2 ต.ค. 2019 เวลา 10:28 • ไลฟ์สไตล์
Culture Shocks เมื่อนีน่าอยู่อเมริกา (Episode 1)
เรื่อง Culture Shocks นี่พูดได้หลายเรื่องมาก เลยต้องใส่เป็น Episode ไว้ก่อนเพราะแน่ใจว่าจะต้องมีอีกหลาย Episode ทีเดียว ... 😁
What am I supposed to do???
Culture Shocks ที่เจอขณะที่ไปอยู่อเมริกาในตอนแรกๆเลยก็คือ เรื่องคนแก่ แต่เอาจริงๆถ้าคิดให้ลึกหน่อยหรือเป็นภาพกว้างขึ้นมาอีกนิดก็คือ "มุมมองของการอยู่รวมกันเป็นครอบครัว" ที่แตกต่างกันระหว่างคนอเมริก้นและคนไทย จำได้ว่าในอาทิตย์แรกๆเลยที่นีน่าไปอยู่อเมริกาและออกไปซื้อของที่ Supermarket ตอนที่ซื้อของเสร็จและกำลังเดินเอาของไปเก็บที่รถ ก็เห็นคนแก่ผู้หญิง 2 คนกำลังเดินไปที่รถของเขา แต่เนื่องจากเขาอายุมากแล้ว การเดินก็เดินไปได้แบบช้ามากๆ เหมือนเดินแบบกระเถิบๆไปทีละนิดและดูเหมือนจะหกล้มได้ตลอดเวลา ในตอนแรกที่เห็นก็ตกใจว่าคนแก่ขนาดนี้มาเดินซื้อของเองได้ไง แล้วดูเดินจะหกล้มอยู่แล้ว ด้วยความตกใจก็เลยรีบเดินเข้าไปหา ตั้งใจจะเข้าไปช่วยพยุงเดินรวมทั้งถือของให้ ยังจำภาพที่คนแก่ 2 คนนี้มองนีน่าได้อยู่เลย หน้าเขาตกใจมากแล้วก็ตะโกนโหวกเหวกเหมือนเราจะเข้าไปทำร้ายอะไรเขา พี่สาวที่อยู่ใกล้ๆก็รีบดึงตัวเราออกมา บอกว่าอย่าทำอย่างนั้น คนแก่เขานึกว่าเราจะเข้าไปขโมยของๆเขา ถ้าเขาเกิดหกล้มหรือเป็นอะไร เขาก็จะมา sue เรา คนแก่ที่นี่ถ้ายังมีแรงดูแลตัวเองได้อยู่ เขาจะทำอะไรเอง ลูกๆจะไม่อยู่ด้วยเพราะต้องออกจากครอบครัวตั้งแต่อายุ 17-18 นี่เป็นวัฒนธรรมของเขา ถ้าคนแก่ดูแลตัวเองไม่ไหวแล้ว เขาก็จะไปอยู่ที่ Nursing Home ให้มีคนดูแลแทน
พออยู่ไปนานๆก็เริ่มชิน ก็จะเห็นคนแก่ขับรถ ถ้ายังขับได้ก็จะขับรถกันเอง เดินไปซื้อของ shopping กันเอง ถ้ายังอยู่ทั้งสามีภรรยา ก็จะจูงมือกันเดิน ดูน่ารักไปอีกแบบ ก่อนไปอเมริกา นีน่าเคยเห็นคนแก่จูงมือกันเดิน ก็ยังนึกอยู่ว่า … ดูน่าเอ็นดู้น่าเอ็นดู รักกันดีจัง แต่พอเข้าใจว่าก็ไม่มีคนดูแล เขาต้องดูแลกันเอง ก็แอบที่จะมีความเศร้าเล็กๆอยู่ในใจเนื่องจากอดสงสารไม่ได้ แต่ก็จะไม่เดินเข้าไปหาแล้วถ้าไม่รู้จักกัน ...
Till dead do us part!
แต่ลึกๆ นีน่าก็เก็บคำถามนี้ไว้ในใจว่าทำไมลูกๆไม่มาดูแล ปล่อยให้พ่อแม่อยู่กันเองแบบนี้ได้อย่างไง ทำไมใจร้ายจัง … ???
ต้องเข้าใจว่าตอนนั้นนีน่าเด็กมาก (อายุก็ไม่ได้เด็กมาก แต่ความคิดและประสบการณ์ชีวิตถือว่าน้อยมาก) คนไทยโดยเฉพาะจากครอบครัวคนจีนคงจะเข้าใจได้ดี โลกของนีน่าในตอนนั้นช่างแคบนัก มีแต่ไปเรียนให้ได้เกรดดีๆ อย่างอื่นไม่ต้องกังวล ทำกับข้าวนีน่ายังทำเองไม่เป็นเลย ต้องบอกว่าการดูแลชีวิตแบบเบสิคขั้นพื้นฐาน - ซื้อของใช้ ทำกับข้าว ซักเสื้อผ้า ทำงานหาเงิน จ่ายค่าน้ำค่าไฟ - ไม่เป็น! นีน่าอยู่กับพ่อแม่มาตลอดซึ่งก็ให้เราห่วงแค่เรื่องเดียว คือ เรียนให้ดี มีช่วยทำงานบ้านบ้าง แต่ก็ไม่ได้เยอะและไม่เคยต้องรับผิดชอบอะไรในบ้านเลย อาจจะด้วยเพราะไม่ได้เป็นลูกคนโต จบมาทำงานได้ประมาณ 1 ปี เงินที่หามาได้ก็ใช้หมด ซื้อของที่อยากได้ ไม่ต้องมาช่วยรับผิดชอบอะไรที่บ้านเลย ...
... แต่ในที่สุดนีน่าก็เข้าใจ เข้าใจถึงความต่างของวัฒนธรรม แล้วเห็นถึงจุดดีของทั้งสองวัฒนธรรม โดยเฉพาะวัฒนธรรมของอเมริกา
… แต่เข้าใจอะไร อะไรทำให้เข้าใจ คงต้องมาต่อกันใน Episode หน้านะคะ …
ไม่อย่างนั้นจะเป็นบทความที่จะยาวมาก แหม กำลังเขียนสนุกเชียว หวังว่าผู้อ่านก็คงอ่านสนุกไปด้วยนะคะ อย่าลืมติดตามอ่านตอนต่อไปด้วยคะ
Until next time ...
สนใจอ่านบทความก่อนหน้านี้ กดที่ links ข้างล่างนี้เลยคะ
1. ทำไมควรต้องเรียนรู้คำด่าหรือคำสบถเวลาใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ Ep. 1
2. ทำไมควรต้องเรียนรู้คำด่าหรือคำสบถเวลาใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ Ep. 2
3. ทำไมควรต้องเรียนรู้คำด่าหรือคำสบถเวลาใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ Ep. 3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา