26 ก.ย. 2019 เวลา 09:42 • ธุรกิจ
พากเพียร และเรียนรู้
ท่านผู้รู้บอกไว้ว่าอย่าเป็นน้ำที่ล้นแก้ว
การแลกเปลี่ยน เรียนรู้สำคัญมาก
เริ่มมาเรียนรู้ศาสตร์พระราชา ความพอเพียง ก็ได้ค้นพบบางอย่างที่เป็นไปได้ เราทำได้ และน่าจะทำได้ดี เราตกลงกันว่าจะทำนาอินทรีย์ เพราะเราไม่มีเงินพอที่จะซื้อปุ๋ยเคมีและเราย้อนกลับไปศึกษาดูว่าก่อนที่ผู้ใหญ่ลีจะตีกลองประชุม ก่อนจะมีการปฏิวัติเขียวทำไมปู่ย่าตายาย สามารถทำทำนาเลี้ยงลูกได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็คงต้องปรับตามยุคสมัย ที่เปลี่ยนไปแต่ไม่ ิ้งวิถีเดิมๆ
ในหลวงรัชกาลที่9ท่านบอกว่าให้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ทำนาปีแรกไม่ได้ผล ทำตามคำบอกเล่าของผู้ที่เคยทำนามาก่อน เมื่อไม่ไดผลเราจะทำอย่างไรต่อ
จะอย่างไรเราจะต้องหาวิธีการทำนาแบบใหม่ที่น่าจะได้ผลดีกว่านี้...
โฆษณา