27 ก.ย. 2019 เวลา 04:03 • สุขภาพ
ออกกำลังกาย เวลาไหนได้ประสิทธิภาพสูงสุด
ออกกำลังกาย เวลาไหนได้ประสิทธิภาพสูงสุด
หลายคนคงจะสงสัยว่าถ้าเราออกกำลังเช้า ,เย็น หรือช่วงไหนก็ตาม ตอนไหนจะได้ประสิทธิภาพดีกว่ากัน บทสรุปที่แตกต่างกันออกไปบางคนบอกตอนเช้ามากกว่าตอนเย็น ทำให้หลายคนสับสน การออกกำลังกายในแต่ละช่วงเวลาก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป
การออกกำลังกาย ช่วงเช้า
จะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเพิ่งจะฟื้นตื่นการพักผ่อนตอนกลางคืนแต่ละคนเลือกที่จะออกกำลังกายในช่วงเวลานี้เพราะว่าปราศจากสิ่งรบกวนสมาธิ
ข้อดี
คือระบบในร่างกายเพิ่งจะฟื้นขึ้นจากการพักผ่อนการออกกำลังกายจะไปช่วยกระตุ้นให้ระบบการทำงานของร่างกายอย่างระบบเผาผลาญหรือระบบการทำงานหัวใจทำงานดีขึ้นตลอดทั้งวันและให้ความรู้สึกกระปรี้กระเป่าทั้งวัน เพราะร่างกายของเราได้หลั่งสารเอ็นโดรฟินจากการออกกำลังกายซึ่งเป็นสารที่ทำให้เรารู้สึกสดชื่น
การออกกำลังกาย ช่วงเช้า
ข้อเสีย
คือตับจะทำงานหนักเพราะในช่วงของการนอนหลับตับยังคงทำงานอยู่ ทำให้เมื่อตื่นนอนเราจะไม่มีพลังงานเพียงพอสำหรับการออกกำลังกายและตับก็จะต้องดึงสารอาหารที่เก็บสะสมไว้ออกมาใช้เป็นพลังงานส่งผลให้ตับทำงานตลอดเวลาไม่มีการหยุดพักและช่วงเช้าร่างกายจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติทำให้ระบบไหลเวียนเลือดน้อยส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถออกกำลังกายได้เต็มที่ หากต้องการออกกำลังกายในช่วงเวลาเช้า ควรจะรับประทานอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีพลังงานที่เพียงพอและควรจะอบอุ่นร่างกายให้มากกว่าการออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่นอย่างน้อย 10 ถึง 15 นาทีเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นพอและพร้อมก่อนการออกกำลังกาย
การออกกำลังกายช่วงเวลาเย็น
หลักๆคือช่วงเวลา 18:00 น
ข้อดี
เป็นเวลาฮอร์โมนในร่างกายมีปริมาณสูงที่สุด ทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพซึ่งจะช่วยผ่อนคลายความเครียดและลดอาการเมื่อยล้าจากการทำงานได้ นอกจากนี้จะมีความเสี่ยงน้อยต่อการบาดเจ็บเพราะอุณภูมิในร่างกายของเราจะเป็นปกติมากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ
ข้อเสีย
ในช่วงเย็นการเผาผลาญไขมันสะสมจะทำได้ช้าเพราะว่าพลังงานทั้งหมดถูกใช้ไปกับการออกกำลังกายทำให้ร่างกายต้องใช้เวลานานขึ้นในการเผาผลาญไปจนถึงระดับไขมันสะสมนั้นเอง
ด้วยการออกกำลังกายในช่วงเย็น จะได้ผลดียิ่งขึ้นในขณะออกกำลังกายและหลังจากออกกำลังกายควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกตินะครับเพราะหากดื่มน้ำเย็นอุณหภูมิร่างกายจะปรับลดเร็วจนเกินไปอาจทำให้เป็นไข้ได้ นอกจากนี้หลังจากออกกำลังกายแล้วควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมงก่อนเข้านอนเพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลได้ แก้ปัญหาการนอนไม่หลับนั้นเอง
การออกกำลังกายไม่ว่าจะเช้าหรือว่าเย็นก็มีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันออกไปแต่มีสิ่งหนึ่ง ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันก็คือการออกกำลังกายช่วงเวลาไหนก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณสามารถหาเวลาไปออกกำลังกายได้หรือไม่ ดังนั้นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ก็คือช่วงเวลาที่คุณสะดวกแล้วก็พร้อมออกกำลังกายนั้นเอง
โฆษณา