25 ก.ย. 2019 เวลา 10:20 • ประวัติศาสตร์
ครั้งแรกในไทย!! นิทรรศการ จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา
เพียวเห็นมาตั้งนานแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสได้ไป
วันนี้จึงอยากจะมารีวิวนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ ที่จัดขึ้น ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ค่ะ
ภายในไม่ได้มีแค่หุ่นทหารดินเผาจากราชวงศ์ฉินเท่านั้นนะคะ แต่ยังมีเครื่องสำริด อาวุธ เครื่องประดับจากราชวงศ์อื่นๆอีกด้วย ภายในนิทรรศการจะแบ่งออกเป็น 4 โซนค่ะ
เรามาเริ่มกันที่โซนที่ 1กันค่ะ ชื่อโซนว่า พัฒนาการก่อนการรวมชาติ (ยุคราชวงศ์โจวตะวันออก)
ภายในโซนนี้จะเล่าถึงยุคก่อนเกิดจิ๋นซีฮ่องเต้ ซึ่งตอนนั้นราชวงศ์ฉิน(จิ๋นซีฮ่องเต้) เป็นเพียงแคว้นหนึ่ง ซึ่งอยู่ภายใต้อำนาจของราชวงศ์โจวหรือยุคชุนชิวนั่นเองค่ะ
ยุคนี้เป็นยุคที่มีความก้าวหน้าทางด้านเครื่องสำริด การทำอาวุธ และ การทหารเป็นพิเศษ เพราะ แคว้นน้อยใหญ่ต่างต่อสู้กัน เพื่อชิงความเป็นใหญ่
สลักรถม้า
กระเบื้องมุมหลังคา
สิ้นส่วนหัวเข็มขัด
ต่อมาที่โซนที่ 2 จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของจีน ผู้ผนวกโลกมนุษย์และสวรรค์
และในที่สุดแคว้นฉิน ก็เป็นฝ่ายชนะในการต่อสู้กับหลายแคว้นน้อยใหญ่ จิ๋นซีฮ่องเต้รวบรวมทุกแคว้นให้เป็นปึกแผ่น และเป็นราชวงศ์แรกที่เริ่มใช้คำว่า ฮ่องเต้
นอกจากนี้พระองค์ยังกำหนดมาตรฐานเงินตรา ภาษาเขียน พัฒนาสาธารณูปโภค และริเริ่มสร้างกำแพงเมืองจีน เพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าป่าเถื่อน
แม่พิมพ์เงินเหรียญ
ใบหอกสำริด
ชิ้นส่วนเครื่องประดับ
โซนที่ 3 สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี มหาอาณาจักรใต้พิภพ
โซนนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานเลยค่ะ เพราะเป็นโซนที่จัดแสดงหุ่นทหารของจริง
จิ๋นซีฮ่องเต้เฝ้าค้นหาความเป็นอมตะมาตลอดชีวิตแต่พระองค์ไม่อาจจะหยุดความตายได้ จึงมีดำริให้สร้างสุสานขนาดใหญ่ ซึ่งเปรียบเสมือนจำลองพระราชวังมาไว้ใต้ดิน เพื่อรอวันที่พระองค์จะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง
ซ้าย(หุ่นแม่ทัพ) ขวา(หุ่นทหาร)
รถม้าจำลอง
แอบเสียดายเล็กน้อยที่รถม้าไม่ใช่ของจริง เนื่องจากหุ่นดินเผานั้นเปราะบางมาก จึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้
หุ่นทหารราบ
ชุดเกราะ
และโซนสุดท้าย สืบสานความรุ่งโรจน์ (ยุคราชวงศ์ฮั่น)
ภายในจะจัดแสดงโบราณวัตถุจากยุคราชวงศ์ฉิน สู่ยุคราชวงศ์ฮั่น ที่บอกเล่าถึงความรุ่งเรืองทางด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิต ตลอดจนการค้าและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างจีนและต่างชาติ บนเส้นทางสายไหม
ภาชนะใส่ไวน์
เกมส์กระดานโบราณ
ประตูสุสาน
ถึงโบราณวัตถุที่นำมาโชว์ในครั้งนี้อาจจะน้อยไปหน่อย แต่ก็พอเข้าใจได้ โบราณวัตถุส่วนใหญ่นั้นเปราะบางเกินกว่าจะเคลื่อนย้ายได้
เพียวคิดว่าคนไทยควรได้ไปชมให้เห็นกับตาสักครั้ง ค่าเข้าก็แสนถูกมาก ค่าเข้าคนไทยแค่ 30 บาทเท่านั้น แต่ถ้าหากโชว์บัตรนักศึกษา ก็เข้าได้ฟรีเลย
ส่วนเรื่องการเดินทาง เพียวแนะนำถ้าหากไปด้วยรถส่วนตัว ให้ไปจอดไว้ที่เซนทรัลปิ่นเกล้าและนั่งรถแท๊กซี่ย้อนกลับมาจะสะดวกกว่า เพราะที่จอดรถหายากมากค่ะ
งานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน - 15 ธันวาคม 2562
เพียวไม่รู้ว่าบทความนี้จะเรียกว่ารีวิวได้มั้ย เพราะเพียวไม่เคยเขียนรีวิวมาก่อน อาจจะมีติดขัดบ้างต้องขออภัยท่านผู้อ่านด้วยนะคะ
1
ขอเชิญชวนให้ทุกคนไปชมให้เห็นกับตานะคะ 😊
โฆษณา