7 พ.ย. 2019 เวลา 13:14 • ปรัชญา
หัวใจของการพัฒนาอะไร ?
ในทุกวินาทีที่โลกเราหมุนไป มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปตามธรรมดา
ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่าง ๆ
พัฒนาการไปอย่างรวดเร็ว จนเราเองก็คงคิดไม่ถึง สิ่งที่เราไม่เคยคิดว่าจะทำได้ ถูกคิดค้นขึ้นมา สิ่งที่เราไม่เคยได้เห็น ก็จะได้เห็น ความเปลี่ยนแปลงบางอย่างอาจทำให้การใช้ชีวิต ของเราเปลี่ยนไปตลอดกาล
การพัฒนาของวัตถุนั้น เป็นสิ่งที่สัมผัสได้ง่าย เนื่องจากเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ แต่การพัฒนาของคนเป็นสิ่งที่วัดได้ยากกว่า คนเราอาจจะฉลาดมากขึ้นจากอดีต แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าคนเราจะดีขึ้นจากที่เคยผ่านมา
การเอารัดเอาเปรียบ ยังคงเป็นหนึ่งสิ่งที่ไม่เคยหายไปตามกาลเวลา...
คนจำนวนมากยังคงทำงานอย่างหนัก เพื่อแลกกับสิ่งตอบแทนอันเล็กน้อย จากคนที่มีความพร้อม มีทุนทรัพย์มากกว่า เสมือนปลาใหญ่กินปลาเล็ก...
สุดท้ายแล้ว แม้ว่าโลกจะก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว แต่หากมนุษย์ยังคงไม่ละทิ้งความโลภ และการเอาเปรียบต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน การพัฒนานั้นก็คงสูญเปล่า เพราะมันจะยิ่งสะท้อนให้เห็นว่า "เรามีความสามารถที่จะพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้ก้าวหน้ามากขึ้นได้ แต่การพัฒนาความเป็นมนุษย์ของเรานั้นมันไม่ได้เพิ่มขึ้นตามวัตถุที่พัฒนามากขึ้นได้เลย"
โฆษณา