25 ก.ย. 2019 เวลา 13:46
ออกแบบให้โดน..ด้วยหลักจิตวิทยา # 2
ยังคงเป็นตอนหนึ่งในหนังสือ “100 เคล็ดลับจิตวิทยาสำหรับคนที่อยากออกแบบให้เข้าถึงใจคน” รอบนี้ รู้สึกสนุกเป็นพิเศษกับการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “สีกับการออกแบบ”
เมื่อพูดถึงสีแต่ละสี มันมีทั้งการเชื่อมโยงกับมนุษย์ในเชิงของจิตวิทยา และ มีความหมายที่แตกต่างกันในแต่ละวัฒนธรรมอีกด้วยคะ
-สีเชื่อมโยงทางจิตวิทยา
มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าสีส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึกของมนุษย์ เนื่องจากสีไปกระตุ้นต่อมไพเนียล (Pineal Gland) ซึ่งเป็นต่อมไร้ท่ออยู่เหนือสมอง
ที่มา : Pinterest
จาก https://www.kkgcap.com/th/articles/97834-สีกับอารมณ์ความรู้สึก ได้อ้างอิงข้อมูลจาก color therapy ศาสตร์แห่งสีเพื่อบำบัดโรค, ชีวจิต ปีที่ 9 ขอยกตัวอย่างบางสีที่มีผลต่ออารมณ์ของคน ตามนี้นะคะ
สีแดง - เป็นสีที่ให้ความรู้สึกทะเยอทะยาน มีพลัง มั่นใจ
สีส้ม - เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสนุก อิสระ ปลดปล่อย
สีเขียว - เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสงบ สมดุล ผ่อนคลาย
สีฟ้า - เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสบาย เยือกเย็น ระงับความกระวนกระวาย
สีดำ - เป็นสีที่ให้ความรู้สึกลึกลับ เงียบสงัด เคร่งขรึม
สีน้ำตาล - เป็นสีที่ให้ความรู้สึกมั่นคง ลดความไม่ปลอดภัย และบำบัดความเศร้าโศก
การเลือกใช้สี สามารถ mix & match ให้เกิดความบาลานซ์ทางด้านอารมณ์ได้ มีหลายสินค้าหรือบริการ ใช้สีในการออกแบบที่เพื่อเชื่อมโยงความรู้สึกกับลูกค้า เช่น ร้านกาแฟ หรือ สปา เลือกใช้โทนสีน้ำตาลกับสีทองหรือสีเหลือง ในการตกแต่งร้าน เพื่อให้ผู้คนรู้สึกสบายใจและอยากอยู่ที่นั่นนานขึ้น
ที่มา : Forfur.com
-สีเชื่อมโยงความหมายในแต่ละวัฒนธรรม
โลกเราไร้พรมแดนมานานแล้ว มีการเปิดรับวัฒนธรรมข้ามชาติ จนบางอย่างกลายเป็นสากล แม้กระทั่งความหมายของสีที่เกือบทุกประเทศทั่วโลกไม่แตกต่างกันมากนัก เช่น ถ้าเป็นในแง่บัญชีการเงิน สีแดง คือ ภาวะสุ่มเสี่ยงกำลังประสบปัญหาเรื่องยอดขายหรือการเงิน หากเป็นสีเขียว หมายถึง ยอดขายเติบโตทำเงินได้ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศหรือวัฒนธรรมมีการกำหนดความหมายของบางสีแตกต่างกัน
อ้างอิงจาก https://www.shutterstock.com/th/blog/color-symbolism-and-meanings-around-the-world/วัฒนธรรมตะวันตก ที่พูดถึงสัญลักษณ์ของสีและความหมายของสีทั่วโลก กล่าวไว้ว่าในวัฒนธรรมตะวันตก สีขาวแสดงถึงความบริสุทธิ์ ความสง่างาม ถูกใช้ในงานแต่งงาน ในขณะที่บางวัฒนธรรม สีขาวกลับสื่อถึงความตาย การไว้ทุกข์ ส่วนในเปรู สีขาวเกี่ยวข้องกับเทวดา และสุขภาพที่ดี หรืออย่างสีแดง ในเอเชียหมายถึงความโชคดี มั่งคั่ง การเฉลิมฉลอง แต่บางประเทศในแอฟริกา สีแดงนั้นเชื่อมโยงกับความตาย เป็นต้น
ดังนั้น หากออกแบบโดยมีผู้ใช้งานทั่วโลก จะต้องคำนึงถึงความหมายของแต่ละสีในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันด้วยนะคะ
ที่มา : informationisbeautiful.net
ภาพข้างต้น เป็นวงล้อสีที่แสดงให้เห็นว่าในแต่ละวัฒนธรรมให้ความหมายกับสีต่างๆอย่างไร ไว้ในเว็บไซต์ informationisbeautiful.net โดยเดวิด แมคแคนด์เลส
หากสนใจรายละเอียด ลองคลิกดูภาพขยายได้นะคะ อ่านเข้าใจไม่ยากมาก ตัวเลขรอบนอก คือ ความหมายของสีที่มีต่อคนในวัฒนธรรมนั้นๆ มีทั้งหมด 84 แบบ ส่วนตัวอักษร ABC ข้างใน คือ วัฒนธรรมแต่ละท้องที่คะ ดูแบบ cross กันได้เลย
บางวัฒนธรรมไม่ได้มีสีอยู่ในช่อง ไม่แน่ใจว่าอาจเป็นเพราะไม่มีสีเฉพาะเจาะจงกับความหมายนั้นหรือไม่ ใครรู้ช่วยแชร์ได้นะคะ
เคยมีคนบอกว่า ห้องนอนควรทาสีฟ้า เพื่อให้รู้สึกสงบ สบายใจ เพื่อนๆคนไหนมีห้องนอนสีฟ้า ช่วยแชร์กันด้วยนะคะ ว่าหลับสบายกันไหม ส่วนตัวแล้ว ห้องนอนใช้สีครีม ก็หลับสบายดีคะ เพราะเหนื่อยจากการทำงาน หัวถึงหมอนก็หมดสติเรียบร้อย ^_^
ถ้าชื่นชอบบทความนี้ ช่วยกดไลค์ให้ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนต่อไป น้อมรับทุกคอมเม้นท์และทุกคำแนะนำ ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านมากคะ
By a glass half fulll
Date 25/9/19
โฆษณา