24 ก.ย. 2019 เวลา 15:50
ออกแบบให้โดน..ด้วยหลักจิตวิทยา # 1
แม้จะอยู่ในแวดวงการตลาดมากว่า 15 ปี แต่เพิ่งเข้าใจตอนนี้เองว่า “การออกแบบที่ดี” ลึกซึ้งกว่าแค่การทำให้รูปลักษณ์สินค้าสวยงาม และใช้ง่าย แต่มันคือการคิดวิธีส่งมอบประสบการณ์ทั้งหมดของสินค้าหรือบริการไปยังลูกค้า ตั้งแต่ตอนแรกเห็น การสัมผัส ไปจนถึง การใช้งาน
จากหนังสือ “100 เคล็ดลับจิตวิทยาสำหรับคนที่อยากออกแบบให้เข้าถึงใจคน” โดย Susan M Weinschenk ได้รวบรวมทฤษฎี บทความวิชาการ และงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำงานของสมองผนวกกับหลักจิตวิทยาของมนุษย์ แล้วสรุปเป็นหลักการในการออกแบบให้โดนใจคน
มีอยู่ตอนหนึ่งที่ชื่นชอบ พูดถึงการออกแบบควรสื่อสารให้ลูกค้าตีความได้ง่ายว่า เขาสามารถทำหรือควรทำอะไรกับวัตถุ หรือเรียกว่า “ตัวบ่งบอกการใช้งาน (affordance)”
ที่มา : หนังสือ “100 เคล็ดลับจิตวิทยาสำหรับคนที่อยากออกแบบให้เข้าถึงใจคน”
ตัวอย่างข้างต้น ที่จับประตูอันนี้เหมือนจะถูกออกแบบให้ดึง แต่ใช้งานจริง กลับต้องออกแรงผลัก ซึ่งถ้าคนเจอที่จับประตูที่ลักษณะการใช้งานไม่ตรงกับที่คิดไว้แบบนี้ ก็จะรู้สึกหงุดหงิด หรือมีแนวโน้มใช้งานผิดได้
ลองดูรอบๆกายคุณว่ามีสินค้า บริการ หรือ แอพพลิเคชั่นอะไรที่ถูกออกแบบมาชวนให้เข้าใจผิดถึงวิธีใช้งานบ้างไหม ช่วยแชร์กันมาได้นะคะ
ถ้าชื่นชอบบทความนี้ ช่วยกดไลค์เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ น้อมรับทุกคอมเม้นท์และทุกข้อความที่แชร์เข้ามา ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านมากคะ
By a glass half fulll
Date 24/9/19
โฆษณา