3 ต.ค. 2019 เวลา 14:28 • บันเทิง
หนังที่เปิดเรื่องด้วยฉากจบ: No. 4
The Usual Suspects (1995) ปล้นไม่ให้จับได้
(ในบทความนี้จะมีการสปอยล์เนื้อหาในบางจุดของหนัง นะครับ 😁)
ภาพยนตร์แนว ระทึกขวัญ-ลึกลับ
กำกับโดย ไบรอัน ซิงเกอร์
หนังเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดหนังหักมุมในตำนานเลยก็ว่าได้ จากคำวิจารณ์ของผู้ชมที่ออกมาดีมากๆ และยังสามารถคว้ารางวัลออสการ์ได้ถึง 2 สาขาด้วยกันคือ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ผู้เขียนบท คริสโตเฟอร์ แมคควอร์รี) และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (เควิน สเปซีย์)
เรียกได้ว่าเป็นผลงานแจ้งเกิดของผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ เลยที่เดียว
ซึ่งหนังเรื่องนี้ยังเคยถูกนำมารีเมคสร้างใหม่ ในฉบับของประเทศอินเดียอีกด้วย ชื่อเรื่องว่า Chocolate (2005)
หนังเริ่มเรื่องด้วยการสืบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่บนเรือสินค้า ที่มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากถึง 27 คน
Cr. imdb.com
โดยมีผู้ที่รอดชีวิตเพียง 2 คนเท่านั้น คนหนึ่งเป็นคนฮังกาเรียนโดนไฟครอก ซึ่งนอนอาการโคม่าจนไม่สามารถให้ปากคำกับตำรวจได้ พูดได้แค่คำเดียวว่า 'ไคเซอร์ โซเซอร์' ซึ่งก็ไม่มีใครทราบว่าคืออะไร
ทำให้ตำรวจต้องไปสอบปากคำกับผู้รอดชีวิตอีกคนที่ชื่อว่า เวอร์บัล คินท์ (เควิน สเปซีย์) ชายขาเป๋ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อหาคำตอบของคำว่า 'ไคเซอร์ โซเซอร์'
จนได้รู้ว่า 'ไคเซอร์ โซเซอร์' คือชื่อของอาชญากรในตำนานผู้เหี้ยมโหด ซึ่งยังไม่มีใครที่เคยเห็นใบหน้าของเขามาก่อนเลยสักคนเดียว
Cr. imdb.com
จากนั้นหนังจะเล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของเรื่องราวก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดสยองขวัญบนเรือขึ้น
โดยที่เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นจาก อาชญากรชาย 5 คน ได้แก่ ท็อดด์ ฮอกนีย์ (เควิน พอลลัก), ไมเคิล แมคมานาส (สตีเฟน บอลด์วิน), เฟร็ด เฟนสเตอร์ (เบนิซิโอ เดล โตโร), ดีน คีย์ตัน (เกเบรียล เบิร์น) และ บัล คินท์ (เควิน สเปซีย์)
Cr. imdb.com
ที่บังเอิญดวงซวยโดนจับมาขังรวมอยู่ด้วยกัน ในข้อหาที่ตนไม่ได้ก่อ
พวกเขาจึงได้พูดคุยทำความรู้จักกัน และนำไปสู่การร่วมมือกันวางแผนหลังที่ออกจากคุกได้ ว่าจะไปปล้นเพชรด้วยกัน ซึ่งการรวมทีมปล้นในครั้งนั้นก็สำเร็จไปได้ด้วยดี
ทำให้หลังจากนั้นทั้ง 5 คน ได้รับการติดต่อจากชายปริศนานามว่า 'ไคเซอร์ โซเซอร์' ที่ต้องการจ้างให้พวกเขาไปทำภารกิจบางอย่างบนเรือสินค้า
ซึ่งการว่าจ้างในครั้งนี้นี่เอง ที่เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมเรือระเบิดในตอนต้นเรื่อง
บนเรือลำนั้นซ่อนความลับอะไรไว้กันแน่
การพบกันของอาชญากรทั้ง 5 คน เป็นเรื่องบังเอิญหรือถูกใครบงการอยู่เบื้องหลัง?
ชายปริศนาที่ชื่อ 'ไคเซอร์ โซเซอร์' คือใคร มีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ และเขาต้องการอะไร? คงต้องไปหาคำตอบภายในหนังแล้วแหละครับ 🤗
เรื่องเล่าที่กลายเป็นเรื่องจริงของชายปริศนานามว่า "ไคเซอร์ โซเซอร์" ผู้ชักใยทุกอย่างอยู่ในเงามืด
Cr. imdb.com
เรื่องเล่าต่างๆ ที่เราเคยได้ยินหรือได้ฟังมา บ้างอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือเป็นเรื่องแต่ง
แต่มันคงจะไม่สำคัญ ถ้าหากว่าสามารถทำให้คนเชื่อเรื่องราวพวกนั้นได้ เพราะถึงจะเป็นเรื่องโกหกก็สามารถกลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมาได้
ผมชอบที่หนังใช้เรื่องราวของ 'ไคเซอร์ โซเซอร์' ที่ถูกเล่าต่อๆกันจากคนนึงไปอีกคน ซึ่งจริงๆก็ไม่มีใครเคยเห็นหน้าของเขาเลยด้วยซ้ำ มีแค่เรื่องเล่าปากต่อปากเท่านั้น
แต่เมื่อมันถูกเล่าต่อกันมาเรื่อยๆ จากเรื่องเล่าก็กลายเป็นเรื่องจริงในที่สุด
ซึ่งในประเด็นนี้เองในชีวิตจริงของเรา ก็มีเรื่องเล่าของสิ่งที่ไม่มีตัวตนอยู่จริงแต่ถูกสร้างเรื่องราวขึ้นมา จนทำให้สิ่งที่ไม่มีตัวตนดังกล่าว กลายเป็นสิ่งที่มีตัวตนขึ้นมาได้ในโลกความเป็นจริง
ตัวอย่างเช่น เรื่องของ Slenderman ที่มีตัวตนขึ้นมาได้ เพราะเรื่องราวที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมา จากภาพถ่ายติดผีแบบหลอกๆ จนกลายมาเป็นผีที่มีรูปร่างสุดสยองและแสนจะน่ากลัว เป็นต้น
Cr. Rolling Stone
เรื่องเล่าที่คนพูดต่อๆกันมา มันมีเรื่องจริงอยู่แค่ไหนกัน...
แล้วเราเคยเชื่อเรื่องพวกนั้นเพราะว่าคนอื่นเค้าเชื่อกันหรือไม่ ทั้งที่เรื่องพวกนั้นอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือแค่แต่งขึ้นมาก็ได้
ดังนั้นก่อนที่เราจะเชื่ออะไร เราควรจะพิจารณาให้ดีก่อน เพราะว่า 'เรื่องเล่า' สามารถทำให้เรื่องโกหกกลายเป็น 'เรื่องจริง' ขึ้นมาได้...
by หมาน้อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา