26 ก.ย. 2019 เวลา 08:26 • สุขภาพ
กินผลไม้ ในช่วงไหนดีต่อสุขภาพ
กินผลไม้ ในช่วงไหนดีต่อสุขภาพ
กินผลไม้ ในช่วงไหนดีต่อสุขภาพ ระหว่างก่อนหรือหลังอาหาร เราไม่ควรกินผลไม้ตอนท้องว่างหรือก่อนอาหารน้ำตาลในผลไม้จะทำให้น้ำตาลในเลือดเราพุ่งสูงอย่างรวดเร็วก่อกวนระบบการควบคุมน้ำตาลในเลือด และชูโครสในผลไม้จะไปกดไม่ให้ฮอร์โมนความอิ่มทำงาน ทำให้เราทานอาหารได้มากขึ้นโดยเฉพาะในมื้อถัดไป
นอกจากนี้เราก็ไม่ควรกินผลไม้หลังอาหารเนื่องจากความหวานในผลไม้จะไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ในการแปลงผลไม้เป็นน้ำตาลและเป็นพลังงาน อีกทั้งยังใช้และธาตุและวิตามินจำนวนมหาศาล ทำให้ร่างกายของเราเสี่ยงต่อการขาดแร่ธาตุและวิตามิน แม้ก่อนหน้านี้เราจะทานแร่ธาตุและวิตามินไปแล้วก็ตาม
2
คำถามที่ว่า กินผลไม้ในช่วงไหนดี
เราควรกินผลไม้พร้อมอาหาร เช่น กินพร้อมโยเกิร์ตโดยเฉพาะผลไม้บางชนิด
เช่น กลุ่ม เบอร์รี่ จะไม่หวานแล้วก็มี Antioxidant และ Fiber ค่อนข้างสูงซึ่ง เป็นพรีไบโอติก เป็นอาหารของโปรไบโอติกจะไปช่วยจุลินทรีย์ในลำไส้ทำงานได้อย่างดี เราสามารถกินพร้อมถั่วเพื่อเป็นของทานเล่นได้หรือจะใส่ลงไปในสลัดที่ลาดน้ำมันมะกอก
พื่อทำหน้าที่เป็นเอนไซม์แปลงไขมันไปอยู่ในรูปที่พร้อมทำงาน หรือจะกินเป็นกับข้าวเป็นเมนูแบบไทยๆโดยเฉพาะผลไม้บางชนิดเช่นสับปะรด จะมีคุณสมบัติที่ช่วยย่อย ถ้าเราสังเกตุดีๆในแกงบางชนิดก็ใส่สับปะรดลงไปในเมนูต่างๆ วันนี้ก็มีสาระดีๆมาฝากทานผู้อ่านจะได้กินอาหารได้สารอาหารครบถ้วนและสารอาหารเองก็จะได้ทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงป้องกันอาการป่วย
โฆษณา