28 ก.ย. 2019 เวลา 13:09 • สุขภาพ
วิธีการรักษาโรค ข้อเข่าเสื่อมโดยการผ่าตัด
เเต่ไม่เปลี่ยนข้อเข่าเทียม ?????? ทำอย่างไร ข้อดีข้อเสียมากน้อยเเค่ไหนมาดูกัน !!!!
https://www.joint-surgeon.com/orthopedic-services/knee/knee-specialist-expert-diagnosis
โรคข้อเข่าเสื่อม หรือ osteoarthritis of kneeเป็นภาวะที่กระดูกอ่อนที่รองรับนำ้หนักของเข่าเกิดการเสื่อมสภาพเเละมีกระดูกงอกร่วมด้วยทำให้เกิดการสีกันของกระดูกในข้อเเละเกิดการอักเสบ ก่อให้เกิดความเจ็บปวดเเละมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน
https://orthoinfo.aaos.org/en/diseases--conditions/arthritis-of-the-knee/
โดยปกติ โรคข้อเข่าเสื่อมจะเรึ่มต้นการรักษาด้วย การปรับเปลี่ยน พฤติกรรม อาทิเช่น ลดการยกของหนัก หลีกเลี่ยงท่าทางที่งอเข่ามากๆ ลดนำ้หนัก รวมถึง ออกกำลังกาย กล้ามเนื้อต้นขาซึ่งจะช่วยทำให้เข่าเเข็งเเรงขึ้น ผมเคยเขียนเรื่องการออกกำลังในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมตามลิ้งด้านล่างเลยนะครับ
http://www.drsharma.ca/obesity-diet-exercise-or-both-for-knee-pain
ซึ่งถ้ายังมีอาการปวดไม่หายก็จะมีการทานยาเเก้ปวดหรือ ฉีดยาเเก้ปวด หรือ ฉีดยานำ้หล่อเลี้ยงข้อเข่าต่างๆ
ซึ่งถ้าทำทุกอย่างเเล้วยังอาการยังไม่ดีขึ้นอาการปวดยังเป็นมากจนกระทั่งรบกวน การทำงานเเละชีวิตประจำวัน เเพทย์ก็อาจจะพิจารณาผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมได้ !!!
https://medlineplus.gov/ency/article/002974.htm
ซึ่งการผ่าตัดข้อเข่าเทียม ส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีหลายคนกลับมาเดินได้หายปวด หลังจากผ่าตัดเพียงไม่นาน !!!!
เเต่อย่างไรก็ตาม ข้อเข่าเทียมก็เป็นข้อเข่าที่ สร้างขึ้นจากวัสดุสังเคราะห์ไม่ได้มาจากธรรมชาติ ทำให้มีโอกาสที่มีผลข้างเคียงบางอย่างที่ควบคุมได้ยาก อาทิเช่น การติดเชื้อที่บริเวณข้อเข่าเทียม หรือ การเสื่อมอุปกรณ์ตามระยะเวลา (ข้อเข่าเทียมมีอายุการใช้งาน 10-15 ปี) ซึ่งการผ่าตัดเเก้หลังการผ่าตัดข้อเข่าเทียมนั้น ยากเเละต้องใช้อุปกรณ์เพึ่มเติมซึ่งมีราคาเเพงขึ้นไปอีก !!!!!!!
เเล้วถ้าผู้ป่วยที่อายุน้อย เเล้วเริ่มป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมจะทำอย่างไร????
ตามที่กล่าวไป ผู้ป่วยอายุน้อย(น้อยกว่า 60) เราจะพยายามไม่ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมในทันที เพราะ ข้อเข่าเทียมมีอายุการใช้งานอยู่. ส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีการรักษาอย่างอื่นไปก่อน
เเต่ถ้าสุดท้าย ไม่ดีขึ้นจริงๆในผู้ป่วยอายุน้อยก็มีวิธีการรักษา โดยการผ่าตัดเเต่ไม่ต้องเปลี่ยนข้อเข่าเทียม เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อมได้ !!!! ซึ่งผมขอยกตัวอย่างมา 2 วิธี
วิธีการเเรก Arthroscopic debridement
http://www.medicalexhibits.com/details.php?return=exhibits&exhibit=06050_05M&type=exhibit&searchfor=06050_05M
วิธีการ arthroscopic debridement ก็คือ วิธีการผ่าตัดที่เราจะส่องกล้องขนาดเล็กไปในหัวเข่า เเละใช้นำ้ล้าง เเละตัดเนื้อเยื่อบางส่วนในเข่าที่ทำให้เกิดการอักเสบในเข่าเเละเกิดอาการปวดนั่นเอง
ซึ่งการผ่าตัดนี้เเผลผ่าตัดจะเล็กเเค่เป็นรูให้กล้องขนาดเล็กผ่านไปในเข่าเเต่ อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้จะได้ผลลัพธ์ที่ดีเเค่ผู้ป่วยที่มีอาการระยะเเรก ถ้าเป็นมากหรือข้อเข่าเรึ่มเสื่อมมากจนเข่าเรึ่มสึกผิดรูปวิธีการนี้จะ
ไม่ได้ผล
วิธีการที่สอง High tibial osteotomy(HTO)
https://drashitshah.com/treatments/high-tibial-osteotomy/
วิธีนี้เป็นการผ่าตัดเปลี่ยนรูปของเข่าจากที่เข่าจะสึกด้านในจากที่เป็นจุดลงนำ้หนัก ก็ตัดกระดูกขาเเละโยกเปลี่ยนจุดลงน้ำหนักให้ไปอยู่ด้านนอกของเข่ามากขึ้นเเละใช้เหล็กดามเพื่อให้เข่าอยู่ในรูปเเบบใหม่หลังการผ่าตัด
https://www.pinterest.com/pin/277041814555339705/
ซึ่งวิธีการ high tibial osteotomyจะใช้ในกลุ่มคนไข้ที่มีเข่าเสื่อมในอายุน้อย(น้อยกว่า60ปี)เเละมีการสึกของเข่าเเค่ด้านเดียวเท่านั้น !!!!
ซึ่งที่กล่าวไปเป็นวิธีที่ใช้ในปัจจุบันเเต่ในอนาคตอาจจะมีวิธีการรักษาที่ก้าวหน้าขึ้นเเละกำลังพัฒนากันอยู่อาทิเช่น การใช้ stemcells มาช่วยในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม เป็นต้น ผมเคยเขียนเรื่องข้อเข่าเสื่อมเเละ stemcells ตามลิ้งค์ด้านล่าง
ซึ่งอย่างไรก็ดี การที่รู้จักออกกำลังกายอย่างถูกวิธี หลีกเลี่ยงการบาดเจ็บบริเวณเข่า ลดนำ้หนัก ดูเเลสุขภาพตั้งเเต่วัยหนุ่มสาว ย่อมเป็นการป้องกัน การเป็นเเละชะลอการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีที่สุดเสมอ จะได้ไม่ต้องเจ็บตัวมาผ่าตัดกันนะครับ !!!!
หวังว่าผู้อ่านจะสนุกเเละได้ความรู้นะครับ
http://www.ekachaihospital.com/โรคข้อเข่าเสื่อม/
โฆษณา