28 ก.ย. 2019 เวลา 01:00
"กินเจ" เพื่ออะไร ?
โคมไฟแดงหรือเติงหลง โคมไฟประดับ สัญลักษณ์แห่งสิริมงคล
แต่ละคน ก็มีเหตุผลรองรับการงดกินเนื้อสัตว์ของตัวเอง เช่น กินตามเทศกาล กินเพื่อสุขภาพ ฯลฯ ก็ว่ากันไป
แต่สำหรับตัวเองแล้ว การงดเว้นเนื้อสัตว์ มันมีที่มาแบบงงในตัวเองมาก ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนี้ด้วย เริ่มจากเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ลองกินตามเทศกาลเจ ประมาณวัดกำลังใจตัวเองนั่นแหละ ๑๐ วันเนี่ย จะรอดมั้ย ?
ด้านหน้าโรงเจไซทีฮุกตึ๊ง เขาสมอแคลง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
พอถึงวันที่ ๙ กำลังปอกเจ้าผลไม้ที่ชื่อแก้วมังกร ส่วนในใจคิดต่อเลย ออกเจแล้วจะไปซื้อไก่ KFC เอามากินกับส้มตำที่เผ็ดๆ มันคงฟินน่าดู
เท่านั้นแหละ ! ได้เรื่อง...มีดที่ปอกผลไม้บาดมือ แผลลึก เลือดไหลเยอะมากลงในซิงค์ล้างจาน สีแดงของเลือด มันช่างตัดกันกับสีขาวของเจ้าแก้วมังกร
โห! ทำไมมันเจ็บขนาดนี้ ยืนดูเลือดไหลพักนึง นานพอสมควร เลยล้างเลือดที่มือ มันแสบที่แผลหนักกว่าถูกมีดบาดอีก วินาทีนั้นเลย...คิดไปถึงไก่ KFC ตอนกำลังถูกเชือด มันไม่ได้แค่เจ็บ มันตายเลยนะนั่น !
บรรยากาศภายในโรงเจ
แต่ความตั้งใจในการกินไก่ทอดกับส้มตำ มันยังมีอยู่ หลังเทศกาลกินเจ ตรงไปร้านไก่ทอด...ไก่ทอดกรอบๆ แบบกรอบนอกนุ่มใน แล้วโรยหน้าด้วยหอมแดงทอด เอิ่ม...มันหอมมาก กำลังจะซื้อ แต่พอนึกไปถึงสภาพมันตอนถูกเชือด กว่าจะตาย มันคงเจ็บมาก...สงสาร...ไม่ได้จะบำเพ็ญทุกขเวทนาอะไรเลย กินไม่ลงเอง เป็นแบบนี้บ่อยๆ ความอยากกินลดลง จนไม่อยากกินแล้ว 😐
เมนูอาหารเยอะมาก
จากวันนั้นถึงวันนี้ เรางดกินเนื้อสัตว์ยาวนานมากว่า ๑๐ ปีแล้ว ในหัวไม่เคยมีคำว่า "ไม่กินเนื้อสัตว์แล้วจะได้บุญ" การสร้างกุศลกรรม ไม่ใช่ไม่กินเนื้อสัตว์ มันอยู่ที่การไม่ฆ่าฯ ต่างหาก...ข้อ ๑ ของศีล ๕ นั่นไง ! แล้วยังเหลืออีก ๔ ข้อ ทำให้ครบแบบเข้มๆเน้นๆ ทุกๆ วัน นั่นล่ะ "บุญ"
ส่วนเราเริ่มจากงดกินเพราะท้าทายกำลังใจตัวเอง หลังจากนั้น กลัวตัวเองจะถูกกระทำให้เจ็บ แบบไก่ถูกเชือด จนถึงตอนนี้ กินเพื่อสุขภาพล้วนๆ แล้วล่ะ
เมนูนี้เลย ส้มตำ อร่อยมาก
แม่เราก็ลองกินเพื่อสุขภาพบ้าง วันที่หนึ่ง วันที่สอง ผ่านไปอย่างปกติ...พอถึงวันที่สาม แม่ไปงานศพ เจแตกวันนั้นเลย แม่บอกแม่ลืม อิ่มอร่อยกับแกงเผ็ดเป็ดย่างไปแล้ว 😁😁😁 ตอนนี้...แม่ก็ลดการกินเนื้อสัตว์ลงเยอะแล้ว สุขภาพดีขึ้นเห็นๆ จริงๆ นะ ไม่ได้มโน 😊
ผักทอดกรอบกินกับน้ำพริก
ทุกวันนี้...จากคนที่ใจไม่นิ่ง เครียดง่าย อารมณ์ขึ้นลงเร็ว กลายเป็นคนใจเย็นมาก จนพี่ชายบ่น มันจะเย็นอะไรเบอร์นั้น รวมทั้งมีสติ ระมัดระวังในการใช้ชีวิตมากขึ้น และไม่ป่วยมานานแล้ว สุขภาพกายสุขภาพใจปกติดี
ก็ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะเลือกกินอาหารรึเปล่า? เราไม่ใช่เจ...แต่เป็นมังสวิร้ติแบบกินไข่ แล้วเสริมด้วยงาดำ งาขาว และกินถั่วทั้ง ๕ สี (ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วขาว) เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย
ชอบป้ายเตือนนี้ 😊
ตอนนี้ ก็ตั้งใจกินแบบนี้ยาวๆ ไปเรื่อยๆ ไม่รู้จะสิ้นสุดวันไหน เราไม่ได้สังกัดพุทธนิกายมหายานใดๆ ทั้งสิ้น ยังเป็นพุทธนิกายหินยานแบบพ่อกับแม่ แต่ก็แอบมีใจเบาๆ ให้กับบทสวดแบบมหายานอยู่เหมือนกัน มันเพราะดี 😊
ส่วนภาพประกอบนั้น ถ่ายจากโรงเจไซทีฮุกตึ๊ง เขาสมอแคลง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เราชิมอาหารหลายๆ อย่างแล้ว โดยเฉพาะส้มตำกับน้ำพริก ยอมใจฝีมือแม่ครัว กับความอร่อยระดับปริญญา แต่ราคาระดับอนุบาล 😊
เรียบเรียง/ภาพ : ออมศีล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา