24 ก.ย. 2019 เวลา 02:56 • ธุรกิจ
เล่าเรื่องยังไง เปลี่ยนต้นทุน 700 เป็นยอดขาย 100 ล้าน
การเล่าเรื่องที่ดีที่สุดคือการเล่าเรื่องที่ทุกคนคิดตามเรา รู้สึกตามเรา และตอบเรา
เชื่อมั้ยคะว่า คนเบื่อการขายแต่คนไม่เบื่อเรื่องเล่า บังฮาซันเลยเปลี่ยนการขายเป็นการเล่าเรื่องราวของสินค้าแบบตรงไปตรงมา และด้วยลูกเล่นการเล่าเรื่องที่ถูกจริตคนไทย บังฮาซันพลิกเงิน 700 บาทสุดท้าย สร้างเนื้อสร้างตัวจนกลายเป็นเศรษฐี 100 ล้าน ด้วยคารมณ์ของบังสร้างสถิติ Live ขายอาหารทะเลได้เงินสูงสุดครั้งละ 5 ล้าน ฟังไม่ผิดค่ะ เวลาแค่หลักชั่วโมงกับเลขรายได้ 7 หลัก วันนี้บังฮาซันได้เปิดคอร์สสาริกาลิ้นทองแบบรวบรัด ที่เปลี่ยนการเล่าเรื่องสินค้าที่คนเบือนหน้าหนี ให้กลายเป็นการขายของแบบน่ารักที่มีแฟนคลับหลักแสนคน
1. เล่าจุดเด่นของสินค้าแบบไม่หมกเม็ด
ใครมีเพื่อนในออฟฟิศที่ชอบฝากซื้อของดีประจำจังหวัดเวลาเรากลับบ้านบ้าง? เคยตั้งคำถามมั้ยว่าของที่เราหิ้วฝ่าแดดฝ่าฝนไปฝากเพื่อนมีดีอะไรกัน? บังเองก็เจอสถานการณ์เดียวกับพวกเราค่ะ เพื่อนในกรุงเทพชอบฝากซื้อปลาอินทรีย์และส่งปลาจากสตูลไปให้ พอเพื่อนเริ่มฝากซื้อบ่อยขึ้นบังเลยสงสัยว่า ปลาอินทรีย์สตูล กับ ปลาอินทรีย์กรุงเทพ ต่างกันตรงไหน? สด สะอาด ใหญ่ 3 คำที่เพื่อนบอกบัง และเพื่อให้แน่ใจว่าปลาอินทรีย์สตูล สด สะอาด และใหญ่จริงในมุมมองคนกิน บังเลยถามเพื่อนๆ คนอื่น และค้นหาความคิดในอินเตอร์เนต จนเข้าใจความต้องการของคนรักอาหารทะเลว่า พวกเขาชอบ ของที่ สดเพราะกลัวคาว สะอาดเพราะไม่อยากท้องเสีย และใหญ่เพราะกินแล้วถึงเนื้อมากกว่า เมื่อรู้จุดเด่น บังเลยขายแค่ปลาหรืออาหารทะเลอื่นๆ ที่ สด สะอาด และใหญ่จริงเท่านั้น แถมเวลาเล่าก็จะเน้น 3 จุดเด่นให้คนสัมผัสได้ ใครเคยเห็นบังขายกุ้งแห้งบ้างค่ะ เพราะบังโชว์ให้เห็นชัดๆ ว่ากุ้งบังใหญ่จริงโดยอิงกับเหรียญ 5 ไม่ต้องพูดให้เหนื่อย เพราะสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นค่ะ
2. เล่า Story ของเรา ให้เขาไว้ใจ
โลกออนไลน์หลอกลวงกันเยอะ แต่เราสร้างสะพานความไว้ใจเชื่อมสู่ลูกค้าได้ ด้วยเรื่องเล่าของเราค่ะ เพราะเมื่อเขารู้จักเรามากขึ้น เขาจะกลัวเราน้อยลง และเปิดใจให้เราแบบไม่รู้ตัว บังฮาซันเริ่มเปิดตัวด้วยเรื่องเล่าของตัวเอง ชายวัย 20 ปลาย ลูกชาวเล ที่หาปลาไม่เก่ง แต่เติบโตมากับการกินปลาคุณภาพดีๆ เพราะทุกคนในหมู่บ้านทำประมง บังอยากอาสาอยากเป็นปากเป็นเสียงให้ชาวประมง เอาของดีที่คนกรุงหากินได้ยากมาขาย ให้ทดลองลิ้มรสอาหารทะเลสด ส่งตรงจากอวน บัง Live สดให้เห็นต้นทางของปลา ถ่ายทอดบรรยากาศจริงบนเรือประมงกลางทะเล ไม่เพียงแค่เรื่องเล่าของตัวเองที่บังเล่าด้วยความใส่ใจ แต่การแต่งกายด้วยชุดเชฟสีแดงเลือดหมูกับหมวก ช่วยสร้างภาพจำที่สร้างความเชื่อมั่นให้คนซื้ออย่างพวกเราอีกทางหนึ่ง
https://brandinside.asia/case-study-viral-hasan-dried-seafood/
3. เล่าเลยไม่ต้องรอคนเยอะ
กว่าจะมีคนตามดู Live หลักหมื่นหลักแสนเหมือนทุกวันนี้ Live ครั้งแรกมีคนดูบังแค่หลักสิบ แถมเป็นสมาชิกในครอบครัวเกือบทั้งหมด วันนั้นบังบอกว่าแม้คนจะดูน้อย แต่เขาเล่นเต็มร้อย เพราะถือว่าเป็นการให้เกียรติคนดู ทุกครั้งที่เริ่มไลฟ์ บังจะไม่พูดคำว่ารอคนก่อนสักครู่นะครับเด็ดขาด บังจะเริ่มแจก เริ่มขายเลยแบบไม่รอ ถือว่าคนมาก่อนควรได้สิทธิพิเศษ
4. เล่าให้เขาเกิดความอยาก
นักการตลาดมักถามว่าลูกค้าของเราคือใคร? บังมองมุมกลับถามตัวเองว่าจะทำยังไงให้ทุกคนเป็นลูกค้าขายอาหารทะเลของตน? ด้วยคำถามนี้กลายเป็นแคมเปญเก๋ๆ และ Viral อย่าง แม่ฉันต้องได้กินปลาอินทรีย์ ลูกฉันต้องได้กินปลาอินทรีย์ พ่อฉันต้องได้กินปลาอินทรีย์ เพราะทุกคนมีพ่อ มีแม่ และหลายๆ คนมีลูก เมื่อสื่อสารด้วยข้อความแบบนี้กลายเป็นตรงจิตตรงใจทุกคน เพราะทุกคนก็อยากให้คนที่เรารักได้กินของดี ของสด
นี่เป็นกลเม็ดเคล็ดลับ การเล่าเรื่องที่เรียกทั้งเสียงหัวเราะ และได้ยอดขายเป็นเลข 7 หลักแบบไม่ต้องโชว์หวิว ไม่ต้องใช้คำหยาบ แค่เล่าเรื่องแบบสร้างสรรค์ ส่งมอบของดีให้กับลูกค้าจนติดใจ และติดตาม
ใครมีเคล็ดลับ ขายของยังไงให้ปัง มาแบ่งปันกันได้นะคะ ขอให้พ่อค้าแม่ค้า ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น เฮง เฮง กันถ้วนหน้าค่ะ :)
โฆษณา