25 ก.ย. 2019 เวลา 08:37 • ธุรกิจ
ล่าสุด กนง ก็ไม่ลดดอกเบี้ยตามที่หลายฝ่ายคาดกัน ถึงแม้ว่า Fed จะเพิ่งลดดอกเบี้ยไปหมาดๆก็ตาม...
แน่นอนว่าอีกไม่นานรัฐบาลโดยเฉพาะฝ่ายเศรษฐกิจก็ต้องออกมากดดันเรื่องการลดดอกเบี้ยอีก เพราะ ตอนนี้นอกจากเงินบาทแข็งแล้ว เงินเฟ้อก็ไม่สูง แถมเศรษฐกิจก็ฝืดมาก ทั้ง3ปัจจัยเหมาะมากที่จะลดดอกเบี้ย
อย่างไรก็ตาม แบงก์ชาติดูเหมือนว่าจะเป็นห่วงเรื่องหนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงมานานแล้วมากกว่า ถึงแม้หนี้ครัวเรือนจะยังไม่ได้เป็นปัญหาของประเทศไทยเพราะเศรษฐกิจก็ไม่ได้มีวิกฤติอะไร โตมาได้เรื่อยๆ แต่หนี้ตัวนี้ทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงมากขึ้นหากต้องเผชิญกับความท้าทายในวันข้างหน้า
อุปมาเหมือนคนเป็นสิวเม็ดใหญ่ถึงดูน่าเกลียดแต่ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าวันไหนเพื่อนเอามือมาจิ้ม สิวจะแตกเลือดจะพุ่งหนองจะไหล...
ฉะนั้นหากยิ่งลดดอกเบี้ยลงไป ก็เหมือนเป็นการกระตุ้นให้ก่อหนี้กันมากขึ้นเท่านั้น (เพราะดอกเบี้ยถูก)
เรื่องการแก้ปัญหาทั้งค่าเงิน เงินเฟ้อ และเศรษฐกิจฝืด ส่วนตัวเชื่อว่าจะไปโทษเรื่องนโยบายการเงินของแบงก์ชาติอย่างเดียวก็ไม่ได้
ในทางกลับกัน หากไปดูหนี้สาธารณะของประเทศไทยกลับพบว่าไม่ได้เพิ่มขึ้นน่ากลัวเท่ากับหนี้ครัวเรือน เห็นได้ชัดมากเมื่อดูสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อGDPซึ่งคงที่มากๆแถวๆ40% แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไทยนั้นไม่กล้าก่อหนี้เยอะๆ ตรงนี้น่าจะเป็นที่มาของความล่าช้าในโครงการต่างๆของรัฐ (มัวแต่จะไประดมทุนแบบไม่เป็นภาระหนี้มาก)
แต่อีกมุมหนึ่งก็อาจจะมองแง่ดีได้ เพราะมันก็แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลเรากินแบบไม่ตะกละตะกลามเกินไป กินตาม GDP ที่โตเท่านั้น...หรืออาจจะเพราะไม่มีรัฐบาลไหนกล้าเสี่ยงทำให้ตัวเลขนี้สูงขึ้นเท่าไร เพราะจะโดนโจมตีจากสังคมได้ง่ายๆ ก็ไม่รู้เหมือนกัน
อนึ่งถ้าไปดูตอนเศรษฐกิจฟองสบู่หนักๆอย่างวิกฤติต้มยำกุ้ง หนี้สาธารณะประเทศไทยก็ไม่ถึงระดับ 50%...
การไม่ลดดอกเบี้ยของของแบงก์ชาติที่ถกเถียงกันมากว่าจะทำให้เงินบาทแข็ง บางทีก็ต้องย้อนกลับไปถามคนที่ออกมากดดันอย่างรัฐบาลเหมือนกันว่า ตัวเองได้ช่วยทำให้เงินบาทอ่อนบ้างไหม ถ้ารัฐบาลกล้าก่อหนี้ในโครงการที่เป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่านี้ หรือใช้เงินคงคลังไปลงทุนให้มากกว่านี้ เงินบาทก็จะไม่แข็งขนาดนี้เช่นเดียวกัน ไม่ใช่อยากให้ดอกเบี้ยต่ำๆอยู่อย่างเดียว
1
#ความเห็นส่วนตัวทั้งหมด
หนี้ครัวเรือนต่อ GDP (สีน้ำเงิน) และ หนี้สาธารณะต่อ GDP (สีส้ม)
เพราะการลงทุนไม่ใช่เรื่องเล่นๆ...มาเป็น Serious Investor กันเถอะ
โฆษณา