24 ก.ย. 2019 เวลา 09:30 • ธุรกิจ
"เงินด่วน"
ทางลัดสู่นรกทางการเงิน
ขณะนั้งเสิร์ชหาข้อมูลเรื่องการเงินด้วยคีย์เวิร์ดอะไรเยอะที่สุด คำตอบที่ได้รู้ทำให้ผมตกใจ
“เงินด่วน” “เงินกู้” “กู้เงิน” “สมัครบัตรเครดิต” และ “เงินกู้นอกระบบ” …
ในแต่ละเดือนมีคนกดคีย์เวิร์ดเหล่านี้ในกูเกิลรวมกันกว่า 4 แสนคน
จากคำเสิร์ชข้างต้น น่าจะพอบ่งบอกได้ถึงแนวคิดในการแก้ไขปัญหาเงินขาดมือของคนส่วนใหญ่ได้เป็นอย่างดี
คำเตือน การแก้ปัญหาเงินขาดมือด้วยการหยิบยืม เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะเงินกู้ยืมเงินนั้นมาเพื่อใช้จ่ายและบริโภคในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการนำไปผ่อนชำระหนีเดิมที่มีอยู่ (กู้หนี้ใหม่ไปส่งหนี้เก่า) ก็จะยิ่งทำให้ลุกลามจนกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่โตในวันข้างหน้า
ถ้าจะกู้เงิน คุณจะต้องมีความรู้เรื่องการลงทุน และที่สำคัญความรู้ทางการเงิน ถ้ามีความรู้เรื่องเหล่านี้ ก็จะมีแต่ความร่ำรวยและมั่งคั่ง แต่ถ้ากู้มาจ่าย กู้มากิน กู้ไปเรื่อย แบบนี้เจ๊งแน่นอน
1.คนส่วนใหญ่กูยืมเงินมาเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (สังเกตจากคำว่า “ด่วน”) โดยลืมคิดไปว่า เป็นหนี้แล้วก็ต้องใช้คืน คำถามคือ….ถ้ากู้แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาคืน
ยิ่งใครทำงานประจำ เดือนหน้าเงินเดือนคุณก็เท่าเดิม เดือนนี้ไม่พอใช้ เดือนหน้าก็คงไม่ต่างอะไรจากเดือนนี้ แล้วที่นี้จะทำอย่างไร ก็กู้วนไปครับ
2.กู้มาใช้จ่ายโดยไม่ระมัดระวัง รีบเร่ง เร่งด่วย อาจจะติดกับดักดอกเบี้ยที่ทำให้อาการสาหัสมากขึ้นไปอีก
ที่จริงคนเป็นหนี้นั้น สามารถกู้เงินมาจัดการเงินกู้เดิมได้ (ภาษาทางการเงินเรียกว่า “รีไฟแนนซ์”) แต่หลักการที่ถูกต้องของการกู้ยืมเงินก้อนใหม่นั้นจะต้องมั่นใจว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิม และทำให้ยอดผ่อนชำระต่อเดือนต่ำลง มิฉะนั้น การกู้ของคุณจะนำไปสู่ภาระทางการเงินที่ใหญ่หลวงขึ้น
ไม่อยากติดนรกทางการเงินให้ติดตาม "คิดแบบคนรวย" แล้วคุณจะไม่พลาดเนื้อหาดีๆที่มาให้คุณถึงที่
ขอบคุณครับ
โฆษณา