27 ก.ย. 2019 เวลา 12:29
รู้หรือไม่ " Skin Barrier " พัง
ทำให้เกิด..ปัญหาผิวเรื้องรังได้ !!
#39
ผิวหนังเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายที่มีพื้นที่มากที่สุด บอบบางและถูกทำร้ายได้ง่าย แต่ก็มีเกราะกำบังธรรมชาติอยู่เช่นกัน
ผิวของสาวๆจะสวยหรือเสีย ก็ขึ้นอยู่กับเจ้า Skin Barrier นี่แหละค่ะ
" Skin Barrier "
คือ เซลล์ที่ประกอบไปด้วยไขมันที่อยู่ชั้นบนสุดของผิว ทำหน้าที่เป็นปราการด่านแรกในการป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก หรือสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้ามาในชั้นผิวเรา และช่วยรักษาความชุ่มชื้นจากภายใน
เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆก็คือ Skin Barrier เปรียบเสมือนกำแพง เซลล์ผิวหนัง เปรียบเสมือนก้อนอิฐที่ก่อตัวกันขึ้นเป็นกำแพงที่แข็งแรง โดยมีไขมันและมอยส์เจอร์ไรเซอร์ทำหน้าที่เหมือนปูน คอยเชื่อมเซลล์ผิวไม่ให้หลุดออกจากกัน
การล้างหน้าและการใช้ Skincare ที่รุนแรง ทำให้ Skin Barrier เกิดความเสียหาย และไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากกำแพงเกิดรอยรั่ว ทำให้ความชุ่มชื้นรั่วไหลออกไป ส่วนสิ่งสกปรกหรือ
พวกแบคทีเรียตัวร้ายก็ไหลเข้ามาสู่ผิวได้ง่ายดาย ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวต่างๆตามมา ไม่ว่าจะเป็นสิว ผิวหมองคล้ำ ผิวขาดน้ำ หน้ามันและแห้งเกินควร รอยแดง ผื่นคัน แพ้ง่าย เกิดปัญหาผิวเรื้อรังแบบแก้ไม่ตก
ทำอย่างไรจึงจะมี Skin Barrier ที่แข็งแรง
• ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว
เพราะว่าผลิตภัณฑ์ล้างหน้าแบบรุนแรง ทำให้ผิวอ่อนแอลง ดังนั้น จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และควรหลีกเลี่ยง!! สารระคายเคือง 5 อย่างนี้ค่ะ สาร SLS, SLES น้ำหอม แอลกอฮอล์ Parabens (สารกันเสีย) และสีสังเคราะห์
• ปกป้องผิวจากแสงแดด
เพราะแสงแดดเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้ Skin Barrier อ่อนแอลงเช่นกัน ดังนั้น เพื่อให้ผิวมีความแข็งแรงมากขึ้น จึงควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน!! โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่ปกป้องได้ครบทุกรังสี UV มีค่า SPF 30-50 และค่า PA+++ ค่ะ และพยายามหลีกเลี่ยงเจอกับแสงแดดโดยตรง
• กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว
ถ้าอยากให้ Skin Barrier เรามีความแข็งแรง ควรเน้นทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A, C, E เพราะว่าจะช่วยให้ผิวกระจ่างใส กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ส่วนกรดไขมันโอเมก้า 3, 6 ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
.
" เราจะเป็นผู้หญิงที่สวย จากภายในสู่ภายนอก ไปด้วยกันนะคะ "
∞☆ ญ.โสภา ☆∞
โฆษณา