงานประจำ และได้คำตอบว่า"ไม่ได้" แล้วก็เชื่อ
ทางที่ดีคือไปดูคนที่สำเร็จว่า มีความคิดอย่างไร ทำอย่างไร เริ่มต้นอย่างไร
จากการสัมภาษณ์พี่โดมจะเห็นว่าพี่โดมไม่ได้เป็นคนที่คิดนวัตกรรมคนแรก แต่เป็นการ"เลียนแบบ"จากคนที่สำเร็จอีกที่ มาไว้อีกที่ ที่มีความต้องการอยู่
ขนาดลอกข้อสอบตอนเรียนเรายังลอกจากคนที่เก่งวิชานั้นๆเลย ธุรกิจหรือความสำเร็จก็เช่นกัน
ถ้าไปลอกคนที่สอบตก เราก็คงตกไปด้วยจริงไหมครับ
Xerway นำเสนอแบบอย่างความสำเร็จมากมายให้คุณได้ศึกษานำไปดัดแปลง สร้างแรงบันดาลใจ อยากให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตที่ต้องการกันครับ
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนนะครับ พรุ่งนี้วันทำงาน สู้ๆนะครับทุกคน - เชอแตม😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา