26 ก.ย. 2019 เวลา 08:10 • การศึกษา
การใช้หูฟังในการคุยโทรศัพท์ สามารถลดการเกิดสิวบนใบหน้าได้อย่างไร?
การใช้หูฟังในการคุยโทรศัพท์ สามารถลดการเกิดสิวบนใบหน้าได้อย่างไร?
จริงๆแล้วก็ไม่ได้มีงานวิจัย หรือ กรณีศึกษาใดๆในเรื่องนี้ แต่เป็นเพียงข้อสังเกตที่ได้จากการอ่านบทความเกี่ยวกับเชื้อโรคและสิ่งสกปรกรอบๆตัว
ซึ่งแน่นอนว่ารวมโทรศัพท์ เป็นหนึ่งในสิ่งของที่มีเชื้อโรคมากพอสมควร จนเกิดการฉุกคิดขึ้นมาว่า ถ้าเราใช้หูฟังในการคุยโทรศัพท์ เพื่อไม่ให้หน้าจอที่แสนจะสกปรกมาแตะต้องโดนใบหน้าของเรา ก็น่าจะส่งผลให้การเกิดสิวลดลงได้
Acne
สิว (Acne) จุดเล็กๆสีแดงๆ ที่ขึ้นอยู่บนใบหน้าของเรา หรือตามจุดต่างๆในร่างกาย
เป็นลักษณะของการอักเสบของผิวหนังที่มีการอุดตันของน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว
พบมากในช่วงวัยรุ่นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
โดยสาเหตุหลักคือน้ำมันที่ชั้นผิวหนังมีมากเกินไป เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วไปอุดตันรูขุมขน และการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังทำให้เกิดการอักเสบ ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ในช่วงที่มีการเจริญเติบโตก็อาจทำให้เกิดสิวได้
เมื่อสาเหตุหนึ่งของสิวคือการติดเชื่อแบคทีเรีย หรือการที่ผิวหนังไปสัมผัสกับสิ่งสกปรก ถ้าหากเราสามารถหลีกเลี่ยงการนำสิ่งที่สกปรกหรือมีเชื้อโรคต่างๆ มาสัมผัสใบหน้าก็ย่อมช่วยลดการเกิดสิวได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยเฉพาะบุคคลเช่นกัน
เชื้อโรคบนโทรศัพท์
สิ่งของสกปรกรอบตัวเรา
-โทรศัพท์ จากงานวิจัยพบว่า บนจอโทรศัพท์มีเชื่อโรคสะสมมากกว่าโถส้วมถึง 20 เท่า ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังต่างๆ การแก้ไขก็เพียงทำความสะอาดหน้าจอและตัวเครื่องสม่ำเสมอ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหน้าจอ
เงินมักเต็มไปด้วยเชื้อโรค
-เงิน ถึงแม้ในปัจจุบันความนิยมเรื่อง “Cashless society” จะแพร่หลาย แต่ในชีวิตประจำวันของผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังคงใช้ธนบัตร และเหรียญในการใช้จ่าย
จากกาศึกษาพบว่า บนธนบัตร 1 ใบ จะมีเชื่อแบคทีเรียสะสมเฉลี่ย 26,000 ตัว ดังนั้นเราจึงควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งที่จับหรือสัมผัสเงิน
ลูกบิดประตู
-ลูกบิดประตู เป็นอีกจุดหนึ่งที่มักถูกมองข้าม เพราะจากการใช้งานไม่ว่าเราจะไปสัมผัสอะไร
ที่สกปรกมา เราก็จะต้องมาจับลูกบิดประตูเสมอ
โดยที่เราไม่ได้ฉุกคิดแน่ๆว่ามันจะสกปรกและมีเชื่อโรคมากขนาดไหน จึงควนหมั่นทำความสะอาดและล้างมือเป็นประจำ
ราวจับบนรถไฟฟ้า
-ของใช้สาธารณะทุกประเภท รถเข็นในห้างสรรพสินค้า ราวบันได แป้นกดตู้ATM
หรือราวโหนรถประจำทาง ล้วนเป็นแหล่งรวมการถูกสัมผัสโดยมือของคนแล้วคนเล่า
จึงทำให้สิ่งของสาธารณะเหล่านี้มักเต็มไปด้วยเชื้อโรค แม้เราจะไม่สามารถเลี่ยงการสัมผัสได้ แต่เราควรล้างมือทุกครั้งหลังจากสัมผัสสิ่งเหล่านี้ก่อนไปทำกิจกรรมอื่นๆ
สิ่งของเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างที่ยกขึ้นมาให้เห็นว่า ในชีวิตประจำวันของเราต้องอยู่กับสิ่งสกปรกมากมาย สิ่งที่สำคัญที่สุดในการป้องกัน คือ ล้างมือให้สะอาด
ล้างมือ
เพราะมือของเราคือสิ่งที่ต้องสัมผัสของพวกนี้เป็นประจำ ไม่เช่นนั้นเชิ้อโรคต่างๆก็จะเข้ามาในร่างกายของเราได้อย่างง่ายดาย ล้างมือบ่อยๆนะครับ
โฆษณา