24 ก.ย. 2019 เวลา 23:30 • ความคิดเห็น
เคยได้ยิน เรื่อง กฎของแรงดึงดูดรึเปล่าครับ
ที่ว่ากันว่า ถ้าเรามีเป็นคนแบบไหน ก็จะดึงดูดคนแบบนั้นเข้ามา
เชื่อเรื่องกฎนี้ กันรึเปล่าครับ?
2
จริง ๆ เรื่องนี้ เกี่ยวกับ การโฟกัสของสมองครับ
3
สมมติว่าผม เป็นแฟนคลับ ของ เบลล่า ราณี
ผมก็จะรู้เรื่องของเบลล่า เยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะไปออกงานที่ไหน วันไหน เมื่อไหร่
หรือแม้กระทั่งเรื่องส่วนตัว ก็จะสามารถจดจำรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ
สาเหตุนั้น ก็เป็นเพราะว่า สมองของผมจดจ่ออยู่กับ อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับ เบลล่า ซึ่งอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องผมก็เลือกที่จะไม่จดจำ (นี่ก็เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงลืมเรื่องบางเรื่องอย่างง่ายดาย แต่บางเรื่องกลับจำได้อย่างแม่นยำ)
และเมื่อสมองของผม ตัดตัวเลือกต่างๆ ให้น้อยลงไปอย่างอัตโนมัติ นั่นก็ทำให้ ผมจะเห็นแต่สิ่งรอบๆ ตัวที่เกี่ยวข้องกับเบลล่าเท่านั้น เช่น แฟนคลับที่ชอบเบลล่า เหมือนกัน หรือ คนที่ไปตามงานอีเวนท์ต่างๆ เหมือนกันนั่นเอง
เพราะแบบนี้จึงทำให้ ผมมีสิทธิ์ที่จะไปพบเจอกับ คนที่ชอบเบลล่า เหมือนกัน ได้มากกว่าคนทั่ว ๆ ไป
และมันก็เป็นเสมือนแรงดึงดูดที่ว่า โดยที่เราแทบจะไม่รู้ตัวนั่นเอง
นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม เราถึงเจอคนที่เหมือนๆกับเรา มากกว่าไม่เหมือน
เช่นเดียวกับเรื่องเมื่อวาน ที่ได้เขียนไป เรื่อง "ทัศนคติ"
1
ถ้าเรามีทัศนคติ ด้านบวกมากเท่าไหร่ นั่นก็จะทำให้ สมองเราโฟกัสแต่เรื่องที่ดีๆ ไปโดยอัตโนมัติ ทำให้เราเจอเหตุการณ์แบบไหนก็ มองแต่ในด้านดีมากกว่าด้านลบ
แต่ถ้าเรามมี ด้านลบในตัวมาก แน่นอนว่า เราก็ย่อมมองเห็นเรื่องที่ไม่ดีมาก่อนเรื่องดีๆ
กฎของแรงดึงดูดที่ว่านั้น สามารถที่จะนำไปใช้ได้กับแทบทุก ๆ เรื่อง
เพราะแท้จริงแล้ว มันคือการโฟกัส ของสมองเรานี่เอง
การที่เราโฟกัสกับอะไรบางอย่าง อย่างจริงจังแล้วหละก็
เราก็จะค้นหาวิธีการเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา
อย่างเช่น
ผมตั้งเป้าว่าจะมีเงิน 1 ล้าน ภายใน 2 ปี
แน่นอนว่าเมื่อสมองโฟกัสเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อย ก็จะตัดปัจจัย หรือเรื่องราวที่ไม่เกี่ยวข้องทิ้งไปโดยอัตโนมัติ และหาเรื่องที่เกี่ยวข้อง และทำยังไงถึงจะทำให้เป้าหมายผมสำเร็จได้
ดังนั้นการโฟกัสของสมองจึงสำคัญมากๆ เพราะว่าสามารถเปลี่ยนพฤติกรรม หรือแม้กระทั่ง สิ่งที่เราจะเจอได้ อย่างชัดเจน
หากอยากที่จะทำเรื่องไหนให้สำเร็จ ให้เริ่มต้นง่ายๆ ที่ "โฟกัส" กับสิ่งนั้น ให้มากพอ นั่นเอง
1
หากอ่านบทความนี้แล้วชอบ กดไลก์ เป็นกำลังให้คนเขียน
ผมหวังว่าบทความนี้จะ ช่วย "ฉุด" ความคิดของคนที่ได้อ่าน บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ
ถ้าอยากอ่านบทความดี ๆ อีก ที่มาช่วย "ฉุดคิด" ให้กับคุณ กดติดตามได้เลยครับ
ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ กดแชร์ได้เลย ไม่ต้องขออนุญาตกัน
เพราะเรื่องราวดี ๆ.........มีไว้ให้บอกต่อ ครับ
โฆษณา