24 ก.ย. 2019 เวลา 15:40 • สุขภาพ
เคยสงสัยไหมครับว่าทำไม ? หลังออกกำลังกายอย่างหนักไม่ควรอาบน้ำทันที
บทความนี้เป็นบทความจากคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักและเคยทดลองมาแล้วกับตัวเอง
วันนี้ผมจะมาเขียนเรื่องที่ผมชอบมากที่สุดนั่นก็คือ "การออกกำลังกาย" ครับ
ช่วงนี้ผมออกกำลังกายอย่างหนัก จนไม่ได้เขียนบทความตามที่วางไว้ ว่าจะเขียนวันละ 1 บทความ เพราะบางครั้งหลังเลิกงานออกกำลังกายแล้วก็อาบน้ำ อ่านหนังสือ สลบทันที
แต่ผมมี 1 เรื่องที่ผมจะไม่ทำเลยก็คือ
หลังจากการออกกำลังกายทันที ไม่ควรเอาน้ำเย็นๆล้างหน้าหรือแม้กระทั่ง "อาบน้ำ"
เหตุผลเพราะแบบนี้ครับ (ประสบการณ์จากตัวเองล้วนๆ)
ผมรู้สึกว่าหลังการออกกำลังกาย กล้ามเนื้อของเราถูกใช้งานอย่างหนัก ซึ่งการใช้งานอย่างหนักนั้นเปรียบเสมือนว่า "เครื่องมันร้อน"
ซึ่งบางครั้ง "มันอาจจะร้อนเกินไป"
แล้วเราเอาน้ำเย็นๆแบบที่ว่าจะสดชื่นแน่นอนหลังราดลงบนร่างกาย "มันต้องรู้สึกดีและเฮลตี้" อย่างแน่นอน
เราอาจจะช้อคได้ครับ
ใช่แล้วครับ อ่านไม่ผิด "ช้อค"
หลังการออกกำลังกายอย่างหนัก
หลอดเลือดที่เป็นหลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิดหนังของเรา จะขยายตัวอย่างเต็มที่ นั่นจึงไม่แปลกที่ว่า
เมื่อเราเหนื่อยหรือใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนักหน่วง
เราจะรู้สึกอยากหายใจหนักขึ้น เพราะสมองเราต้องการอ็อกซิเจนเข้าไปเลี้ยงและใช้พลังงานที่ได้จากอ็อกซิเจนมาทำนู่นนี่นั่น
สุดท้ายส่งไปที่เส้นเลือดผอยให้ลำเลียงอ็อกซิเจนเหล่านี้ให้วนอยู่ในร่างกายเราได้อย่างเต็มที่
แล้วถ้าเราหยุดมันด้วยน้ำที่เราบอกว่าเย็นสดชื่นล่ะ
หลอดเลือดฝอยเหล่านี้จะขดตัวทันทีแล้วทำให้เราไม่ได้รับอ็อกซิเจนที่เพียงพอ อาจจะส่งผลให้เราวื้บได้เลยนะครับ
ผมนี่ถึงกับเอามือค้ำประตูห้องน้ำหลังอาบเสร็จ 55555555
เพราะฉะนั้น
หลังออกกำลังกายเสร็จ แนะนำให้คูลดาว์นจนร่างกายเราสบาย คลายตัวสุดๆ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10 - 20 นาที ไม่ว่าจะเป็นการยืดเส้น เดินแกว่งแขวนเบาๆ หรืออะไรก็ตาม
แล้วค่อยไปอาบน้ำนะครับ
ผมว่าเรื่องออกกำลังกายผมชอบเขียนพอๆกับแนวสร้างแรงบรรดาลใจให้กับคนอื่นเลยแหละ
เอาไว้เจอกันบทความต่อไปนะครับ
กด follow เพจนี้เอาไว้ด้วยนะครับ
อย่าลืมส่งต่อบทความนี้ให้กับคนที่เรารัก เราห่วงใย คนที่ชอบอาบน้ำหลังออกกำลังกายเสร็จทันทีด้วยนะครับ
แล้วเจอกันบทความต่อไปครับ
โฆษณา